Phổ Biến 5/2024 # Khám Phá Về Cách Chim Yến Xây Tổ Như Thế Nào? # Top 7 Yêu Thích

Đặc điểm của tổ chim yến là gì?

Tổ chim yến được xây hình dạng như nửa chén trà úp và được dính vào thành hang đá hoặc thành nhà yến. Tổ chim yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt chim yến và bện vào nhau. Ban đầu chim trống treo mình ngược, tiếp tục chấm 2 chân tổ tại vị trí A, B như hình. Sau đó lần lượt kéo sợi yến từ điểm A sang B và ngược lại.

Dần dần sợi yến trũng xuống tạo thành hình vòng cung như ta thấy trong hình. Do đó, khi ngâm tổ yến thô vào nước, ta sẽ thấy các sợi yến dài lần lượt được tách ra từ 2 vị trí A, B. Sau đó là lớp sợi yến xơ mướp (phần mặt trong tổ yến) được kéo đan chéo nhau trong tổ.

Sau khi chim yến đẻ trứng, chim vẫn tiếp tục làm tổ cao thêm 1 – 2 cm nữa, vì vậy với những tổ chim yến già, kích thước của tổ thường lớn hơn so với những tổ được thu hoạch sớm.

Môt điều chắc chắn đó là tổ yến được con chim yến xây bằng dịch tiết ra từ miệng chim yến chứ không phải xây bằng gân sò, dịch cá như nhiều người lầm tưởng. Ban đầu khi bước vào mùa làm tổ, chim yến thường chọn cho chúng một vị trí cố định trong nhiều năm. Khi tuyến nước bọt phát triển thì là lúc chim yến xây tổ.

Nước bọt được tiết ra, chúng dùng lưỡi đẫy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt qua quẹt lại trên thành vách hang để định hình và nước bọt của chim yến sẽ khô sau 2 đến 3 tiếng.

Theo ghi nhận của những chuyên gia chuyên nghiên cứu về yến, tổ yến được làm ra là kết quả của quá trình rất khó khăn, vất vả của con chim yến. Mỗi khi chim yến tiết nước bọt xây tổ thì nó phải nhắm mắt, xù lông trông rất vất vả.Việc chim yến đập cánh, xù lông khiến cho lông chim yến bay ra và kết dính vào các sợi yến chưa kịp khô lại.

Vì vậy nên trong tổ yến có lẫn một ít lông chim tổ yến điển hình có dạng như cái tai nên thường được gọi là tai yến, nặng từ 7 – 15gr (tổ làm lần đầu) và 5 – 10gr(tổ làm lần thứ 2), các lần sau tổ càng nhỏ. Tổ yến có các màu như: màu trắng, màu hồng, màu đỏ hay còn gọi là yến huyết rất quý hiếm và có giá trị dinh dưỡng cao.

Tại sao người già nên sử dụng tổ yến?

Sức khoẻ là vốn quý của mỗi người cần được nâng niu và gìn giữ dù ở bất kì lứa tuổi nào. Đặc biệt là đối với người già, độ tuổi thường xuyên “trái gió trở trời”, cơ thể yếu đi và khó hấp thụ dinh dưỡng thì việc chăm sóc sức khoẻ càng phải được chú trọng.

Trong bài biết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến độc giả một thực phẩm được đánh giá như một bài thuốc hữu hiệu giải quyết bài toán “chế độ dinh dưỡng dành cho người già”- Tổ yến. Đặc biệt, chúng ta sẽ được cung cấp những thông tin hữu ích về công dụng của Tổ yến đối với người già, tất cả đều rất quan trọng và thiết thực mà bạn nên đọc để có thể chăm sóc sức khoẻ người thân của mình tốt hơn.

Theo kinh nghiệm của hầu hết các gia đình sống chung với người già thì việc chăm sóc sức khoẻ người lớn tuổi gặp không ít khó khăn. Nhiều người còn cho rằng chế độ dinh dưỡng cho người già cũng phức tạp như dành cho trẻ nhỏ,…điều này không hoàn toàn sai nhưng nếu bạn biết cách chọn thực phẩm phù hợp với tâm sinh lí người già thì vấn đề người già nên ăn gì không còn là trở ngại nữa. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì tổ yến được xem là một thực phẩm tuyệt vời giúp bồi bổ sức khoẻ người già

Tổ yến bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Tổ yến là một thực phẩm hảo hạng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết ( 45-55% protein, 18 loại axit amin, tổ yến rất giàu Proline và nhiều nguyên tố quý Ca, Fe, Zn, Cr,…..) giúp cải thiện sức khoẻ.

Tổ yến giúp cải thiện trí nhớ

Tình trạng người già bị suy giảm trí nhớ diễn ra khá phổ biến, đây có thể là chứng hay quên đơn thuần do tuổi tác nhưng cũng có thể là biểu hiện ban đầu của sa sút trí tuệ. Do đó mọi người cần phải lưu ý và không nên xem nhẹ bởi vì hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Theo chúng tôi Nguyễn Thị Lâm – phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia thì tổ yến có công dụng rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ người cao tuổi. Trong thành phần tổ yến có chứa axit amin phenylalamine 4.5% giúp tăng cường trí nhớ.

Tổ yến giúp ức chế tế bào ung thư

Trong thành phần tổ yến chứa chất axit syalic và Tyrosine đặc biệt tốt cho việc phục hồi sức khoẻ của bệnh nhân điều trị xạ trị , hoá trị, bệnh nhân sau phẫu thuật. Đặc biệt tổ yến cho bệnh nhân ung thư là hoàn toàn tốt. Nếu ăn uống điều độ mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng từ đó ngăn ngừa sự lan toả của các tế bào ung thư.

Huyết áp cao hoặc thấp: Tổ yến giúp tăng cường tuần hoàn của tim, ổn định huyết áp

Các bệnh xương khớp, thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm: Tổ yến Chứa hàm lượng Protein cao ( 45-55% ) giúp người già hạn chế tình trạng thường xuyên đau mỏi, tê nhấc chân tay, vận động kém hoặc khó khăn.

Lão hoá nhanh : Chứa nhiều chất chống oxi hoá làm giảm quá trình lão hoá

Rối loạn tiêu hoá, thận: Tăng cường chức năng bài tiết đã suy yếu của thận, giảm triệu chứng đi tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần

Thường xuyên mất ngủ hay khó ngủ

Tổ yến giúp người cao tuổi ăn ngon miệng

Khẩu vị của người cao tuổi thường rất phức tạp cũng giống như tâm sinh lí của họ. Nếu biết thay đổi cách chế biến và phối hợp tổ yến với các thực phẩm dinh dưỡng khác một cách linh hoạt sẽ giúp kích thích các cơ quan vị giác ở người già. Có rất nhiều cách chế biến tổ yến tuỳ thuộc vào thể trạng và khẩu vị của từng người như : Cháo yến thịt bằm, chè yến hạt sen, tổ yến hầm gà, súp yến cua,….

Người già nên sử dụng khoảng 5 gr yến mỗi ngày/ lần dùng và nên điều độ để phát huy công dụng. Đồng thời cần phải luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và không thể quên cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết khác. Nên sử dụng tổ yến lúc bụng đói, buổi sáng trước khi ăn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.