Đề Xuất 4/2024 # Bật Mí 2 Cách Làm Bồ Câu Hầm Đậu Đen Cực Thơm Ngon # Top 3 Yêu Thích

Bồ câu hầm đậu đen, thêm hạt sen, kỷ tử và chút rau gia vị, có ngay món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Bồ câu hầm đậu đen bổ máu, thanh lọc gan, chống loãng xương, ổn định tim mạch, cải thiện chức năng sinh lý, làm đẹp da, đặc biệt rất tốt cho bà bầu.

Bồ câu hầm đậu đen là một trong những món ăn cực kỳ bổ dưỡng đối với sức khỏe. Không chỉ bồi bổ cho cơ thể người ốm, mà ngay cả người bình thường sử dụng cũng hưởng trọn nhiều lợi ích quý giá.

Công dụng của món bồ câu hầm đậu đen

Theo Đông y, thịt chim bồ câu được đánh giá là loại thuốc quý. Bởi hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời mà thực phẩm đã được mệnh danh là “thánh dược”.

Nhờ hàm lượng protein lơn, khả năng hấp thụ, tiêu hóa tốt, chất béo lại thấp hơn các loại thịt gia súc gia cầm nên thịt chim bồ câu rất tốt cho sức khỏe con người.

Đặc biệt phải kể đến giàu canxi, đồng, sắt, các loại vitamin (A, B, E), cùng các yếu tố vi lượng cao.

Trong khi đó, giá trị của đậu đen cũng không hề thua kém chim bồ câu. Với chất xơ, protein tự nhiên dồi dào, hàng loạt vitamin hỗ trợ chuyển hóa thuận lợi.

Mỗi 100g đậu đen chứa 325 kcal năng lượng, tinh bột 53,3g, chất đạm 24,2g, nước 13,6g, chất xơ 4g, canxi 56mg, sắt 6,1mg, vitamin C 3mg, Vitamin PP1,8mg.

Ngoài ra, đậu đen còn cung cấp đến 10 axit amin cùng nhiều dưỡng chất quan trọng nhất.

Từ hàm lượng dinh dưỡng vượt trội mà bồ câu hầm đậu đen đã gia tăng nhiều lần lợi ích khi kết hợp giữa các thực phẩm với nhau. Nhờ vậy, nâng cao chức năng chăm sóc cũng như bảo vệ sức khỏe cho cơ thể người dùng.

1, Tốt cho mẹ bầu

Phụ nữ khi mang thai được ăn món bồ câu hầm đậu đen sẽ được bổ sung nguồn vitamin, dưỡng chất lý tưởng. Nhất là hệ thống khoáng chất quan trọng gồm canxi, sắt, kẽm, vitamin nhóm B, axit folic, beta carotene…

Chúng sẽ duy trì cho mẹ bầu một sức khỏe thật tốt, ổn định lượng đường huyết và cân nặng, phòng chống táo bón… Đồng thời, phòng ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi, kích thích sự phát triển thai nhi đầy đủ.

2, Bổ máu

Lượng sắt và mangan có nhiều ở món ăn sẽ đảm bảo cho chất lượng máu của cơ thể. Đối với các trường hợp bị mất máu như phụ nữ đang ở thời kỳ kinh nguyệt, sau sinh hoặc người gặp chấn thương sẽ được phục hồi hiệu quả.

3, Duy trì một làn da rạng ngời, mịn màng

Vốn là loại hạt chứa nhiều chất oxy hóa nhất, nên khi đậu đen kết hợp cùng dưỡng chất của chim bồ câu sẽ bảo vệ cho sức khỏe, vẻ đẹp làn da con người.

Một hàng rào vững chắc được hình thành, chống lại tác nhân môi trường bên ngoài tác động xấu đến làn da. Loại bỏ nguy cơ mụn mọc trên da và nuôi dưỡng sức khỏe làn da tận sâu bên trong.

4, Thanh lọc gan

Ít ai biết rằng, bồ câu hầm đậu đen có khả năng thải độc tố rất tốt. Bổ sung món ăn sẽ tăng cường hoạt động gan bền bỉ, tránh sự tích tụ chất độc bên trong cơ thể.

5, Phòng chống loãng xương

Các thành phần của hệ xương như canxi, magie, photpho, đồng, kẽm… đều có mặt ở trong món ăn. Bởi thế, người dùng sẽ hoàn toàn an tâm về độ chắc khỏe, dẻo dai, nhất là đối tượng người già và trẻ nhỏ.

7, Cải thiện chức năng sinh lý

Cả đậu đen và chim bồ câu đều chứa những hoạt chất tốt cho sự linh hoạt sinh lý của phái mạnh. Do đó, món ăn sẽ phù hợp để nam giới cải thiện vấn đề hư thận.

Cách nấu món bồ câu hầm đậu đen

Việc bỏ qua món bồ câu hầm đậu đen quả thực là một thiếu sót đáng tiếc đối với bạn cũng như người thân trong gia đình. Thông qua chia sẻ tiếp theo sau đây, bạn hãy bỏ túi ngay công thức thực hiện món ăn đơn giản, giàu dinh dưỡng.

1, Cách nấu món bồ câu hầm đậu đen với thuốc bắc

Những người phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc mới ốm dậy luôn đòi hỏi được cung cấp các món ăn đủ chất mới hồi phục được sức khỏe.

Để hoàn thành món ăn, bạn hãy chuẩn bị 1 con chim bồ câu làm sạch (chỉ giữ lại tim, gan), 150g thịt nạc, 200g hạt sen, 200g táo tàu, 100g ý dĩ, 50 gạo nếp, 50g đậu đen, 50g đậu xanh, 50g thục, 50g quy, 20g nấm hương, 1 bó lá ngải cứu, 1g kỷ tử.

Khi đã có đủ nguyên liệu, bạn rửa sạch chỗ thuốc bắc rồi cho vào nồi, thêm nước sâm sấp rồi hầm qua với nước. Đậu đen, đậu xanh, hạt sen chín, bạn vớt nhân thuốc bắc ra.

Phần thịt nạc bạn băm nhỏ, xào qua cùng gia vị, rau ngải cứu rửa sạch và thái nhỏ. Sau đó, bạn cho nguyên liệu cùng thuốc bằng vào chiếc bát.

Nêm nếm chút gia vị, trộn đều và nhồi vào bụng chim. Tại lỗ nhồi bạn lấy tăm ghim lại rồi cho vào bát lớn, thêm hết phần nước hầm thuốc bắc rồi hấp cách thủy 3-4 giờ. Món bồ câu hầm đậu đen dùng khi còn nóng, ăn cả nước lẫn cái.

2, Chim bồ câu hầm đậu đen và ngải cứu

Món ăn cần 1 con chim bồ câu, đỗ đen, rau ngải cứu, nấm hương, gừng, gia vị (nêm, muối).

Chim bồ câu làm sạch, đem ướp cùng 1/2 thìa muối, 1/2 thìa hạt nêm. Tiếp theo, bạn đeo bao tay vào để xoa toàn thân chim cho gia vị ngấm đều thịt.

Đỗ đen, bạn rửa sạch, ngâm trong nước trước khi nấu chừng 4 tiếng. Rau ngải cứu nhặt bỏ lá úa, rửa sạch, để ráo nước.

Ngải cứu bạn xếp ở dưới đáy nồi, cho chim bồ câu vào, đỗ đen phủ lên trên cùng lớp ngải cứu nữa. Thêm nước rồi bạn đậy vung kín, nấu khoảng 3 phút rồi cho nấm hương, gừng, gia vị.

Trong quá trình nấu, bạn thường xuyên thêm nước cho thịt bồ câu chín đều. Thử món ăn đã chín bạn bắc ra và dùng nóng để đạt hiệu quả cao.

Người nào nên ăn bồ câu hầm đậu đen?

Bồ câu hầm đậu đen đếm đến nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Từ trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người ốm, bà bầu, phụ nữ sau sinh, nam giới yếu sinh lý… đều có thể sử dụng món ăn. Góp phần bồi bổ, phục hồi năng lượng cơ thể.

Dù vậy, một số người tuyệt đối không nên, hoặc hạn chế ăn bồ câu hầm đậu đen gồm:

Người dạ dày yếu, dễ khiến hoạt động tiêu hóa trở nên thiếu mượt mà, xảy ra tình trạng đau bụng, đầy hơi.

Tuy tốt cho thận nhưng bệnh nhân bị bệnh thận nặng sẽ không nên lựa chọn thực phẩm. Khi đi vào cơ thể, cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá công suất, càng khiến cho thận gặp vấn đề nặng hơn.

Người cơ thể hàn lạnh thường gặp các biểu hiện như tứ chi lạnh, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi… tránh sử dụng món ăn vì dễ làm triệu chứng thêm nguy hiểm.

Ăn bồ câu hầm đậu đen lúc nào tốt nhất?

Bồ câu hầm đậu đen nên ăn vào buổi sáng, thời điểm giữa chiều hoặc buổi tối trước khi đi ngủ sẽ phát huy được hiệu quả.

Với trường hợp người ốm, cơ thể yếu không ăn được cơm, có thể dùng món ăn thay thế. Người bình thường nên kết hợp ăn thêm cùng cơm để không làm cơ thể bị đói.

Tùy theo tính chất thể trạng của cơ thể mà bạn sẽ ăn tuần 1-3 lần.

Những lưu ý để món bồ câu hầm đậu đen thơm ngon

Muốn đảm bảo chất lượng món bồ câu hầm đậu đen đúng chuẩn với hương vị thơm ngon nhất. Bạn hãy lưu ý đến một số vấn đề quan trọng như sau:

Nên lựa chọn loại đỗ đen lòng xanh để món ăn được bở bùi và cung cấp đủ nguồn dưỡng chất cần thiết so với đậu đen lòng trắng thông thường.

Trước khi chế biến món ăn, hãy ngâm đậu đen trước vài giờ đồng hồ hoặc qua đêm. Điều này sẽ giúp loại bỏ các hạt lép, hỏng trên mặt nước. Hơn hết là giúp đỗ mau mềm nhừ, tiết kiệm thời gian đun nấu.

Kinh nghiệm được truyền lại, chim bồ câu ra ràng, ở độ tuổi từ 10-15 ngày sẽ có độ ngon và giá trị dinh dưỡng cao nhất. Lúc này, chim thường háu ăn nên thịt mập, thơm béo.

Tốt nhất, bạn hãy chọn mua con chim bồ câu trông thật tươi, làn da màu hồng. Có thể dở cánh chim lên để xem, ấn nhẹ vào mình thấy thịt dày, ức mềm là chim ngon.