Thịnh Hành 5/2024 # Cách Thuần Chim Họa Mi Bổi Dạn Người Chỉ Sau 1 Tháng Nuôi Nhốt # Top 8 Yêu Thích

Chim họa mi bổi là chim mới bắt từ rừng về nên bạn cần chuẩn bị một vài thứ để nuôi chim hoàn hảo nhất. Vì chim mới từ rừng về còn rất sợ sệt nên khi thuần chim họa mi bạn cần có kỹ năng, kiên nhẫn và hết sức cẩn thận.

Đầu tiên, việc chọn nuôi chim họa m i bổi nên bắt đầu vào những tháng dương lịch là 12 đến tháng 3 năm sau. Vì thời gian này hầu như chim đã trải qua thời kỳ thay lông gần như hoàn chỉnh. Và đặc biệt sau khi thay lông thì con nào cũng bắt đầu có lửa trở lại. Bắt những con đã căng lửa thì vô cùng dễ thuần hóa nó mau dạn.

Tiếp theo, trong nhà bạn phải có chim họa mi mái, nếu chim mái hót hay, giọng thánh thót và thuần nữa thì quá tốt. Có chim mái là đã chiếm phần trăm lớn trên con đường đi đến thành công của việc thuần chim họa mi rừng. Còn không có chim mái sẽ khó có thể thuần được, đôi khi còn làm hỏng chim.

Với một tay chơi chim chuyên nghiệp sẽ biết được mức cần thiết to lớn của họa mi mái. Để tăng thêm phần trăm thành công thì nên có hai con mái sẽ dễ căng lửa hơn cho chim rừng. Sau khi chim dạn hơn rồi thì bắt đầu tách mái dần dần.

Họa mi bổi mới về phải có không gian riêng cho mình, đặc biệt là họa mi trống. Nếu để gần với những con chim khác, họa mi đã có sẵn tính hung hãn thì càng làm chúng háu đá hơn. Chúng sẽ bắt đầu giành giật chim mái cho mình, đá nhau gây tổn thương cho họa mi.

Người nuôi chim phải dành nhiều thời gian chăm chút cho chú chim của mình. Chỉ dạy và gần gũi họa mi bổi nhiều hơn, nhằm giúp chúng tiếp xúc với con người nhiều, không còn nhát với chủ mình nữa. Từ đó, thời gian và chất lượng thuần hóa chim họa mi cũng tăng cao hơn.

Lồng dành cho họa bổi thích hợp nhất là loại lồng hộc có kích thước 25x25x25 hoặc là 20 cũng được. Các mặt trên dưới phải kín toàn bộ. Hai bên cánh lồng, các mặt trước sau của lồng cũng nên để hé thôi. Với trong gian rộng rãi, thoáng đãng thì chim có thể tự do bay nhảy, theo dõi các hoạt động xung quanh dễ dàng.

Nên thiết kế lồng có hai cửa trước sau luôn, để khi sang lồng thì chim ít bị hơn. Lồng phải hết sức tự nhiên, không gian lớn để chim có được cảm giác tự do. Nếu lồng chật quá, khi mới về chim còn rất nhát sẽ nhảy loạn xạ. Điều này làm chim dễ bị thương như gãy cánh, rụng lông, trầy xước đầu và chân.

Theo nhiều người truyền lại, thì ở giai đoạn thuần hóa chim Họa Mi bổi nhất định phải treo lồng ở nơi yên tĩnh và có phủ áo lồng. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với con người. Cần quan sát xem chim có nhát nhiều quá hay không, nếu không thì có thể hé lồng nhiều hơn một chút cho chim thoải mái hơn. Còn nhát quá thì hé màn ít thôi.

Khi di chuyển chim từ lồng hộc để thuần sang lồng chim nuôi bình thường thì cần khoảng thời gian 3 đến 4 ngày. Nhằm giúp chim quen với môi trường sống mới, bớt hoảng loạn hơn. Tuyệt đối không quên để họa mi mái gần cạnh, điều này giúp chúng đỡ sợ hãi hơn rất nhiều khi thấy đồng loại mà còn là chim mái.

Vì là chim bổi nên khuyên bạn chỉ cho chim ăn loại thức ăn ngoài tự nhiên vốn dĩ quen thuộc với chúng từ lâu. Các loài côn trùng có thể cho ăn như: trứng kiến, sâu, cào cào, châu chấu,… Vì vốn là loài chim quý, rất khó ăn khi ở trong môi trường mới, chúng thà đói chết chứ không hề chịu ăn thức ăn lạ khác.

Do đó, việc vào cám cho chim giúp cho việc nuôi nhốt trở nên đơn giản hơn, đồng thời giúp việc thuần chim Họa Mi nhanh hơn.

Khi đã nuôi được một thời gian thì bắt đầu cho chúng ăn hỗn hợp tấm rang trộn với trứng. Có thể tập dần cho chim ăn cám được rồi. Khi cho ăn chỉ hé lồng để chúng thấy được mặt chủ, quen dần. Khi chủ đến là chúng biết mình được cho ăn, cứ thế khoảng 6 tháng là chim bổi dạn dĩ hẳn lên nhiều, còn căng lửa nữa.

Về các loại cám, thì chỉ cần cho chim ăn cám mà gà, vịt hay ăn là được (cám Ba Vì). Chú ý không được cho chim ăn những loại cám nóng vì sẽ làm lông của chúng xơ xác, màu lồng xỉn lại, không đẹp. Đồng thời cũng không quên bổ sung các món ăn tự nhiên (dế, cào cào,…) những món ưa thích của chim.

Muốn chim nhanh thuần hơn nữa thì cần cho chim ăn vào mỗi buổi sáng một ít cám. Đến khoảng 10h trưa là hết cám, sau đó bỏ đói 2 đến 3 tiếng rồi cho ăn lại. Khi bạn đến cho ăn thì chúng đã mệt, ít nhảy nhót hoảng loạn hơn. Và nên nhử cho chim ăn cào cào, sẽ dễ tiếp cận chim hơn, cứ thế dần 3- 4 ngày là chim quen ngay.

Không nên không chim họa mi ăn mồi tươi ngon vào buổi chiều muộn. Thời gian chấp nhận được là 2h chiều. Nếu ăn côn trùng tươi muộn thì sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, chim sẽ đi phân lỏng.

Ngoài cung cấp đủ thức ăn nước uống thì việc tiếp theo là tắm táp, vệ sinh cho chim sạch sẽ. Việc cho chim tắm cũng góp phần thuần hóa chim Họa Mi bổi nhanh hơn.

Tắm nước là một thói quen vốn có của chim họa mi từ trong tự nhiên. Vì chim họa mi chịu lạnh được nhưng chịu nóng thì không thể nên phải thường xuyên tắm táp cho chúng.

Đặt một khay nước đủ để ngập đầu chim vào lồng tắm cho chim. Đặt luôn chim mái ở gần đó giúp chim ốp mái đồng thời ít hoảng sợ hơn nhiều. Khi càng được tắm thường xuyên chim sẽ nhanh dạn hơn.

Chim họa mi cũng cần phải tắm nắng để hấp thụ vitamin D. Vitamin giúp bộ lông mượt mà, óng ả hơn, xương cứng cáp và sức khỏe của chim cũng được tăng cường. Nên tắm nắng cho họa mi vào sáng sớm, phơi nắng ít thôi vì chim không thể chịu được nhiệt độ cao. Tránh nơi có gió lùa nếu không chim sẽ dễ bị trúng gió.