Thịnh Hành 5/2024 # Bị Viêm Họng Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì Giúp Giảm Đau Họng # Top 8 Yêu Thích

Viêm họng nên ăn gì nhanh khỏi?

Súp gà

Ai trong chúng ta cũng biết rằng viêm họng do yếu tố viêm sưng và mất nước gây ra. Chất lỏng ấm như nước dùng trong món súp gà không chỉ bổ sung lượng nước mà cơ thể bạn bị mất mà còn cung cấp lượng muối giúp các mô giữ lại được nước. Bên cạnh lựa chọn súp gà, bạn cũng có thể sử dụng nước hầm rau củ nếu muốn một bữa ăn chay lành mạnh.

Mật ong

Nếu bạn chưa biết viêm họng nên ăn gì thì mật ong là gợi ý tuyệt vời. Mật ong từ lâu đã được các bài thuốc dân gian cổ truyền sử dụng như một dược liệu tốt cho sức khỏe. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng mật ong, đặc biệt là loại từ hoa manuka, là nguồn dinh dưỡng hiệu quả chống lại các vấn đề viêm nhiễm do virus cảm cúm lẫn vi khuẩn, sát trùng vết thương và tăng cường miễn dịch.

Bạn có thể dùng từ 1-2 thìa cà phê mật ong pha với nước ấm hay đơn giản là sử dụng trực tiếp chúng. Vị ngọt ngào sẽ bao trùm cổ họng đang đau rát vì những cơn ho dai dẳng.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm giàu protein, carbohydrate và các chất béo tốt cho sức khỏe. Không những vậy, sữa chua còn chứa nhiều vi khuẩn có lợi hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp đào thải yếu tố ngoại lai có hại ra ngoài cơ thể.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng tiêu thụ sữa chua có khả năng làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp và vấn đề đau tai. Nếu bạn đang đối mặt với bệnh viêm họng, hãy thử một hộp sữa chua mềm mịn, chúng sẽ làm cổ họng bạn dịu lại đồng thời kích thích bạn thèm ăn hơn.

Món khoai tây nghiền

Có lẽ bạn ít nghe về nó khi bệnh viêm họng được nhắc đến, nhưng khoai tây chứa rất nhiều vitamin C, khoáng chất magie và chất chống oxy hóa. Ăn khoai tây sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, “đánh bại” những virus cảm lạnh ra khỏi cơ thể. Một lựa chọn mà bạn nên thử là món khoai tây nghiền, vì chúng đủ mềm mịn không khiến cổ họng đang sưng lên của bạn khó chịu. Lưu ý duy nhất là bạn không dùng món khi còn quá nóng để tránh kích thích họng.

Trứng gà

Đây là một loại thực phẩm mà từ lâu đã được ông bà ta tin dùng cho người ốm. Lý do rất đơn giản, trứng gà chứa nguồn khoáng chất dồi dào như kẽm, sắt, selen cũng như các vitamin D và B12 chống lại sự nhiễm trùng mà bệnh viêm họng gây ra. Không những thế, trứng còn là thực phẩm dễ ăn, có thể chế biến đa dạng: Trứng luộc, trứng xào, cháo trứng tía tô,…

Bột yến mạch

Khi bạn bị viêm họng, những loại thực phẩm có kết cấu mềm mịn nên được ưu tiên vì chúng không khiến cổ họng của bạn bị kích thích. Bột yến mạch là một lựa chọn bạn nên cân nhắc. Bên cạnh đó, bột yến mạch rất giàu magie, kẽm và chất chống oxy hóa giúp khởi phát quá trình giải độc cơ thể, loại bỏ chất thải và các yếu tố gây nhiễm trùng.

Củ gừng

Giống như mật ong, gừng cũng hay được sử dụng khi mọi người gặp tình trạng ho. Nguyên nhân là vì gừng có công dụng giảm đau, chất viêm, chống oxy hóa cũng như ngăn ngừa sự phát triển của một số chủng loại vi khuẩn gây hại.

Các bác sĩ cho rằng mật ong và gừng là một bộ đôi hoàn hảo cho những ai bị viêm họng. Bởi viêm họng có thể đi kèm với nhỏ giọt sau mũi, nó khiến dạ dày bị kích ứng và cảm giác buồn nôn mà gừng có tác dụng chống nôn. Hấp gừng cùng với mật ong chất lượng tốt là lựa chọn bạn nên thử dùng.

Sinh tố hỗn hợp

Sinh tố được coi như một món đồ uống tuyệt vời cho những người cần bổ sung dinh dưỡng từ rau củ nhưng không có “hứng thú” với việc ăn chúng. Công thức sinh tố mà các bác sĩ khuyên dùng bao gồm cải xoăn, cần tây đi cùng với quả mọng (việt quất, dâu tây,..) vừa ít đường vừa chống oxy hóa. Họ cũng cho rằng thay vì uống nước cam bạn nên sử dụng cả bã và nước để tăng cường chất xơ và lượng vitamin C dồi dào giúp cải thiện hệ miễn dịch, hồi phục cơ thể nhanh hơn.

Củ cải trắng

Trong củ cải trắng có chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy người bị viêm họng nên ăn củ cải trắng để để giảm tình trạng đau họng khó chịu.

Cũng giống như củ cải trắng, giá đỗ cũng là thực phẩm mà người bị đau họng nên ăn vì có tính mát, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành những tổn thương ở trong cổ họng. Bạn nên luộc giá đỗ để ăn cả phần nước và phần giá.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm là chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể có tác dụng chữa lành các tổn thương ở họng đồng thời kẽm có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả. Bạn có thể ăn hải sản, các loại hạt, thịt bò để bổ sung kẽm cho cơ thể. Thực phẩm giàu kẽm không thể thiếu trong danh sách đau họng nên ăn gì.

Trong các bữa ăn hàng ngày không thể thiếu tinh bột bởi đây là nguồn dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể. Bạn có thể bổ sung tinh bột thông qua các món ăn như cháo, súp, các loại hạt. Tinh bột sẽ có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc họng một cách nhanh chóng.

Viêm họng nên ăn trái cây gì?

Chuối

Khi bị đau họng do viêm, bạn nên ăn chuối vì nó có chứa nhiều vitamin B6. B12 và vitmin C cùng các khoáng chất như Kali, natri, magie sẽ nhanh chóng làm dịu cơn đau rát và ngứa cổ họng. Ngoài ra ăn chuối sẽ giúp quá trình tiêu hóa nhanh hơn, giảm hiện tượng trào ngược

Quả lê có vị ngọt, tính hàn có tác dụng rất tốt đối với đường hô hấp, giúp bổ phế, tiêu đờm, giảm ho. Lê được sử dụng nhiều trong các cách dân gian chữa đau họng vì vậy đây là loại quả bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống khi bị viêm họng

Dâu tây

Không chỉ cỏ màu đỏ mọng tuyệt đẹp và hương thơm ngào ngạt, dâu tây còn có tác dụng cực tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp dịu đi cảm giác ngứa rát cổ họng do viêm, tiêu đờm hiệu quả. Bạn có thể ăn trực tiếp trái dâu tây tươi hoặc làm nước ép sau mỗi bữa ăn.

Quả mâm xôi

Trong quả mâm xôi có chứa hàm lượng kẽm dồi dào giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa đau họng họng.

Thực đơn cho người viêm họng

Món cháo: Cháo bí ngô, cháo gà, cháo thịt bằm rau củ quả, cháo thịt bò cà chua, cháo yến mạch

Món súp: Súp rau củ, súp bí đỏ, súp gà

Món chính: Trứng chiên thịt, rau củ hấp thịt, canh hẹ đậu hũ

Đồ uống: sữa chua, nước chanh mật ong, giấm táo pha muối, nước ép táo, lê, nước ép cam

Viêm họng không nên ăn gì?

Đồ ăn giàu chất béo

Các loại thực phẩm giàu chất béo thường mang lại ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Chúng khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn, ức chế hệ thống miễn dịch và làm trầm trọng thêm các triệu chứng cảm lạnh, đau họng họng. Vì thế, các bác sĩ khuyên người bị viêm họng không nên ăn những loại thịt đỏ, thực phẩm từ sữa nguyên kem, đồ ngọt và đồ chiên rán. Bánh mì khô cũng khiến cổ họng của bạn chịu kích ứng nhiều hơn.

Đồ ăn cay nóng

Các loại gia vị độ mạnh như tiêu, ớt, đinh hương, hạt đậu nhục khấu và bột cà ri có thể khiến bệnh viêm họng của bạn thêm trầm trọng. Chúng gây kích ứng cổ họng đang sưng rát, nóng trong người và làm cơn ho thêm dữ dội. Một lựa chọn thay thế gia vị trong thực đơn của bạn là gừng và tỏi vì tính chống viêm mạnh mẽ của chúng.

Không ăn thức ăn có vị chua

Nên tránh ăn những loại thực phẩm có vị chua vì chúng chứa hàm lượng acid cao làm cho cổ họng ngứa, đau và rát hơn nhiều. Một số thức ăn bạn cần tránh khi bị đau họng như: Me, khế, các loại đồ muối chua…

Đồ ăn có kết cấu cứng và thô

Những loại như rau sống, bánh mì nướng khô, khoai tây snack giòn,..có thể khiến cổ họng của bạn đau rát mỗi khi nuốt. Vì vậy, đối với chế độ ăn uống cho người bị viêm họng, các đồ ăn mềm, lỏng là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Không dùng đồ ăn lạnh

Việc thường xuyên dùng đồ ăn lạnh trong thời gian dài sẽ làm giảm sức đề kháng ở vùng niêm mạc bị tổn thương, từ đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. Hơn nữa, cơ thể phải huy động một lượng lớn calo để trung hòa nhiệt độ khiến người bệnh trở nên mệt mỏi làm tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Chế độ dinh dưỡng luôn đóng 1 vai trò quan trọng trong tiến trình điều trị viêm họng. Tuy nhiên, chỉ ăn uống thôi là chưa đủ. Để dứt điểm chứng viêm họng dai dẳng, bạn đọc có thể tham khảo bài thuốc Cao Bổ Phế Tâm Minh Đường được Đại tá – THS. BS Nguyễn Bá Vưỡng giới thiệu trong chương trình “Cơ thể bạn nói gì” – VTV2.

Để giải quyết chứng viêm họng, Cao Bổ Phế phải có những ưu điểm riêng biệt:

100% thảo dược tươi sẽ được thu hái tại Viện Dược liệu (Bộ Y tế), đảm bảo đạt chuẩn CO-CQ về chất lượng thảo dược.

Bài thuốc được bào chế dưới dạng cao đặc nguyên chất bằng phương thức sắc thuốc và cô cao truyền thống tỉ mỉ, công phu.

Dạng cao đặc nguyên chất giúp bảo toàn dược tính và quan trọng hơn cả là giúp cơ thể người bệnh hấp thu tốt nhất.

Theo nhật kí điều trị tại nhà thuốc, cứ 10 trường hợp viêm họng điều trị bằng Cao Bổ Phế thì có khoảng 8 trường hợp cho thấy tiến triển tốt ngay từ liệu trình đầu tiên. Đặc biệt, những người đã chữa dứt điểm bệnh thì kết quả rất bền vững và không có dấu hiệu tái phát sau nhiều năm ngưng thuốc.

Năm 2024, những kết quả tốt trong điều trị đã góp phần giúp Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường nhận được bằng khen và cúp vàng “Thường hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

Bạn cần bác sĩ trực tiếp tư vấn cho trường hợp của mình?

Bấm vào đây để bác sĩ trực tiếp tư vấn cho bạn!