Đề Xuất 5/2024 # Chó Cỏ Là Gì? Chó Ta Giá Bao Nhiêu? Cách Chọn Chó Dé Khôn? # Top 2 Yêu Thích

Chó cỏ tại Việt Nam được chia thành 4 giống chính: Chó Lài (chó Dingo Đông Dương), chó Bắc Hà, chó H’Mông và chó Phú Quốc.

Những chú chó cỏ Việt Nam được tìm thấy cách đây khoảng 6000 năm. Trong suốt 6000 năm, những chú chó cỏ đã trở thành những người bạn gắn bó với con người.

Những chú chó cỏ được nuôi dưỡng để trông nhà, làm chó săn và làm thức ăn (tình trạng dùng chó cỏ làm thức ăn hiện nay đang bị lên án).

Trong các giống chó cỏ của Việt Nam thì chó Lài là giống chó phổ biến nhất và được nuôi chủ yếu ở vùng trung du và miền núi phía bắc của Việt Nam.

Chó Phú Quốc là giống chó duy nhất của nước ta được công nhận trong danh sách các loài chó trên thế giới.

✅✅✅ NÊN XEM: Nguồn gốc giống chó Bull Pháp thuần chủng

N hững chú có cỏ có có chiều dài cơ thể dài hơn so với chiều cao của chúng. Đầu của những chú cún cỏ thường thon, dài vừa phải cân đối với chiều dài và chiều cao của cơ thể. Mõm của chó cỏ đa phần là hơi dài, nhọn và rất rộng.

Khuôn mặt giống với hình tam giác giống với cấu tạo của loài chó sói. Lưỡi dài có màu hồng, tùy từng con sẽ có đốm đen ở trong lưỡi.

Phần mũi có màu đen nhánh, đây là bộ phận thính nhất của những chú cún. Tai có hình tam giác to vừa phải được bố trí ở 2 bên của hộp sọ, có những chú chó có tai vểnh nhưng cũng có những chú chó tai cụp.

Đôi mắt của chúng thường có màu nâu sẫm, vàng nâu thỉnh thoảng sẽ có những chú chó có mắt màu đen.

Chó có có tầm vóc cơ thể trung bình và nhỏ. Thông thường, một chú chó cỏ trưởng thành có cân nặng trong khoảng 10 – 25 kg và chiều cao dao động trong khoảng 45 – 65 cm. Những chú chó cỏ đực sẽ có chiều cao cân nặng nhỉnh hơn chó cái một chút.

Tùy từng dòng chó mà những chú cún cỏ sẽ có độ dài lông khác nhau. Như chó Bắc Hà sẽ có bộ lông dài xù, chó Lài có bộ lông ngắn.

Tuy nhiên, dù lông dài hay ngắn bộ lông của chúng sẽ thường có những màu sắc như sau: màu đen tuyền, màu trắng, màu đốm (đen – trắng, trắng – vàng), màu đen và 4 mắt trắng, màu vàng, màu đỏ lửa, màu nâu và màu vện.

🔥🔥🔥 THAM KHẢO: Chó Dogo đi săn

Những chú chó cỏ tại Việt Nam được xếp vào hàng những chú chó vô cùng khôn. Những chú chó cỏ Việt Nam là một trong những người canh gác vô cùng tốt.

Chính vì đặc điểm này chúng được nuôi rất nhiều với mục đích coi nhà. Bên cạnh đó, chúng có thể cảm nhận được lúc chúng ta vui và buồn , biết được lúc chúng bị quát hay được yêu thương.

Không chỉ khôn, những chú chó cỏ còn tuyệt đối trung thành với chủ nhân. Hầu như các mệnh lệnh của chủ đưa ra chúng đều nghe và tuân thủ theo.

Những chú chó cỏ chỉ tuân lệnh những người trong gia đình, đối với những người lạ chúng đặc biệt vô cùng hung dữ. Tuy nhiên, dù hung dữ đến cỡ nào nhưng đối với trẻ con chúng rất hiền.

Những chú chó cỏ rất khôn nên một số giống còn được huấn luyện là chó săn, chó nghiệp vụ. Những chú chó cỏ là một trong những tay săn động vật vô cùng cừ khôi.

Cùng với đó là những chiếc mũi vô cùng thính giúp chúng có thể phân biệt được mọi thứ. Nếu như trong nhà của bạn có chuột, chẳng cần nhờ đến mèo, những chú chó cỏ sẽ làm thay nhiệm vụ diệt chuột.

🔱🔱🔱 PHẢI ĐỌC: Cách huấn luyện Pitbull đi vệ sinh đúng cách

Đây là dòng chó được nuôi phổ biến ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc nước ta. Đây là giống chó được nuôi phổ biến nhất.

Dòng chó này vô cùng thông minh, nhanh nhẹn, trông coi nhà rất tốt cùng với đó là khả năng săn mồi rất giỏi giống như dòng chó sói.

Chó Phú Quốc là dòng chó có giá cao nhất trong các dòng chó cỏ. Những chú chó Phú Quốc có bộ lông ngắn bám sát vào vùng da của chúng.

Những chú chó Phú Quốc thường có màu vện, màu nâu đỏ, màu vàng nâu. Điểm đặc biệt của những chú chó Phú Quốc nằm ở phần lông ở trên lưng.

Trên lưng chúng có một vùng lông mọc thành xoáy và mọc dựng đứng.

Một trong những dòng chó của người mông. Những chú chó Bắc Hà có đặc điểm rất dễ nhận dạng.

tên gọi này xuất phát từ đặc điểm chiếc đuôi của chúng. Những chú chó này gần như không có đuôi, phần đuôi chỉ nhô lên một chút nhìn vô cùng đáng yêu.

Những chú chó này có thân hình vô cùng săn chắc và cơ bắp. Những chú chó Mông cộc có tính cách ương bướng và chỉ nghe theo duy nhất mệnh lệnh của người chủ trực tiếp chăm sóc chúng.

Chỉ nên cho cún ăn choáng nấu cùng thịt heo nhuyễn. Để cho dạ dày của cún tập thích nghi với thức ăn. Một ngày nên cho ăn 4 bữa, mỗi bữa chỉ cho 1 lượng cháo vừa phải.

Chó con tuyệt đối không được cho ăn nhiều, bạn cho chúng ăn bao nhiêu chúng sẽ ăn hết bấy nhiêu như vậy sẽ rất dễ hỏng đường ruột của chúng.

Giai đoạn này những chú cún bắt đầu phát triển về thể chất, bộ lông, xương và răng. Chính vì vậy nên cung cấp cho chúng thêm thịt heo, nội tạng động vật, thịt gà.

Trong giai đoạn này, cún cỏ rất dễ gặp các bệnh về đường ruột nên tuyệt đối không cho chúng ăn xương và ăn các loại cá. Giai đoạn này nên cho chúng ăn khoảng 3 bữa 1 ngày.

Giai đoạn này các bạn nên giảm bớt lượng tinh bột trong khẩu phần ăn của chúng. Nên tăng thêm cho chúng ăn thêm cá (nhưng không được có xương), cho ăn thêm chút xương heo phần mềm để răng của chúng được chắc khỏe.

Giai đoạn này chỉ cho cún ăn 2 bữa 1 ngày để chúng không bị béo phì và giúp cơ bắp của chúng săn chắc hơn.

Chó cỏ có hệ miễn dịch khá tốt nên việc chăm sóc sức khỏe cho những chú cún cỏ cũng tương đối dễ dàng.

Những chú chó cỏ con tầm khoảng 2 – 3 tháng bạn nên cho chúng đi tiêm 1 mũi phòng bệnh đường ruột và bệnh dại để đảm bảo về sức khỏe cho chúng.

Bên cạnh tiêm phòng, trong lúc chăm sóc những chú cún cỏ, các bạn phải chú ý vệ sinh cho chúng để không bị ghẻ và bọ chó.

Trông nhà và giữ của đây được gọi là bản năng sẵn có ở trong mỗi chú cún cỏ. Chỉ là huấn luyện thêm cho chúng về thể chất và các động tác khác như: tập cho chúng bị nhốt và xích không sủa và rên

Ví dụ khi có người lạ đến chúng sẽ hung dữ xông ra cắn thì tất nhiên bạn phải nhốt chúng vào rồi. Tập cho chúng đi vệ sinh đúng chỗ, ăn đúng giờ và ăn sạch hết thức ăn.

Bên cạnh đó, mỗi buổi chiều bạn có thể dắt cún đi dạo bộ hoặc ở nhà dạy chúng một vài động tác như: bắt tay, nằm – ngồi theo mệnh lệnh của chủ….

Huấn luyện chó từ khi chúng còn nhỏ, giúp việc gắn kết giữa chủ và chó được bền chặt hơn, việc khiến chó nghe lời sẽ dễ dàng hơn.

Không quát nạt, chửi mắng, đánh đập,… Khiến chó trở nên lỳ lợm, khó bảo

Huấn luyện các bài tập theo thời gian, không cho chó tập nặng ngay từ khi còn nhỏ, ảnh hưởng tới sự phát triển về mặt thể chất của chúng.

Luôn có quy tắc trong việc huấn luyện chó, giữ được yếu tố “thưởng phạt phân minh” khiến chú chó dễ bảo hơn.

❎❎❎ ĐỌC THÊM: Điều kiện sinh sống của chó Poodle

Chó cỏ là giống chó thuần chủng tại Việt Nam, chính vì vậy dù bạn ở đâu, ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh các bạn đều dễ dàng sở hữu 1 chú cún cỏ thông minh và rất trung thành với chủ của nó.

Giá bán một chú chó cỏ thông thường có giá dao động trong khoảng 300 – 500 nghìn đồng.

Đối với các dòng chó Bắc Hà lông xù, chó Phú Quốc có giá thành tương đối cao, có những chú chó có giá ngang bằng với những chú chó có nguồn gốc từ phương tây.

Ngày nay, ngoài giống chó cỏ thuần chủng tại các trại phối giống còn cho chó cỏ lai với một số dòng chó khác để có vẻ ngoài đáng yêu hơn và mức giá bán cao hơn.

Những dòng chó lai có giá thấp nhất là 1,2 triệu đồng một chú chó cỏ con đẹp. Một số dòng chó lai với chó cỏ đẹp như: chó cỏ lai nhật, chó ta lai becgie, chó rottweiler lai chó ta, chó phốc lai chó ta, samoyed lai chó ta, chó alaska lai chó ta, chó ta lai husky, chó becgie lai chó ta, pitbull lai chó ta, poodle lai chó ta…

Màu lông: theo như kinh nghiệm của các cụ xưa truyền lại thì chọn màu lông chó thì cứ chọn theo câu “Nhất vện, nhì vàng, tam khoang, tứ đốm” là chuẩn nhất.

Màu lông này biểu thị cho sự thông minh, mạnh mẽ của 1 chú chó. Những chú có màu vện thường rất hiếm nên giá thành của chúng cũng tương đối cao.

Chân: chọn chân thì có 2 câu “Tứ túc mai hoa” và câu “Tứ túc huyền đề”

Trong câu tứ túc mai hoa để chỉ những chú chó có màu lông trắng mọc ở trên mu bàn chân , thời nay người ta còn gọi là chó đeo tất.

Những chú chó có đặc điểm này sẽ mang lại may mắn cho gia chủ của chúng.

Những chú chó cỏ có 4 chân huyền đề rất khôn.

Mắt và lưỡi: phần mắt của những chú chó cỏ mà có đốm trắng (còn được gọi là chó 4 mắt) những chú chó này vô cùng nhanh nhẹn, trông nhà bắt chuột rất giỏi và hung dữ.

Nếu như phần lưỡi của chúng có thêm những đốm đen thì chúc mừng bạn đã sở hữu 1 chú chó vô cùng khôn, trông nhà cực đỉnh và không ăn vụng thức ăn.

Đuôi: chó cỏ mà có hình dáng đuôi xoắn ốc cuộn tròn ở trên lưng hơi ngả về phía bên tay trái thì chú chó này vô cùng khôn, trông nhà cực siêu.

Một chú cún cỏ trước khi nằm xuống 1 chỗ thường quay 3 vòng mới nằm xuống, những chú chó này trông giữ nhà cửa rất tốt, dù là người quen chúng không sủa nhưng vẫn đề phòng.

Đây là toàn bộ thông tin về những chú cún cỏ vô cùng thông minh và trung thành. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ thấy yêu hơn giống chó này.

Đặc biệt hơn đừng biến chúng trở thành món ăn giàu dưỡng chất mà hãy coi chúng như là một người bạn của mình.