Phổ Biến 5/2024 # Két Mẫu Đơn (Lovebird): Loài Chim Nhỏ Sống Động, Ưa Sống Có Đôi Như Cái Tên # Top 7 Yêu Thích

Két mẫu đơn là tên gọi chung của giống Agapornis, một chi nhỏ của loài vẹt. Đa số két mẫu đơn có kích thước từ 12 cm đến 14 cm, và trọng lượng chưa đến 60 gram. Điều này khiến chúng nằm trong danh sách những loài chim nhỏ nhất.

Có nhiều giống két mẫu đơn, khác nhau cả hình dáng lẫn tính cách

Hiện nay, két mẫu đơn được chia thành 9 phân loài, chưa kể việc ứng dụng khoa học trong lai tạo đã cho ra đời hàng loạt các giống két mẫu đơn với nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, két mẫu đơn được nuôi làm cảnh phổ biến nhất vẫn là két mẫu đơn mặt quả đào, két mẫu đơn Fischer và két mẫu đơn mặt nạ.

Black-collared Lovebird (Két mẫu đơn cổ đen)

Két mẫu đơn cổ đen có tên khoa học là Agapornis swindernianus, phân bố chủ yếu ở châu Phi. Chúng có chiều dài khoảng 13,5 cm, bộ lông màu xanh lá cây và cổ màu đen. Bản tính nhút nhát nên chúng thường ẩn mình trong các bụi cây rậm rạp.

Yellow-collared Lovebird (Két mẫu đơn cổ vàng)

Két mẫu đơn cổ vàng còn được gọi bằng cái tên khác là két mẫu đơn mặt nạ. Tên khoa học của chúng là Agapornis personatus, có nguồn gốc từ Tanzania. Chiều dài chim trưởng thành có thể đạt đến 15 cm. Két mẫu đơn mặt nạ có vòng trắng bao quanh mắt, đầu đen và mỏ màu đỏ tươi.

Nyasa’s Lovebird (Két mẫu đơn Nyasa)

Chúng còn được biết đến với cái tên két mẫu đơn Lilian. Tên khoa học của chúng là Agapornis lilianae, sống rải rác ở phía Đông châu Phi. Két mẫu đơn Lilian được IUCN liệt kê là “gần bị đe dọa’. Số lượng loài này hiện nay trên toàn thế giới chưa đến 20.000 con.

Fischer’s Lovebird (Két mẫu đơn Fischer)

Két mẫu đơn Fischer có nguồn gốc từ phía Đông châu Phi, tên khoa học là Apornis fischeri, được đặt theo tên của Christopher Fischer, một nhà thám hiểm đến từ Đức. Cánh và lưng của chúng có màu xanh lá cây. Mặt trên của đuôi có một số lông ánh xanh hoặc tím. Mỏ có màu đỏ tươi trong khi mặt có màu cam và càng gần về phía cổ càng chuyển vàng. Vòng mắt trắng bao quanh mắt. Một số con bị đột biến sẽ có các màu khác như xanh, vàng, v.v …

Black-cheeked Lovebird (Két mẫu đơn má đen)

Két mẫu đơn má đen có tên khoa học là Agapornis nigrigenis. Chúng sống ở phía Tây Nam của Zambia. Chúng có bộ lông màu xanh lá cây, mỏ đỏ, đầu màu nâu đen và vòng trắng bao quanh mắt. Chúng thường tập trung ở gần sông suối ao hồ. Hiện nay, môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp.

Peach-faced lovebird (Két mẫu đơn mặt đào)

Tên khoa học là Agapornis roseicollis được tìm thấy ở những vùng khô cằn phía Tây Nam của châu Phi. Chúng có tính xã hội cao và có xu hướng hình thành nhóm nhỏ trong tự nhiên. Bộ lông của chúng có màu xanh lá cây, mặt và ức màu hồng, chân xám, càng về phía đuôi sắc xanh càng đậm dần.

Red-headed Lovebird (Két mẫu đơn đầu đỏ)

Két mẫu đơn đầu đỏ là một loài chim phân bố rộng rãi ở châu Phi. Những con chim này dài khoảng 15 cm. Chúng có bộ lông màu xanh lá cây với chiếc mỏ khoằm màu đỏ (ở chim trống) và cam (ở chim mái). Loài này thường dựng tổ trên cây hoặc trên mặt đất và không thích hợp sống trong môi trường nuôi nhốt.

Black-winged Lovebird (Két mẫu đơn cánh đen)

Loài chim này còn được gọi là két mẫu đơn Abyssinian, tên khoa học là Agapornis taranta. Chiều dài của chúng lên đến 16,5 cm. Điều này khiến chúng trở thành loài lớn nhất thuộc chi két mẫu đơn. Chim trống và chim mái chủ yếu có màu xanh lá cây, nhưng chỉ con trống mới có trán đỏ và vòng đỏ bao quanh mắt. Chúng làm tổ trong các hốc cây và thức ăn ưa thích là táo, sung, ngô, v.v …

Grey-headed Lovebird (Két mẫu đơn đầu xám)

Tên khoa học là Agapornis canus, có nguồn gốc từ quốc đảo Madagascar, nên chúng còn được gọi là két mẫu đơn Madagascar. Chiều dài của chúng chỉ khoảng 13 cm. Chim trống có đầu và ức màu xám trong khi phần còn lại có màu xanh lá cây. Con cái hoàn toàn xanh.

Két mẫu đơn: Chim két nhưng thường không “nói chuyện”

Két mẫu đơn là loài khá ồn ào, chúng ríu rít suốt cả ngày. Đặc biệt, chúng thường phát ra tiếng kêu vào sáng sớm và chiều muộn.

Nhiều người có thể nghĩ két mẫu đơn nói rất giỏi bởi bản tính hoạt bát của chúng. Tuy nhiên, không giống như mong đợi, khả năng bắt chước tiếng người của két mẫu đơn rất kém. Tiếng kêu của chúng có thể gây phiền phức cho những đôi tai nhạy cảm. Bù lại, tiếng hót của chúng tương đối dễ chịu, thậm chí hay hơn cả 1 vài loài vẹt khác.

Loài két mẫu đơn không nhất thiết phải nuôi thành đôi

Két mẫu đơn còn có tên khác là vẹt uyên ương, bởi chúng luôn sống theo cặp ngoài tự nhiên. Nhiều người cho rằng nên nuôi két mẫu đơn thành đôi, bởi chim trống và mái quyến luyến nhau không rời.

Tuy nhiên, két mẫu đơn không nhất thiết phải nuôi theo cặp. Miễn là bạn dành nhiều sự chú ý và quan tâm đến chú chim của mình, thì nó không nhất thiết phải có bạn tình. Chúng là loài chim có tính xã hội hóa khá cao khi sống thành bầy lớn. Một cặp két mẫu đơn có thể tránh tương tác với chủ nuôi để chỉ tập trung vào nhau. Bên cạnh đó, những cặp không tương thích sẽ phát sinh những trận chiến khủng khiếp, thậm chí dẫn đến tử vong.

Rất sôi nổi và thông minh

Két mẫu đơn là loài chim sống tình cảm, hòa đồng và thông minh. Ba đặc điểm khiến chúng trở nên lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm 1 chú chim cảnh. Két mẫu đơn thông minh và nếu được huấn luyện đúng cách, chúng có thể thực hiện 1 số động tác theo hiệu lệnh của chủ nuôi. Mặc dù không giỏi bắt chước lời nói hoặc âm thanh, bù lại chúng rất thân thiện và trung thành với chủ.

Để thuần hóa két mẫu đơn, bạn nên dành nhiều thì giờ để tương tác với chúng thông qua các loại đồ chơi để chúng thoải mái cào và cắn. Két mẫu đơn mái có thể trở nên cực kỳ cảnh giác trong lãnh thổ của mình.

Chăm sóc và cho ăn

Giống như hầu hết các loài chim khác, két mẫu đơn thích tập thể dục và cần không gian lồng lớn nhất có thể. Những con chim uyên ương bị nhốt trong lồng chật hẹp có thể bị tự kỷ và tự bứt lông của chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp cho chúng nhiều loại đồ chơi an toàn để nhai.

Chế độ ăn uống đa dạng là rất quan trọng để cho những chú chim phát triển khỏe mạnh. Bạn nên nghiên cứu khẩu phần ăn cho thú cưng của mình sao cho cung cấp đầy đủ nước, protein, carbohydrate, chất xơ, lipid, khoáng chất và vitamin.

Với sự chăm sóc thích hợp và chế độ ăn uống cân bằng, một con két mẫu đơn có thể sống từ 12 đến 15 năm hoặc hơn.