Đề Xuất 4/2024 # Chim Yến Ăn Gì? Nguồn Thức Ăn Chủ Yếu Của Chim Yến Nên Biết # Top 3 Yêu Thích

Hỏi: Chào các chuyên gia cho em hỏi là chim yến ăn gì em có đọc nhiều tài liệu nhưng chưa thấy đề cập , và kèm theo đó là chim yến sợ gì nhất là thắc mắc của cháu muốn hỏi.Mong có câu trả lời từ phía các chuyên gia để có hướng điều tiết . Chân thành cảm ơn.

Trả lời: Chào bạn những chuyên gia từ Sức khoẻ vabuta cho biết rằng Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng loài chim yến sinh sản và phát triển là gì, nguồn thức ăn của chim yến ra sao mà các chiếc tổ được khiến cho từ nước bọt của chúng lại bổ dưỡng tới thế hoặc chưa? . Cùng đọc hết bài viết này và tim ra câu trả lời chim yến ăn gì nhá?

chim yến ăn gì

Cách chim yến bắt mồi ra sao?

Chim yến kiếm ăn chủ yếu ở độ cao 5-50m, thường ở 30-50m. Chim yến kiếm ăn từ 5h sáng và có thể tới 20 giờ tối mới trở về (tùy theo từng vùng). Chim kiếm ăn 15 giờ mỗi ngày cũng như có thể bay xa tới 300km để kiếm mồi.Chim yến chỉ có khả năng đớp mồi trên không trung mà chẳng thể mổ, nhặt mồi trên mặt đất Thức ăn của chim yến là các loài côn trùng nhỏ bay lên hay bị gió cuốn lên từ các đầm lầy, ao hồ, sông suối (như muỗi, phù du…), từ một số thảm cỏ hoang dã, từ cánh đồng, ruộng vườn, từ các kiểu rừng trong đó có rừng ngập mặn, từ chợ búa, bãi rác, trại chăn nuôi.

Nhìn chung, ở đâu có cây cối, rác rưởi, phế thải nông – lâm nghiệp, có côn trùng, chân khớp là có thức ăn cho chim yến để có thể tạo ra tổ yến thì chim yến phải kiếm ăn liên tục để tạo ra tổ.Thường một số côn trùng chân khớp này mắc cuốn và bay theo một số luồng gió, luồng không khí và chim yến lợi dụng việc này để kiếm ăn. Nhà yến khiến cho dọc theo các dòng khí lưu này có khá nhiều chức năng thu hút chim yến hơn một số nơi khác.

Thức ăn của chim yến trưởng thành

Chim yến trưởng thành thường ăn các mẫu côn trùng với kích thước nhỏ (khoảng 0,01-0,72g), bay trong không khí như ong bắp cày, kiến cánh, ong nhỏ, ruồi muỗi, phù du, nhện hoặc các con bọ nhỏ.

Tỷ lệ một số mẫu côn trùng có trong thức ăn của chim yến được nghiên cứu thống kê như sau:

Bộ cánh màng như kiến chiếm 61,1%, bộ cánh đều như mối -14,7%,

Bộ hai cánh như ruồi -7,8%,

các loài khác còn lại tỷ lệ thấp.

Trong bộ cánh giống gặp rầy xanh cũng như rầy nâu. Thức ăn yến ưa thích là:

Ong kiến chiếm 50-70%,

Tiếp đến là mối, ruồi muỗi, bọ rầy, bọ rùa, chuồn chuồn kim, bọ xít nhỏ, bướm đêm, cánh tơ, cào cào.

Chúng thường săn mồi ở độ cao từ 0-50m. Hàng ngày, chim yến thức dậy sớm vào buổi sáng và đi bắt côn trùng. Tỷ lệ thành phần thức ăn thay đổi theo từng tháng, từng năm cũng như thay đổi tỷ lệ của các nhóm côn trùng bay trong không khí. Chim yến kiếm ăn từ 5 giờ sáng cũng như có thể tới 20 giờ cùng ngày mới về. Chúng kiếm ăn 15 giờ mỗi ngày và có khả năng bay xa tới 300km để kiếm mồi. Vì vậy bạn có khả năng lý giải tại sao trong nội thành vẫn có thể xây dựng nhà nuôi chim yến.

Thức ăn cho chim con: Thức ăn của chim con đều do bố mẹ bắt về và mớm cho chúng, chim bố mẹ có trộn thêm enzym cũng như một số kháng thể trong nước bọt vào cục mồi. Thành phần thức ăn vô cùng đa dạng, điều tra tại Khánh Hòa cũng như Đà Nẵng cho rằng chim ăn chủ yếu là rầy nâu, rầy xanh (50,7% cũng như 60,8%), ruồi (20,7% và 14,8%), kiến (14,2% và 10,9%). Nhìn chung chim yến non ăn thức ăn có vỏ kitin mỏng hơn, tỷ lệ bọ rầy (nâu, xanh) – chiếm 50% cũng như ruồi muỗi chiếm 20%, ong kiến chiếm khoảng 7%. Mỗ một chim con thấy trong cục mồi có từ 250-350 con côn trùng nhỏ. Trong bài đăng trước, khi mổ chim yến con ở Hội An, tôi cũng thấy trong dạ dày toàn bọ rầy.

Trong hiện tượng nuôi nhân tạo, chim yến ăn gì? Chim yến con thường được cho ăn trứng, ấu trùng ong kiến non. Người nuôi chim yến Hiện nay còn cho ăn thêm một vài dòng sâu hoặc dế tiểu phẫu cắt nhỏ. Thời gian đầu, kéo dài khoảng 5 tới 6 tuần, chim yến con được cả hai bố mẹ mớm mồi cho. Trong thời gian này, cục mồi mà chim yến con ăn khoảng 0,6 – 1g. Sau dần, cục mồi có kích thước lớn hơn là 1,5 – 1,7g. Thời gian mớm mồi gần nhất cách nhau khoảng 30 phút. Khi nuôi chim yến con, thường cho chim con ăn 3 tới 4 lần một ngày. Rõ ràng, 3 lần vào ban ngày, 1 lần vào khoảng 8 giờ tối. Chim yến con tiếp nhận thức ăn từ con người cung cấp bình thường và cũng sinh trưởng thông thường tới khi bay được.

Chim yến ăn côn trùng trên không phải góp phần rất quan trọng trong việc khống chế số lượng côn trùng dẫn đến hại cho hoa màu. Tóm lại, việc chim yến ăn gì không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế cao, có ích cho sức khỏe mà còn góp phần tăng thêm năng suất cây trồng và bảo vệ môi trường theo cách tự nhiên nhất

Trong nuôi nhân tạo người ta cho chim con ăn trứng cũng như ấu trùng ong kiến non. Ngày nay người nuôi chim còn cho ăn thêm những loại sâu, dế cắt nhỏ… Thời gian chim non kéo dài 5-6 tuần, cả hai bố mẹ cùng mớm mồi.

Thời gian đầu cục mồi khoảng 0,6 – 1g, thời gian sau cục mồi lớn hơn là 1,5 – 1,7g, khoảng cách thời gian mớm mồi gần nhất là 30 phút. Khi nuôi chim con thường cho chim cho chim con ăn 3-4 lần/ngày, 3 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm lúc khoảng 8 giờ tối.

Thực tiễn cho thấy chim tiếp nhận thức ăn do con người cung cấp là bình thường cũng như chim con sinh trưởng bình thường cho tới lúc bay được.

Vậy nuôi yên nhân tạo cho ăn bằng gì?

Chim yến sợ gì nhất?

Là loài chim bé nhỏ, chức năng tự vệ kém, vì thế chim yến thường có nhiều kẻ thù khiến chúng cảm thấy sợ hãi.

Kẻ thù số 1 của chim yến có khả năng kể tới các loài như: Rắn, tắc kè, những loài chim lớn (Diều hâu, phẫu thuật cắt, đại bàng,…). Các loài này thường ăn tổ, trứng, thậm chí xâm nhập cũng như ăn cả chim yến.

nhưng, các kiến thức nuôi yến cho rằng, chim yến con khi còn nhỏ được bón cục mồi khoảng 0,8 g một lần, một ngày khoảng 2 – 4 lần. Nếu có 1000 con chim yến thì buộc phải 2,4kg côn trùng.

lúc chim yến lớn hơn, lượng thức ăn bắt buộc cũng khá nhiều hơn, cục mồi to gần gấp đôi so với trước, nghĩa là mỗi ngày chim yến cần ít nhất 5 đến 7g mồi. Như vậy, 1000 con bắt buộc từ 5kg đến 7kg côn trùng.

Với loại côn trùng nhỏ cuối cùng, một con chim yến non sẽ được bố mẹ cho ăn 250 tới 350 côn trùng một lần.

như vậy, số lượng côn trùng sử dụng cho một nhà yến khoảng 5000 con là rẩt lớn. Phân tích tóm lại giúp ta nhìn rõ hơn định hướng phát triển một cách lâu dài nghề nuôi chim yến và vấn đề về thức ăn cho chim cũng bắt buộc đặt ra cụ thể hơn.

Yến có móm thức ăn cho con không?

Chúng cũng đi săn mồi để nuôi con. Chim yến con thường ăn thức ăn được mớm từ bố mẹ. Bạn biết đấy, quá tốt. Vì vậy khi mớm thức ăn cho con thì cũng là lúc chim bố mẹ truyền thêm dinh dưỡng và một số kháng thể cho chim con.

Chim yến mớm mồi cho chim con ăn cũng giống như lúc cho con bú vậy. Tình cảm của loài yến thật là thiêng liêng, cao quý nên không?

Có các loài cây đặc trưng được chim yến yêu quý, cũng có một số nơi ở mà chúng vô cùng thích.

đó đều là các nơi cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho loài chim này.

Cây sung chứa những loại côn trùng mà chúng vô cùng thích, nơi nào có thức ăn, nơi đấy chim yến sẽ phát triển quá tốt. Đấy chính là lời khuyên cho các ai có ý định xây dựng nhà yến.

Hầu hết những nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm bao gồm: rừng núi, sông suối, kênh rạch, ruộng đồng, cây cối….là các nơi có thể tạo ra một lượng lớn côn trùng, nguồn cung cấp thức ăn cho chim yến.

Là đối tượng ăn côn trùng trên không chim yến đã góp phần cần thiết khống chế số lượng một số côn trùng gây ra hại cho hoa màu.

Cách nuôi và tạo thức ăn cho chim yến nên biết

Nuôi và gây ra rùi giấmnuôi ruồi giấm làm thức ăn cho chim yến

Lưu ý:

Nhược điểm của hổn hợp dinh dưởng này là sẽ bị cứng hóa phải cứ sau mỗi 10-15 ngày, cho vào hổn hợp từ 1-2 muỗng canh con mẻ để con mẻ sẽ khiến cho mềm hổn hợp , ấu trùng ruồi ( dòi) mới sống được. Con mẻ thường bán ở chợ. Nếu như không phải con mẻ buộc phải cho vào hổn hợp 1-2 trái chuối chín.

Dòi ruồi dấm sống tốt trong hổn hợp không khá khô và không sủng ướt. Dòi chỉ sống chổ hổn hợp mềm ráo nước.Có thời cơ buộc phải cứ 10-15 ngày dẫn hổn hợp ra lại gần nơi có ruồi dấm tự nhiên sinh sống và cho con mẻ vào, gây nuôi 5-7 ngày rồi dẫn lại chuồng cu.

‍Bước 2: Cho một vài xác vỏ cam vắt hoặc sơ mít, vỏ thơm, cùi bắp luộc hay chuối chin lên bề mặt hổn hợp này .Để các mâm nhựa này trong chổ mát gần nhà bếp hay nơi có trái cây hư có nhiều ruồi dấm đang bu đậu.Ruồi dấm sẽ bay đến cũng như đẻ trứng trên bề mặt, trứng nở thành dòi, dòi biến thành nhộng cũng như vủ hóa thành ruồi. Khi thấy dòi ruồi dấm xuất hiện thì đưa những mâm vào chuồng cu nhà yến. Ở nhiệt độ trên 22oC, ruồi dấm sinh sản liên tục cho đến lúc ấu trùng (dòi) ruồi dấm ăn hết hổn hợp dinh dưởng này khoảng 50-60 ngày. Nhộng vủ hóa thành ruồi bay lên khiến cho mồi ăn cho chim.

Phía trên là những thông tin cần thiết chim yến ăn gì mong rằng sẽ giúp bạn lựa chọn được loại tốt nhất cho sức khoẻ của bạn. nhầm đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng của bạn và gia đình . Nếu có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có thể tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn về Yến. Chân thành cảm ơn.

https://vabuta.webflow.io/categories/to-yen

kỹ thuật nuôi yến trong nhà