Xem Nhiều 4/2024 # Cách Kích Lửa Chim Khướu Nhanh Và Bền Nhất Giúp Chim Hót Cực Sung # Top 1 Yêu Thích

Để có được chú trưởng thành đủ chất lượng thì việc đầu tiên là phải chọn giống chim từ lúc đem về nuôi dưỡng. Việc chọn giống chim là việc hết sức quan trọng giúp người chủ sở hữu một chú chim căng lửa. Nên bạn có thể tham khảo những cách chọn giống chim khướu theo ngoại hình và tiếng hót.

Như các bạn đã biết, thì chim khướu có 3 loại là chim khướu Ô Lờ, chim khướu Ô (còn gọi là chim khướu Mun) và chim khướu Bạc Má. Bạn có thể tùy chọn loại chim nào mà bạn thích theo ngoại hình như sau:

– Chim khướu Ô Lờ: loài chim này sở hữu bộ lông màu đen và bên má của chim có màu bạc.

– Chim khướu Ô: còn loại chim này thì có bộ lông màu xám đen khá là óng mượt, mỏ và hầu đều có màu đen. Phần trên của đầu có những sợi lông lưa thưa khác màu (màu bạc), còn lông ức thì màu đen kéo dài xuống tới ngực.

– Chim khướu Bạc má: sở dĩ có cái tên này cũng là vì đặc điểm ngoại hình của chúng. Có một bộ lông màu đen hoặc mà màu xanh. Hai bên má của chim có đốm trắng lớn.

Nhìn chung, tổng thể về ngoại hình thì tốt nhất nên chọn những con chim khướu có bộ lông óng mượt, mềm mại, phải dày và xốp. Đầu của chim nhỏ và dài. Đuôi bản to, dài. Mỏ chim phải nhọn, cứng và thon dài. Tiếp theo là chân chim, chân thon và cao. Cánh thì tròn, yếm màu đen kéo dài sâu xuống tận ngực.

Quan trọng nhất là tiếng hót (nếu bạn muốn mua chim đã biết hót). Một chú chim đã mang sẵn chất giọng tốt thì tất nhiên việc luyện cho chim căng lửa lên là hết sức dễ dàng. Con chim khướu trống đạt chuẩn phải có giọng hót ngân vang, to và cực kỳ rõ ràng. Chim trống được nhiều người chọn hơn chim mái cũng vì điểm này.

Lồng chim chính là nơi ở của chúng. Đối với hầu hết loài chim cảnh nói chung và chim khướu nói riêng thì nơi ở là một phần quyết định sự sinh trưởng và phát triển. Vì thế muốn chim khướu đạt chất lượng cao, dễ căng lửa, sung mãn thì phải chọn lồng phù hợp. Tuy nhiên việc chọn lồng cho chim cũng không có gì quá khó khăn đâu.

Chim khướu là loài chim có kích thước khá lớn, nên người nuôi cần phải chọn những loại lồng lớn một chút cho chim dễ bay nhảy. Thông thường nhiều người nuôi chim vẫn chọn lồng chim được làm bằng , dây mây. Nếu có điều kiện hãy sử dụng mây làm lồng, hoặc mua lồng làm bằng mây để tăng thêm độ bền.

Nan lồng làm từ tre nứa, thậm chí là mây vẫn nên được quét một lớp sơn để bảo vệ lồng tốt hơn. Tránh các tác nhân gây hỏng hóc lồng và không bị ẩm mốc.

Bên trong lồng, cần có đầy đủ các dụng cụ như cóng đựng thức ăn, nước uống cho chim đặc biệt là câu lồng. Nên bố trí một hoặc hai cái cầu lồng để chim đậu, cầu to bằng ngón tay và phải nhám để chim dễ bám hơn. Tuy nhiên, vẫn phải cần tối giản nhất có thể để giúp chim tạo ra không gian sinh hoạt thoáng đãng.

Điều cần thiết nhất là người nuôi phải thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ. Dọn sạch rác và phân có trong lồng, rửa các cóng nước và cóng thức ăn. Lồng phải có áo trùm để che nắng gió và bảo vệ chim.

Chim khướu căng lửa là lúc chim tỏ ra sung mãn nhất. Chim thích bay nhảy, hót râm rang. Lúc nào chim có sức hăng hái, cắn bố lồng tưởng chừng như chim chẳng mệt mỏi gì. Những con chim không căng lửa nổi thì rất ít hót, nhút nhát chẳng thể đem đi thi đấu, trổ tài ra được.

Vì thế, người nuôi mong muốn chim mình lúc nào cũng sung sức, căng lửa thì phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất cho chúng. Chim khướu là loài ăn tạp nên rất dễ nuôi, không cần cầu kỳ.

Chỉ cần đảm bảo thức ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng như: trứng gà, bột bắp, tép,… Không nên chim ăn thực phẩm chứa nhiều dầu vì dầu sẽ làm chim khàn giọng, tiếng hót không còn ngân vang, trong trẻo nữa. Bên cạnh đó, đôi khi nên cung cấp cho chim một số mồi tươi ngon để bổ sung đạm (cào cào, sâu,…).

Chú ý nước cho chim uống phải sạch sẽ, không bụi bẩn và nhớ thay nước thường xuyên. Không thay đổi thức ăn của chim đột ngột sẽ làm chim lạ mùi, không hợp dẫn tới bỏ ăn. Chim khướu thường chỉ quen một số loại thức ăn thường ăn nhất định, nếu bỏ ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng rất nhiều.

Để tăng cường sức khỏe cũng như kích lửa cho chim, ngoài chế độ dinh dưỡng cũng cần đến một thời gian tập luyện và chăm sóc chu đáo và khoa học. Nên lên lịch cho chim sinh hoạt theo thói quen cụ thể: giờ tắm nắng, tắm nước, giờ ăn, giờ ngủ,…

Tắm nắng cho chim thường xuyên vào mỗi buổi sáng. Chọn nơi có ánh nắng ấm áp, sạch sẽ. Vì là loài ưa sạch, nên cũng phải tắm nước cho chim khướu mỗi ngày giúp loại bỏ bụi bẩn trên lông cũng như vi trùng kí sinh. Tắm nắng, tắm nước đầy đủ sẽ giúp bộ lông chim thêm mượt mà, tăng sức đề kháng, đặc biệt mau lên lửa rất nhiều.

Kích lửa cho chim tốt hơn nữa thì hãy luyện cho chúng hót thường xuyên. Và tốt nhất là cho một con chim mái ở gần chim trống càng giúp chúng sung sức hơn. Chỉ cần nghe thấy tiếng chim mái là chim trống đã hăng lên rất nhiều rồi, chúng hót liên hồi, hót to và hầu như chẳng ngừng nghỉ.

Nên treo lồng ở nơi đông người cho chim nhanh dạn. Nhưng đối với những chú chim mới về thì việc này nên từ từ vì chúng sẽ rất nhát. Lồng treo cao, nơi sạch sẽ, yên tĩnh, tránh động vật gây hại cho chim. Và trùm kín áo lồng khi chim ngủ.