Xu Hướng 5/2024 # Tuần 21. Chim Sơn Ca Và Bông Cúc Trắng # Top 5 Yêu Thích

TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾN THỦY- TP VINHCHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNGTẬP ĐỌC – LỚP 2DGiáo viên: Hoàng Thị LợiThứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọc:

– HS chuẩn bị: Sách Tiếng Việt, Bút chìNỘI QUY PHÒNG HỌC1- Tất cả học sinh tắt mic để lớp học trật tự.2- Khi cô giáo mời bạn nào phát biểu bạn đó mới bật mic.3- Khi bạn đọc thì yêu cầu các bạn theo dõi vào sách Tiếng Việt.Chim sơn ca và bông cúc trắng

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọc1. Bên bờ rào, giữa đám cỏ dại, có bông cúc trắng. Một chú sơn ca sà xuống, hót rằng: – Cúc ơi! Cúc xinh xắn làm sao! Cúc sung sướng khôn tả. Chim véo von mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm.Chim sơn ca và bông cúc trắng2. Nhưng sáng hôm sau, khi vừa xòe cánh đón bình minh, bông cúc đã nghe thấy tiếng sơn ca buồn thảm. Thì ra, sơn ca đã bị nhốt trong lồng. Bông cúc muốn cứu chim nhưng chẳng làm gì được.3. Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc đem về bỏ vào lồng sơn ca. Con chim bị cầm tù, họng khô bỏng vì khát, rúc mỏ vặt đám cỏ ẩm ướt. Cúc tỏa hương thơm ngào ngạt an ủi chim. Sơn ca dù khát, phải vặt hết nắm cỏ, vẫn không đụng đến bông hoa. Tối rồi, chẳng ai cho con chim khốn khổ một giọt nước. Đêm ấy, sơn ca lìa đời. Bông cúc héo lả đi vì thương xót.4. Sáng hôm sau, thấy sơn ca đã chết, hai cậu bé đặt con chim vào một chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng. Tội nghiệp con chim ! Khi nó còn sống và ca hát, các cậu đã để mặc nó chết vì đói khát. Còn bông hoa, giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó vẫn đang tắm nắng mặt trời.

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọc

Chim sơn ca và bông cúc trắng Hoạt động1: Luyện đọc

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọc

Luyện đọc Tìm hiểu bài*Luyện đọc câu*Từ khó :

Chim sơn ca và bông cúc trắng

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài*Luyện đọc đoạn

Đoạn 1: Bên bờ rào……… bầu trời xanh thẳm.Đoạn 2: Nhưng sáng hôm sau……. chẳng làm gì được.Đoạn 3: Bỗng có hai câu bé ………vì thương xót.Đoạn 4: Sáng hôm sau,…………tắm nắng mặt trời.Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọc Chim sơn ca và bông cúc trắng Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới:

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới:

sơn ca, sơn ca (chiền chiện): loài chim nhỏ hơn chim sẻ, hót rất hay; khi hót thường bay bổng lên cao

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới: sơn ca,

khôn tả: không tả nổi

Véo von, véo von: (âm thanh) cao, trong trẻo.

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới: sơn ca, khôn tả, véo von,

*Câu dài:

bình minhbình minh: lúc mặt trời mới mọc

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới: sơn ca, khôn tả, véo von, bình minh,

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới: sơn ca, khôn tả, véo von,bình minh,cầm tù,

long trọnglong trọng: đầy đủ nghi lễ, rất trang nghiêm.

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng

Luyện đọc Tìm hiểu bài *Từ khó: *Từ mới: sơn ca, khôn tả, véo von, bình minh, cầm tù, long trọng*Câu dài:

Thứ hai, ngày 27 tháng 4 năm 2024Tập đọcChim sơn ca và bông cúc trắng Luyện đọc Tìm hiểu bài

*Câu dài:

Còn bông hoa, giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó vẫn đang tắm nắng mặt trời.Chim sơn ca và bông cúc trắng1. Bên bờ rào, giữa đám cỏ dại, có bông cúc trắng. Một chú sơn ca sà xuống, hót rằng: – Cúc ơi! Cúc xinh xắn làm sao! Cúc sung sướng khôn tả. Chim véo von mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm.2. Nhưng sáng hôm sau, khi vừa xòe cánh đón bình minh, bông cúc đã nghe thấy tiếng sơn ca buồn thảm. Thì ra, sơn ca đã bị nhốt trong lồng. Bông cúc muốn cứu chim nhưng chẳng làm gì được.3. Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc đem về bỏ vào lồng sơn ca. Con chim bị cầm tù, họng khô bỏng vì khát, rúc mỏ vặt đám cỏ ẩm ướt. Cúc tỏa hương thơm ngào ngạt an ủi chim. Sơn ca dù khát, phải vặt hết nắm cỏ, vẫn không đụng đến bông hoa. Tối rồi, chẳng ai cho con chim khốn khổ một giọt nước. Đêm ấy, sơn ca lìa đời. Bông cúc héo lả đi vì thương xót.4. Sáng hôm sau, thấy sơn ca đã chết, hai cậu bé đặt con chim vào một chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng. Tội nghiệp con chim ! Khi nó còn sống và ca hát, các cậu đã để mặc nó chết vì đói khát. Còn bông hoa, giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó vẫn đang tắm nắng mặt trời.Theo AN-ĐÉC-XEN(Nguyễn Văn Hải, Vũ Minh Toàn dịch) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 1. Bên bờ rào, giữa đám cỏ dại, có bông cúc trắng. Một chú sơn ca sà xuống hót rằng: – Cúc ơi ! Cúc xinh xắn làm sao! – Cúc sung sướng khôn tả. Chim véo von mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm.1/ Trước khi bị bỏ vào lồng chim và hoa sống thế nào?– Chim sơn ca tự do bay nhảy, hót véo von, sống trong một thế giới rộng lớn là cả bầu trời xanh thẳm.– Cúc sống tự do bên bờ rào, giữa đám cỏ dại, tươi tắn và xinh xắn.2. Nhưng sáng hôm sau , khi vừa xòe cánh đón bình minh, bông cúc đã nghe thấy tiếng sơn ca buồn thảm. Thì ra, sơn ca đã bị nhốt trong lồng. Bông cúc muốn cứu chim nhưng chẳng làm gì được.

2/ Vì sao tiếng hót của chim trở nên buồn thảm? – Vì chim bị bắt, bị nhốt trong lồng.3. Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc đem về bỏ vào lồng sơn ca. Con chim bị câm tù, họng khô bỏng vì khát, rúc mỏ vặt đám cỏ ẩm ướt. Cúc tỏa hương thơm ngào ngạt an ủi chim. Sơn ca dù khát , phải vặt hết nắm cỏ, vẫn không đụng đến bông hoa. Tối rồi, chẳng ai cho con chim khốn chổ một giọt nước. Đêm ấy, sơn ca lìa đời. Bông cúc héo lả đi vì thương xót.3/ Điều gì cho thấy các cậu bé rất vô tình đối với chim, đối với hoa?– Đối với chim: nhốt chim vào lồng nhưng lại vô ý để chim chết vi đói khát.– Đối với hoa: cầm dao cắt cả đám cỏ lẫn bông cúc bỏ vào lồng sơn ca.4. Sáng hôm sau, thấy sơn ca đã chết, hai cậu bé đặt con chim vào chiếc hộp rất đẹp và chôn cất thật long trọng .Tội nghiệp con chim ! Khi nó còn sống và ca hát , các cậu đã để mặc nó chết vì đói khát . Còn bông hoa, giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó đang tắm nắng mặt trời.4/ Hành động của các cậu bé gây ra chuyện gì đau lòng?– Sơn ca chết rũ, bông cúc héo tàn5/ Em muốn nói gì với các cậu bé? Đừng bắt chim, đừng hái hoa, hãy để cho chim được tự do bay lượn, ca hát. Hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời.6. Từ câu chuyên, em rút ra bài học gì? Hãy bảo vệ chim chóc, bảo vệ các loài hoa vì chúng làm cho cuộc sống của chúng ta thêm tươi đẹp. Đừng đối xử với thiên nhiên vô tình như các cậu bé trong câu chuyện này. Câu chuyện khuyên ta có ý thức bảo vệ chim chóc, bảo vệ các loài hoa vì chúng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.Nội dung:

1.Tại sao cần bảo vệ chim và hoa? Chim và hoa là những loài vật có ích, chúng giúp cho cuộc sống con người ngày trở nên tốt đẹp hơn.Chúng ta cần phải phê phán về hành động sai trái đó để góp phần bảo vệ loài vật. 2. Khi thấy người khác phá hoại chim và hoa chúng ta cần làm gì? Hoạt động3: Luyện đọc lại Giọng đọc Đoạn 1: giọng vui tươiĐoạn 2,3: giọng hơi buồnĐoạn 4: giọng trách móc

Nhấn giọng các từ: sà xuống, véo von, buồn thảm, cầm tù, ngào ngạt, héo lả, thương xót, long trọng.Kính chào tạm biệt Hẹn gặp lại