Xu Hướng 5/2024 # Chim Sơn Ca Ăn Gì Để Hót Hay Và Phát Triển Tốt? # Top 4 Yêu Thích

Chim sơn ca ăn gì để luôn hót hay và phát triển tốt là điều mà khá nhiều người quan tâm. Bởi để nuôi chim sơn ca cho đến khi thuần hóa được chúng không phải là dễ thực hiện, cần phải tìm hiểu những tập tính, đặc điểm của chúng để có những cách chăm sóc thích hợp nhất. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn!

Nuôi chim sơn ca non để phát triển tốt cần lưu ý điều gì?

Để chăm sóc những chú chim sơn ca con đến khi trưởng thành luôn khỏe mạnh và phát triển tốt, cần lưu ý thật nhiều vào một số những yếu tố sau đây:

– Cách chọn chim sơn ca hay

Giống chim sơn ca là yếu tố cần được lưu ý đầu tiên để quyết định chúng có dễ thuần hóa, phát triển tốt và hót hay hay không:

Chim sơn ca đã già sẽ khó thuần hóa hơn những chú chim non.

Cần phân biệt chim sơn ca trống và mái vì chúng có màu lông khá giống nhau: Chim trống có phần đầu, ngực và vai to hơn những chú chim mái. Ở phần lườn của chim trống sở hữu bộ lông dày, nhiều hơn. Còn khi di chuyển, đầu của chúng thò lên và thụt xuống, còn phần ngực chim trống thường chẻ đôi.

– Lưu ý về cách chọn lồng để nuôi chim

Lồng chim chính là ngôi nhà để giúp chim sơn ca phát triển tốt và thoải mái sinh sống. Chính vì thế, chuẩn bị lồng nuôi chim cần chú ý các vấn đề sau:

Chuẩn bị lồng cao, đáy chắc chắn để đựng cát, nấm để chim đứng.

Nấm cần chọn mấy nấc để tập cho sơn ca đứng lên.

Đối với các loại chim sơn ca mới mua về, hãy cho chúng vào lồng thấp khoảng 70cm có nấm thấp.

Còn với những chú chim thuộc hãy tìm lồng cao khoảng 1,2m nấm (15cm) là hợp lý.

Nếu chim vừa thăng vừa hót, hãy chuẩn bị lồng càng cao càng hiệu quả cho sự phát triển của chúng.

Cách nuôi chim sơn ca hót hay và luôn phát triển tốt

Việc chăm sóc cho chim sơn ca trong suốt quá trình từ khi còn non đến lúc phát triển là cực kỳ quan trọng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chúng như sau:

– Chú ý về vấn đề chọn loại chim sơn ca

Việc chăm sóc vô cùng quan trọng, nếu bạn chỉ nuôi một vài chú chim non thì chúng sẽ không thể tự hót nếu nuôi lâu đi chăng nữa. Do vậy, cần phải có 1-2 chú chim thầy (chim đã hót nhiều mùa) để chung với các loại chim khác, các loại chim sơn ca non sẽ nghe ngóng thầy hót và dần dần sẽ hót theo.

– Chim sơn ca khá sợ bóng tối, cần lưu ý điều gì?

Đây là loại chim sợ bóng tối, vì thế chúng sẽ rất thích tắm nắng từ 2-3 giờ rồi mang treo lồng vào chỗ có nhiều ánh sáng chiếu vào. Lưu ý vào ban đêm hoặc mùa chúng thay lông, bạn cũng không nên chùm áo lồng sẽ khiến chim sơn ca khó chịu.

– Vệ sinh cho chim sơn ca

Trong 1 tuần bạn nên mang chim sơn ca để rửa sạch chân cho chúng bằng nước có pha thêm chút muối. Thường xuyên dọn móng chân cho chúng nếu như quá dài và thay cát mới để nơi ở của chim luôn được sạch sẽ, thoáng và tránh mầm bệnh tối đa.

– Cho chim sơn ca ăn gì để hót hay, phát triển tốt

Sơn ca là loài chim khá dễ ăn, thức ăn của chúng vô cùng đa dạng để bạn có thể thoải mái lựa chọn cung cấp cho chúng:

Ngoài thiên nhiên: Thức ăn quen thuộc của chúng không thể bỏ qua các loại côn trùng như sâu bọ, dế, gián, các loại thực vật khô trên mặt đất…

Khi nuôi trong lồng: Nên bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như cám cò, cám gà, cám trứng.. Để giúp chim sơn ca luôn khỏe mạnh bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại cám ổn định và giàu dưỡng chất.

Lưu ý: Nếu như bạn cho chim sơn ca ăn quá nhiều sâu tươi, dế hay các loại cám quá nhiều chất cũng sẽ không có lợi cho chim sơn ca. Thậm chí, bạn còn khiến chúng dễ chết hơn. Vậy cần phải xử lý như thế nào?

Lựa chọn cám nên chứa nhiều thành phần chất xơ để chúng dễ tiêu hóa tốt.

Cám cò, cám gà chim ăn tốt, tuy nhiên cám không nên chứa chất khử mùi phân để tốt cho chim hơn.

– Cách tắm cho chim sơn ca bạn nên lưu ý

Chim sơn ca là loài chim đặc biệt, chúng không tắm bằng nước thông thường mà chỉ thích tắm bằng cát. Vì thế, vấn đề này cũng khá khác biệt không phải ai cũng nắm được:

Hãy thay cát mỗi tuần một lần cho chim sơn ca.

Cát sử dụng cho chim cần lựa chọn loại cát mịn và thay thường xuyên để chim không bị nhiễm rận.

Khi thay cát, hãy gọi chim ra ngoài một cách nhẹ nhàng để chúng không bị nhát và sợ hãi.

– Cách huấn luyện chim sơn ca để chúng hót hay

Để chim sơn ca hót hay không phải là việc làm đơn giản, cần bỏ công sức cũng như thời gian đủ nhiều. Chim sơn ca phải trải qua một kỳ thay lông, một lần thay lồng và đợi chờ đến một vài tháng thì chim mới bắt đầu hót.

Vì thế, cách đơn giản và được nhiều người áp dụng chính là bạn hãy mua khoảng 10 chú chim non về nuôi, nuôi thêm khoảng 1-2 chú chim thầy để dạy cho đàn chim cùng hót một lúc, tiết kiệm thời gian và hiệu ứng làm theo cũng sẽ giúp cả đàn chim biết hót nhanh hơn.

Thông thường, nhiều người thường chọn mua các loại chim sơn ca Huế để có tỷ lệ hót hay sẽ cao hơn các loại chim sơn ca khác.

Phòng bệnh cho chim sơn ca như thế nào?

Chim sơn ca là loài vật khá nhỏ bé và rất dễ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa. Nguyên nhân phần lớn cho thức ăn không đủ đảm bảo, hoặc do thời tiết thay đổi, rét lạnh…

Hoặc nhiều trường hợp, các loại cám chứa quá nhiều chất đạm, ăn nhiều mồi tươi cũng sẽ khiến chúng không thể tiêu hóa hết.

Vì thế, để phòng bệnh cho chim sơn ca bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

Lựa chọn thức ăn cho chim phù hợp, nhất là các loại cám đủ tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp với thể trạng của chim.

Để thức ăn ở những nơi khô thoáng và tránh mưa gió, ẩm mốc.

Bảo vệ chim luôn ấm áp để tránh bị bệnh.

Không nên cho chim sống cùng với những động vật bị bệnh hoặc môi trường xung quanh bị nhiễm bệnh.

Thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng cho chim sơn ca như vitamin A trong dầu cá để hạn chế xuất hiện những nốt mụn ở mép , gây khó chịu cho chim.