Thịnh Hành 4/2024 # Kỹ Thuật Chăm, Nuôi Chào Mào Thay Lông. # Top 9 Yêu Thích

Đối với chim nhốt lồng được chủ nuôi chăm sóc với một chế độ chăm sóc đặc biệt trong quá trình thay lông chúng trở nên gần gủi và thân thiện hơn với con người. Để có một chú chim ra trường đấu tốt, chơi giàn thì anh em sẽ dễ dàng nhận thấy sau mỗi mùa thay lông chúng trở nên dày dạn kinh nghiệm và đầu gấu hơn rất nhiều. Bắc đầu từ mùa lông thứ 3 trở đi phong cách chơi của con chim sẽ dần trở nên bản lĩnh hơn nếu chủ nuôi thường xuyên cho đi giao lưu, đấu dợt. Giai đoạn này cũng là l túc mà chúng ta thường gọi cái nết chơi của nó bắt đầu đầm chim.

Còn đối với chúng ta thời điểm chim thay lông là giai đoạn mà chúng ta cảm thấy buồn chán nhất. Buồn chán vì phải nuôi chúng vài tháng, suốt ngày phải dọn phân cho chúng mà chẳng được nghe giọng hót cũng như độ uy nguy, lịch lãm của chúng như thường ngày.

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì sẽ chẳng có chuyện để bàn ở đây. Vì đó mới chỉ là sự rèn luyện tính kiên trì trong cái thú chơi này mà thôi. Nếu bỏ công, bỏ sức ra rồi nhận lại thành quả thì lại càng không có gì đáng buồn và phiền muộn cả. Nhưng khổ nỗi đã hết mình và hết sức rồi nhưng lại phải thất vọng vì không nhận được cái gì từ những vất vả đó thì thật là đáng buồn.

Quá trình giao lưu, tôi đã gặp rất nhiều trường hợp, được nghe và nhận được rất nhiều câu hỏi đại loại như : “Mùa trước chim em chơi hay lắm, sao mùa này nó yếu thế này?” – “Trước khi thay lông em ấy chét kinh khủng lắm, vậy mà khi xong lông muốn nghe được tiếng chét của em nó thật khó?” . . v v . .và v v …

Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó cả. Nhưng cái mấu chốt ở đây là chúng ta đã tìm ra nguyên nhân, thật sự hiểu nó và tìm ra được phương hướng giải quyết hiệu quả hay chưa? Vạn vật đều nằm trong vòng tròn thiên địa và chỉ biết chống chọi với sự bất bình thường của Trời – Đất. Đó chính là sự thay đổi thất thường , khắc nghiệt của thời tiết. Đó là sự quái ác của cái gọi là giao mùa của tự nhiên gây bao nhiêu khó khăn cho thú chơi mà chúng ta đang theo đuổi.

Bài viết trước tôi có đưa vấn đề lông chim lên hàng đầu để các bạn hiểu được giá trị của bộ lông chim là hết sức quan trọng. Vì theo tôi thì quá trình chim thay lông quyết định cho thời gian còn lại trong năm rằng chim có chơi tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào cách nuôi lông của các bạn. Nếu duy trì được cách nuôi như trên tôi tin rằng không quá 2 tháng chim của các bạn sẽ có bộ lông mới đẹp.

Ba điều bất thường nếu mà chúng ta hay chủ quan khi nuôi chim thường gặp do thiên nhiên tác động hoặc do chúng ta chưa biết cách chăm nuôi:

1.

Thay lông rải rác

3 – 4 – 5 tháng không xong: Trường hợp này thường biểu hiện như chim đang rớt lông rồi dừng lại quá lâu rồi lại rơi tiếp nhưng mỗi lần rơi chỉ lơ thơ một vài cọng lông nhỏ. Khi nuôi chim thay lông đúng cách mà mình đã nói ở trên mà các bạn thấy cách nhật từ 5-10 ngày mới thấy rơi lông tiếp thì áp dụng theo cách sau. Anh em nên tranh thủ thời gian hứng những giọt nước mưa đầu mùa hoặc những cơn mưa bất chợt để

tắm cho chim chào mào

nếu tắm đến ngày thứ 2 mà vẫn chưa thấy chim rơi lông thì anh em lấy 1 chiếc khăn sạch để lọc nước mưa rồi kết hợp với tắm và cho chim uống. Chim sẽ lại rơi lông đều, nếu thấy chim rơi lông đều thì giữ nguyên chế độ chăm đó. Ngược lại nếu chim ngừng rơi lông thì anh em lại quay về chế độ tắm và uống nước thường ngày. Chim sẽ lại đổ lông đều đặn cho đến khi thay xong.

2. Chim đang thay lông bỗng dưng dừng lại không thay nữa dẫn tới tình trạng Lẫn Lông (Tỉ lệ lông cũ và mới : 50/50 – 60/40 – 30/70 thậm chí 90/10): Trường hợp này phần lớn bị tác động bởi thời tiết bất thường. Tôi quan sát và thấy rõ nhất ở giai đoạn mùa chim thay lông những năm do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến chân lông của chim khô và co lại dẫn tới tình trạng rơi lông rải rác khó rớt lông. Mùa lạnh ập xuống bất ngờ khiến chim đang thay lông dở dang co mình lại và chấp nhận giữ nguyên lông cũ tránh rét. Nếu để trường hợp này xảy ra thì vô cùng nguy hại. Hậu quả đã có rất nhiều chú chim cực hay đã được thừa nhận qua những hội thi lớn của các anh em dính phải khiến cả năm sau không chơi được. Cả 1 năm qua chim chơi nhát gừng, nhấm nhẳng. Thường thì người nuôi không hay soi xét và bao quát hết để nhận biết được rằng thực sự chim đã xong lông hay chưa. Cứ thấy chim không rơi lông nữa là nghĩ rằng chim đã thay xong rồi . Do đó ở bài viết này tôi muốn các anh em thật nghiêm ngặt mỗi khi

nuôi chim chào mào thay lông

với cách nuôi đã nói ở trên. không nên để chim rơi vào trường hợp này.

3. Chim bị sốc do thay đổi vùng miền , chủ nuôi , dinh dưỡng: Con người chúng ta khi di chuyển đến nơi khác, vùng miền khác mà khí hậu nơi ấy khác hẳn với nơi chúng ta đang ở trước đây thì rất dễ dẫn đến bệnh. Con vật nuôi cũng thế, Khi thay đổi chủ nuôi, chuyển vùng miền anh em nên yêu cầu chủ cũ gửi theo 1 chai nước to cho chim đủ uống trong vòng 10 ngày. Có được điều này chim sẽ không bị sốc đến độ rớt lông. Vì ai cũng biết rõ 1 điều tất cả thức ăn nuôi chim chào mào 3 miền hiện nay hầu hết được làm từ

Ngũ Cốc

hoặc

Cửu Cốc Thực

. Nếu đã qua các cách làm ở trên mà vẫn không giúp chim thay lông được nghĩa là lông chim còn quá chắc khiến không thể tác động vào.

Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết, mọi ý kiến đóng góp xin được để lại lời bình bên dưới bài viết.