Xem Nhiều 4/2024 # Chim Chào Mào Mới Tập Hót – Luyện Giọng Chào Mào Hót Đấu Mỗi Ngày 30' # Top 1 Yêu Thích

Cách làm chào mào siêng hót, hót hay và căng lửa? Đây là vấn đề được rất nhiều người yêu chim quan tâm, đặc biệt là những người mới nuôi chim. Bài viết này GẠO CƯNG sẽ chia sẻ cho quý vị các cách giúp chào mào siêng hót và có giọng hót thánh thót nhất.

Đang xem: Chim chào mào mới tập hót

Tổng quan về chim chào mào

Cách làm chào mào siêng hót, căng lửa

1. Chim chào mào là gì?

Chim chào mào tên tiếng anh là Red-whiskered Bulbul, đây là loài chim thuộc họ nhà chim sẻ biết hót, giọng hót trong trẻo lên đến 3 – 4 âm thanh. Chào mào sống chủ yếu ở các vùng Châu Á.

Tại Việt Nam, loài chim này được giới chơi chim yêu thích và gọi với nhiều tên khác nhau như: Chim chào mào, chào mào mũ, hoành hoạch hồng, chào mào đá,.. 

2. Phân loại chim chào mào

Dựa vào đặc điểm và ngoại hình người ta phân loại chim chào mào theo một số đặc điểm như sau:

Chào mào xanh: Đầu đen, lông cánh và lưng có màu xanh lá cây nonChào mào má trắng: Hai bên má có vệt trắng rất cân xứngChào mào lân tê: Mũ chào mào là mũ lân cong giống như sừng đầu lânChào mào mí lửa: Giống này rất quý hiểm có phần mí mắt màu đỏChào mào vàng: Lông ức có màu vàng, mào có màu vàng tươi, đặc biệt ở lưng cánh đuôi có màu đen sẫmChào mào chân huyết: Chim có đôi chân màu đỏ tươiChào mào yếm khít: Bộ phận yếm khít đẹp hơn những con yếm thưaChào mào xám khối: Lông đuôi, cánh và lưng có màu xanh khóiChào mào bạch tạng: Loài chim biến đổi gen với đặc điểm có bộ lông trắng tuyết, mắt đỏChào mào xòe: Lông đuôi xòe rộng ra, một số thì căng cứng một số thì hơi rủ xuốngChào mào ngũ đoản: Với 5 bộ phận mào, mỏ, thân, chân, đuôi đều rất ngắnChào mào ngũ thường: Phần thân, chân, mỏ, đuôi dài và có màu sẫm

Ngoài ra, chào mào còn được phân loại theo tiếng hót và độ trưởng thành:

Chào mào bổi: Những loại chào mào nhỏ, chưa phát triển về thân hình và tiếng hótChào mào ché: Những chim đã được huấn luyện để chiến đấu

Cách làm chào mào siêng hót

Làm sao để chào mào hót to

Không phải chim chào mào nào khi mua về đều hót hay, siêng hót, việc này còn tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng, cách huấn luyện của từng người. Để giúp chú chim của mình siêng hót bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

1. Thuần chào mào bổi

Trong cách làm chào mào siêng hót thì 2 – 3 tháng đầu tiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn cần giúp chào mào bổi quen với lồng chim và chủ nuôi, nên trùm kín áo lồng cho chim. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với di chuyển lồng chim.

Sau 3 tháng, khi chim đã quen với việc nhốt trong lồng thì chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn giúp chim làm quen với môi trường mới. Lúc này, bạn cần tiếp xúc với chim nhiều hơn, tắm cho chúng và treo lồng chim ở không gian thoáng có nhiều chim để chúng tiếp xúc với mô trường xung quanh. 

Trong những tháng tiếp theo, bạn cần cho chim giao lưu với những chú chim khác để chúng tập hót và mạnh dạn hơn. Tốt nhất mỗi ngày tầm 15 – 20 phút.

Trong giai đoạn này, bạn nên cho chúng ăn ít và khi nào ăn hết thức ăn mới cho tiếp. Việc làm này sẽ giúp chim nhận biết đâu là chủ nuôi của mình.

2. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là một trong những cách làm chào mào siêng hót. Một thực đơn hoàn hảo sẽ giúp chào mào hót hay và căng lửa hơn. Hiện tại có hai loại thức ăn cho chim chào mào là cám, thức ăn tươi và thực vật.

Thức ăn tươi bao gồm: Sâu gạo, sâu tươi, sâu non, cào cào non, giun đất,… Tuyệt đối không cho chim ăn thịt bò, thịt lợn và hải sản tươi sống vì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa của chúng.Thức ăn từ thực vật: Đu đủ, cam, xoài, chuối, dâu, cà rốt, táo tàu, chuối, ớt, khoai ráy,.. giúp cung cấp lượng vitamin quan trọng cho chim.Cám chào mào: Bạn có thể mua ở những các quán bán cám cho chim hoặc tự chế biến theo công thức sau đây.

Chuẩn bị:

Các loại hạt ngữ cốc như: Bột ngô, đỗ xanh, đỗ tương, vừng, lạc gạp lứt,… Tôm tươi, thịt bò, trứng gà, cà rốtMật ong, bột xương cá, nghệ tươi, kỷ tử, khoáng tổng hợp, bột xương cá…Cùng một số nguyên liệu khác nếu bạn muốn bổ sung thêm

Cách tiến hành:

Đem rang chín các loại hạt ngũ cốc. Nấu chín thịt bò, tôm rồi xoay nhuyễn. Làm chín cà rốt. Cạo nghệ tươi sạch vỏ rồi giã nhỏ.Tiếp theo, trộn các loại ngũ cốc và kỷ tử với nhau rồi đem xay nghiền nhuyễn thành bột mịn.Sau đó, trộn tôm với lòng đỏ trứng + mật ong + cà rốt + bột xương cá + nghệ tươi+ khoáng rồi đem xoay nhuyễn.Bước cuối cùng, đem trộn hết các nguyên liệu lại với nhau sau đó bỏ vào máy đùn cám viên cho chim để làm hạt cám chim. 

3. Tắm cho chào mào

Để giúp chim siêng hót và căng lửa thì tắm táp vô cùng quan trọng. 

Tắm nắng: Tắm nắng cho chim từ 8h – 10h sáng, vào mùa hè nắng gắt chỉ nên cho tắm trong vòng 30 phút rồi đem chim vào chỗ mát.Tắm nước: Tắm cho chim tử 12h – 15h chiều, đây là lúc thời tiết nóng, nước ấm áp nên rất phù hợp với nhiệt độ cơ thể của chào mào. Tuy nhiên, trước khi tắm thì bạn nên phơi chim tầm 5 phút rồi hãng tắm. 

Lưu ý: Sau khi tắm không nên đậy kín lồng chim, cần cho chúng có thời gian khô lông rồi mới trùm kín lồng. 

4. Chế độ tập luyện

Tập luyện giọng hót cho chào mào

Cách làm chim chào mào siêng hót cần phải có kế hoạch tập huyện để giúp chúng có một sức khỏe tốt và ổn định thì mới siêng hót và căng lửa.

Tập hót bằng cách cho chim nghe tiếng hót qua điện thoại kết hợp với việc 1 tuần 2 lần cho chúng đi giao lưu tại các câu lạc bộ chim để gặp những chú chim khác. Việc cho chúng nghe giọng hót của những chú chim khác sẽ giúp chúng học hỏi được nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho chúng gặp một đến hai chú chim có giọng hót hay để chúng học theo.

Ngoài việc tập giọng hót, chào mào cũng cần được tập thể lực để có một sức khỏe ổn định. Bạn nên bố trí cầu cóng hợp lý để chúng có thể di chuyển liên tục, giúp rèn luyện sức khỏe và linh hoạt hơn.

Cách chọn chào mào siêng hót

Cách chọn chim chào mào

Để giúp quá trình cách làm chào mào siêng hót được nhanh chóng, trước khi chọn mua chào mào bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Nên bắt đầu quá trình nuôi chim bổi (chim non) hoặc nuôi chim bồi (chim bẫy tự nhiên)Chọn những con chim lanh lợi, lí lắc, cặp ức phải to dàiChọn loại chim có mũ lân hoặc mũ rơmChân chào mào phải to, đẹp, dài, tướng đi đòn dàiMiệng những chú chim siêng hót sẽ ngắn hơn

Tại sao chào mào không hót?

Tại sao chào mào không hót?

Một số nguyên nhân khiến chim chào mào không hót có thể kể đến như sau:

Chào mào thay đổi chủ mới nên chưa quen Môi trường sống thay đổi đột ngộtThức ăn và chế độ dinh dưỡng bị thay đổi chim chưa thích nghi đượcThời tiết thay đổi cũng khiến chim không hótQuá trình thay lông khiến chim bị suy nhược ảnh hưởng đến khả năng siêng hót của chimChào mào trống có giọng hót hay hơn chào mào mái

Cách khắc phục chào mào hót tiếng mái

Cách khắc phục chào mào hót tiếng mái

Ngoài cách làm chào mào siêng hót nhiều người cũng thắc mắc không biết cách khắc phục chào mào hót tiếng mai như thế nào. Thực chất giọng hót không thể thay đổi được, bạn chỉ có cách giúp chúng căng lửa đẻ đạt được giọng hót đỉnh nhất mà thôi.