Đề Xuất 4/2024 # Nhà Nuôi Yến Và Nguyên Tắc Phong Thủy # Top 2 Yêu Thích

Làm sao để cuốn hút chim yến vào 1 căn nhà bằng những phương pháp Phong Thủy?

Tại sao chim yến vào ở trong 1 căn nhà xong lại không làm tổ mà có xu hướng bỏ đi?

Xuất hiện trong những năm gần đây, loại hình nhà nuôi chim yến là một loại hình đầu tư cho giá trị cao khiến người người đổ xô đi xây nhà yến ở các vùng duyên hải. Đặc điểm của nhà loại này là gia chủ xây 1 căn nhà với đầy đủ các điều kiện tốt , thoải mái để chim yến cảm thấy “đất lành chim đậu” thì sẽ đến căn nhà đó để ở , làm tổ.

Dĩ nhiên việc xây 1 căn nhà có sức hút đối với chim và khiến cho chim quyết định chọn 1 căn nhà trong số hàng trăm căn nhà san sát nhau đều ít nhiều đòi hỏi kiến thức về tâm tính, đặc điểm sống của loài chim này và cả kiến thức về Phong Thủy. Dĩ nhiên bài viết này sẽ được bàn chủ yếu dưới góc độ Phong Thủy vì chúng tôi không dám múa rìu qua mắt thợ đối với những chuyên gia nuôi yến.

Tuy nhiên thông qua quá trình tư vấn cho 1 số chủ nhà có xây dựng nhà yến, chúng tôi nhận thấy việc xây dựng nhà cho chim yến cũng đòi hỏi không ít kiến thức Phong Thủy hệt như xây dựng nhà ở cho con người. Nói nôm na rằng ông bà xa đã không ngoa khi dùng thành ngữ “đất lành chim đậu” hay câu chuyện về Mai An Tiêm khi bắt gặp chim ăn dưa hấu trên hoang đảo đã nói rằng “cái gì chim ăn được thì người cũng ăn được”.

Từ ngày xưa, ông bà ta đã quan sát thấy khi nhà có hiện tượng chim lạ bay vào chết trong nhà tức báo điềm xấu sắp xảy ra. Thực ra hiện tượng này là do loài vật, nhất là chim chóc khá nhạy cảm, có khả năng cảm nhận năng lượng xấu trước khi những năng lượng xấu hình thành rõ rệt. Báo chí nước ngoài từng nhiều lần ghi nhận hiện tượng khi sắp xảy ra thiên tai lũ lụt, động đất sóng thần ở Nhật Bản, Thái Lan thì loài chim luôn bay thành từng đàn đi trú ẩn trước. Hay một số câu chuyện về chim nuôi trong nhà báo hiệu gas bị rò rỉ cho gia chủ tránh thảm họa.

Trước hết, tuyến độ xây dựng căn nhà cần phải là tuyến độ thuần khí, chính khí mà không lai tạp kiêm hướng quá nhiều. Nhất là cần tránh các tuyến độ Không Vong, Âm Dương Sai Thác vì khí hỗn loạn khiến chim dễ mất định hướng, mệt mỏi không xác định được đường bay.

Cần tránh những tuyến độ Âm Dương Hỗn Loạn, Tuần Không vì đặc điểm của nhà yến là thường ẩm, tối tăm nên nếu tuyến độ mang khí âm quá nhiều thì dễ cuốn hút người âm vào trú ngụ hay những loài vật mang khí âm nhiều như chim lợn, cú mèo và nhiều trường hợp là cả rắn vào. Có nhiều trường hợp cú mèo, chim lợn vào khiến toàn bộ nhà yến bị hôi và rất khó xua đuổi mùi này; vì chim yến rất nhạy cảm, chỉ cần có hơi mùi lạ vào (mùi người, chim cú) thì rất dễ bỏ đi. Rắn cũng có khả năng leo cao, bám vào gờ tường để vào ăn trứng chim khiến yến không dám làm tổ trong nhà yến mà bỏ sang những căn nhà yến khác.

Việc trổ cửa đón chim cũng rất quan trọng. Chim yến là loài chim ở biển khơi mang hành Thủy. Bản thân yến sào, hay còn gọi là tổ yến mang hành Kim nên đây là thực phẩm tốt cho phổi (hành Kim), tốt cho thận (hành Thủy vì Kim cũng sinh Thủy). nên từ ngày xưa được dùng làm phương thuốc tốt cho hệ hô hấp, lưu thông khí huyết, trí não minh mẫn.Vì mang Dương Khí mạnh mẽ nên chim yến rất kỵ Âm Khí; việc trổ cửa phải xét vị trí có đón được các sao Dương, Sinh Vượng Khí hay không, rất kỵ trổ cửa nơi đón Ngũ Quỷ, Lộc Tồn, Nhị Hắc, Tuyệt Mạng.

Kích thước ô cửa đón chim cũng cần xét nguyên tắc không lai tạp khí, “Nhất khí thuần thanh bách tà phải phục”. Nếu ai kỹ có thể xét chọn kích thước theo Lỗ Ban dành cho Dương Trạch vào các ô Dương Khí, Trường Túc, tránh các ô Trường Bệnh, Phá Bại sẽ khiến chim không khỏe, thường xuyên ốm yếu, thích sang ở các nhà khác. Chúng tôi đã từng chứng kiến khi khách hàng đóng ô cửa xấu lại, mở cửa ở ô đón cát khí thì chim vào rất nhiều, gấp 3 lần trước kia.

Vì xét Phong Thủy Nhà Yến đòi hỏi việc xét tổng thể về vị trí, hướng độ xây nhà, trổ cửa…chứ không phụ thuộc vào tuổi con chim, chẳng lẽ lại hỏi từng con chim xem “mày sinh năm nào để tính theo Bát Trạch là chim thuộc Đông hay Tây Tứ Mệnh để xếp đặt?” nên việc xây đòi hỏi Nhà Yến đòi hỏi tính toán theo Tam Hợp và Tam Nguyên nhiều để chọn phân kim, hào quái nào thu sơn xuất sát, lấy được địa hình, khí khẩu, thủy pháp tự nhiên, có lợi từ xung quanh căn nhà.

Chim yến là loài mang Ngũ Hành thuộc Kim Thủy nên rất có lợi cho những ai có dụng thần là Kim hay Thủy, hoặc những ai sinh vào mùa xuân hay đông khi Mộc, Hỏa vượng mà Kim, Thủy yếu thì có thể thường xuyên dùng yến sào để bổ sung cho lá số căn bằng về ngũ hành chi khí.

Xét về Bát Quái thì chim yến thuộc về quẻ Tốn nên tốt nhất nên xây Nhà Yến theo tọa hướng Tây Bắc Đông Nam sẽ thu hút được nhiều chim hơn và tổ yến cũng chất lượng cao hơn. Tốt nhất nếu có thể thì nên xây theo Linh Chính Điên Đảo của Huyền Không kết hợp Thiên Bàn Vượng Tinh sẽ giúp số lượng chim vào tăng lên đáng kể và chất lượng tổ yến cũng cao. Theo đánh giá của các chuyên gia về yến sào thì yến sào ở Việt Nam có chất lượng cao hơn hẳn yến sào ở Indonesia, Malaysia có lẽ phần nào do luồng biển, xây Nhà Yến ở Việt Nam do đó cũng thường theo hướng Tây Bắc Đông Nam hơn.

Yến là loài ngũ hành thuộc Kim Thủy nên cũng cần tránh các sao Hỏa, Mộc, Thổ làm tiết hao, khắc chế hoặc áp chế khiến chim không cảm thấy thoải mái để cư ngụ lâu dài.

Việc bố trí các máy tạo độ ẩm, loa phát tiếng chim cũng cần được xem xét ở những nơi có sao vượng hành Kim, Thủy để giúp tương thông ngũ hành kích thích Kim và Thủy vượng để chim ưa thích, cảm thấy căn Nhà Yến đó là nơi có thể gắn bó lâu dài làm tổ.

Đặc biệt, theo kinh nghiệm tư vấn của chúng tôi thì có thể treo chuông gió bằng đồng thau hàm lượng cao để kích thích cuốn hút chim yến. Tuy nhiên việc treo đòi hỏi phải tính toán được vị trí tốt phù hợp + ngày giờ tốt để kích hoạt chứ không phải treo ở đâu hay vào lúc nào cũng được.

Dĩ nhiên, phía trên chỉ là một vài gợi ý về phương pháp xây dựng Nhà Yến theo Phong Thủy mà chúng tôi rút từ kinh nghiệm tư vấn Phong Thủy thực tế của những mô hình nhà yến tại Cần Giờ, Nha Trang mà chúng tôi đã trải qua. Các bạn cũng cần thiết phải tham vấn ý kiến của các chuyên gia về chim yến để có cái nhìn toàn diện hơn.

Nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể liên hệ với chúng tôi qua:

Email: [email protected]

Điện thoại: 08 66 81 41 41.

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ,

Master Nguyễn Thành Phương CEO & Sáng Lập Công Ty Tường Minh Phong Thủy