Đề Xuất 5/2024 # Tại Sao Giá Thành Của Yến Sào Khánh Hòa Đảo Lại Cao Hơn Yến Nhà Nuôi? # Top 2 Yêu Thích

Đặc điểm của yến sào Khánh Hòa đảo là gì?

Những đàn chim yến chọn những hang động hiểm trở nhất để sinh sống. Tới mùa sinh sản, chúng tự chọn người bạn tình của mình để giao phối và cùng nhau xây dựng thành tổ. Chúng dùng miệng tiết nước bọt rồi dùng mỏ kéo thành sợi để đan tổ rồi treo trên những vách đá cheo leo nhất. Việc khai thác yến đảo vì vậy mà trở nên rất khó khăn và có thể nói là gặp muôn vàn nguy hiểm nhưng cũng chính vì lẽ đó mà những loại yến sào Khánh Hòa này có giá cao nhất trên thị trường.

Đó chỉ là một yếu tố, giá yến sào Khánh Hòa đảo cao còn vì chất lượng mà chúng mang lại. Có thể thấy rằng, loài yến đảo sử dụng nguồn thức ăn chính là kiến cánh, mối, ruồi muỗi, bọ rầy, cánh cứng, bọ xít, chuồn chuồn kim đồng thời các yến sào Khánh Hòa được treo trên vách đá nên hấp thụ được nhiều chất khoáng do đó thành phần của chúng chứa hàm lượng sắt rất cao.

Yến sào Khánh Hòa đảo thường hình dạng đặc trưng hình cái chén để bảo vệ trứng và yến nó tránh các tác động của thiên nhiên, chúng còn có thân dày và chân to, dài gấp 3 – 4 lần so với yến sào Khánh Hòa nuôi. Yến sào Khánh Hòa đảo có màu sắc rất đa dạng như: đỏ, hồng, trắng và thường còn dính nguyên lông và nước dãi của chim yến.

Đặc điểm của yến sào Khánh Hòa nhà là gì?

Ngày nay với kỹ thuật tiên tiến và am hiểu về đời sống của chim yến, người ta đã xây dựng được những ngôi nhà yến trong đất liền có khả năng thu hút yến và tạo môi trường sống lý tưởng cho chim yến. Những ngôi nhà này đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thời gian dụ yến khá dài đồng thời không sử dụng thức ăn nhân tạo cho yến mà loài chim này với bản chất hoang dã của mình vẫn bắt những côn trùng trong môi trường tự nhiên là thức ăn.

Tuy nhiên, trong môi trường đất liền, điều kiện thức ăn không phong phú như ở ngoài đảo xa đồng thời việc làm tổ trên những vách gỗ nhân tạo khiến chất lượng của những loại yến sào Khánh Hòa này bị giảm sút. Yến sào Khánh Hòa nhà thông thường chỉ có màu trắng ngà hoặc trắng đục, yến sào Khánh Hòa to hơn, mỏng hơn và chứa nhiều tạp chất hơn tuy nhiên chúng lại cho sản lượng hằng năm cao hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, vì lợi nhuân, hiện nay, số lượng yến sào Khánh Hòa nhà bị làm giả trên thịt trường khá lớn và rất tinh vi, khiến những người sành sỏi về yến cũng khó nhận ra gây hoang mang cho người tiêu dùng. Có thể dễ dàng bắt gặp một số khu chợ bình dân cũng bán tràn làn các loại yến sào Khánh Hòa giá sỉ, lẻ như một mặt hàng thiết yếu.

Giải thích tại sao giá thành của yến sào Khánh Hòa đảo đắt hơn yến sào nhà?

Chim yến ngoài đảo cũng giống chim yến nuôi trong nhà

Nơi chim yến sinh sống phải:

– An toàn để làm tổ, sinh sản, nuôi dưỡng chim con.

– Yên tĩnh để bắt cặp và giao phối

– Độ ẩm phải phù hợp để yến sào Khánh Hòa có thể bám chắc vào địa điểm làm tổ

– Nhiệt độ phù hợp vì nếu nóng hoặc lạnh quá trứng sẽ không nở, chim con sẽ chết

Trước đây vì không có chỗ trú ngụ trong đất liền nên ban ngày yến kiếm ăn trong đất liền sau đó bay ra các đảo hoang ngoài biển có đủ các yếu tố nêu trên để trú ngụ và làm tổ trên vách đá. Hàng ngày chim yến phải bay một quãng đường dài từ đảo vào đất liền để kiếm ăn và buổi tối bay về chỗ nghỉ trên các hang đảo (vùng yến Khánh Hòa, Việt Nam).

Do biết được giá trị của yến sào Khánh Hòa nên ngày nay người ta xây nhà trong đất liền (có đầy đủ những yếu tố như trên) để dụ chim yến ở lại đất liền không bay trở về đảo nữa. Dần dần chim yến đã chịu ở lại trong những ngôi nhà này vì sau một ngày tìm mồi mệt mỏi không phải bay một quãng đường dài nhiều cây số để trở về đảo nữa.

Do vậy:

– Loài chim yến ngoài đảo cũng chính là loài chim yến “nuôi” trong đất liền.

– Mang tiếng “nuôi” chim yến nhưng thật ra là chỉ cung cấp chỗ ở miễn phí cho chim trú ngụ với hy vọng sau này chim sẽ trả ơn bằng chính những cái tổ của chúng.Chim hàng ngày hoàn toàn kiếm ăn ngoài thiên nhiên.

Nguyên nhân yến đảo đắt hơn yến nhà

– Do tính chất nguy hiểm đến tính mạng người đi lấy tổ (phải bắc sào rất cao và cheo leo trong các hang đảo).

– Một số ý kiến cho rằng chất lượng yến đảo tự nhiên tốt hơn yến nhà nên giá bán cao hơn. Tuy nhiên sự thật là chim yến sống trong nhà cũng là chim yến sống ngoài đảo và hoàn toàn kiếm ăn ngoài tự nhiên, việc khác nhau duy nhất là nơi làm tổ.

Yến nhà được bảo vệ khỏi các địch hại như: chuột, gián và kiểm soát nấm mốc nên yến sào Khánh Hòa trong nhà sạch hơn và không cần dùng những hóa chất để tẩy sạch vết bẩn. Những phân tích tại Hồng Kông cho thấy yến nhà có thành phần dinh dưỡng tương đương yến đảo nhưng giá yến đảo lại đắt hơn yến nhà nhiều lần.

Vậy qua những phân tích nêu trên nên lựa chọn dùng loại yến nào là do người tiêu dùng quyết định.Tuy nhiên vì có giá trị cao nên yến sào Khánh Hòa luôn là mặt hàng thường xuyên bị làm giả với mức độ càng ngày càng tinh vi, nếu không biết rõ về sản phẩm này dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng nên chọn mua yến sào Khánh Hòa ở những nguồn tin cậy để đảm bảo chất lượng.