Phổ Biến 4/2024 # African Grey Parrot/ Vẹt Xám Châu Phi Và Những Sự Thật Về Chúng # Top 7 Yêu Thích

Tổng quan về vẹt xám Châu Phi

TÊN THƯỜNG GỌI: vẹt xám Châu Phi, vẹt xám Châu Phi Congo (CAG), vẹt xám Châu Phi Timneh (TAG)

TÊN KHOA HỌC: Psittacus erithacus; Psittacus erthacu erithacus (đối với phân loài màu xám Congo) và Psittacus erithacus timneh hoặc Psittacus timneh (đối với phân loài xám Timneh)

KÍCH THƯỚC TRƯỞNG THÀNH: 30 đến 33 cm, nặng 280 đến 550 gram.

TUỔI THỌ: Trung bình từ 50 năm đến 75 năm nếu được chăm sóc chu đáo.

Vẹt xám Châu Phi có nguồn gốc từ các khu vực xích đạo của Châu Phi, bao gồm các quốc gia của Angola, Cameroon, Congo, Bờ biển Ngà, Ghana, Kenya và Uganda. Môi trường sống ưa thích của loài này là những khu rừng rậm rạp, nhưng nó cũng thường được tìm thấy ở bìa rừng và trong các khu vực thảo nguyên mở.

Vẹt xám Châu Phi được coi là thông minh nhất trong số các loài vẹt, thực tế sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn quan sát hành vi của chúng. Nhiều con trở nên cực kỳ ngọt ngào và tình cảm đối với chủ nhân của chúng, và loài này được biết đến là khá hòa đồng. Nhưng khi vẹt xám Châu Phi cảm thấy bị bỏ rơi hoặc buồn chán, chúng sẽ không ngần ngại bộc lộ sự than trách của mình khi có cơ hội.

Đây là một giống chim phức tạp, được cho là có khá nhiều mâu thuẫn. Mặc dù chúng được cho là có xã hội hóa và đòi hỏi sự tương tác cao, nhưng chúng không nhất thiết là một con chim dễ thương. Và một số loài chim có xu hướng muốn ở một mình, ngay cả khi chủ nuôi luôn nỗ lực để xã hội hóa chúng với tất cả các thành viên trong gia đình.

Loại vẹt này không được biết đến như một loài chim có tiếng kêu lớn, chúng dành phần lớn bản năng của mình chỉ để nói chuyện và hót liên tục. Chúng có thể phù hợp để nuôi trong các căn hộ, mặc dù một số cá nhân sẽ chứng minh rằng sẽ có vấn đề phát sinh khi nuôi vẹt trong môi trường này.

Vẹt xám Châu Phi, đúng như tên gọi, chúng chủ yếu có màu lông màu xám, một số có viền mỏng, đẹp. Vẹt xám Châu Phi Congo tự hào với mỏ màu đen sáng bóng và lông đuôi màu đỏ tươi, trong khi vẹt xám Timneh có hàm trên màu sừng (ngà) và lông đuôi màu nâu sẫm. Vẹt xám Congo lớn hơn khoảng một phần ba so với vẹt Timneh.

Vẹt xám Châu Phi là một con vẹt có kích thước từ trung bình đến lớn và phải được cung cấp không gian sống đầy đủ. Kích thước lồng tối thiểu phải từ 70 cm và chiều cao từ 90 cm trở lên. Lồng loại lớn sẽ thoải mái cho vẹt.

Vẹt xám Châu Phi được coi là loài thông minh nhất trong số các loài vẹt, chúng có khả năng học hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm từ và cụm từ, điều đó cũng có nghĩa là bạn phải cung cấp cho chúng nhiều kích thích về tinh thần. Nếu không có nhiều sự tương tác và huấn luyện, loài vẹt này có thể trở nên trầm cảm và thể hiện những hành động tự làm đau bản thân, chẳng hạn như nhổ lông.

Những con vẹt này sẽ phát triển khỏe mạnh khi chúng có nhiều cơ hội để chơi với đồ chơi, tương tác với chủ của chúng, và học các từ và thủ thuật. Bạn nên dành vài giờ mỗi ngày để tương tác và huấn luyện cho chú vẹt của bạn. Nhiều chủ nuôi nói rằng loại vẹt này thích coi tivi hoặc nghe radio khi chúng ở một mình.

Những con vẹt xám Châu Phi được nuôi dạy có thể học từng từ và phát âm lại rất nhanh. Chúng thậm chí còn được ghi nhận đã từng “tố cáo” việc ngoại tình của người vợ khi liên tục gọi tên người đàn ông khác với chồng của cô ta bằng cách nhái theo giọng của người vợ khi gọi nhân tình.

Giống như trẻ con mới tập nói, tập đi, vẹt xám Châu Phi nổi tiếng với việc lặp lại mọi thứ chúng nghe được, vì vậy nếu bạn muốn dạy cho chúng nói, thì nên để chúng tiếp cận hay nghe mỗi ngày. Vẹt rất giỏi trong việc chọn và lặp lại bất kỳ âm thanh nào chúng thích, bao gồm tiếng cửa rít, còi xe cộ, chuông báo cháy, chuông báo lò vi sóng và nhạc chuông điện thoại. Chủ nuôi cần cẩn thận với những gì những giống chim này nghe thấy, vì một khi chúng đã học được từ nào đó, rất khó hoặc hầu như không thể để chúng quên đi từ này.

Loại vẹt này được cho là hơi nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và hỗn loạn. Chúng có thể thoải mái hơn nếu chiếc lồng được đặt ở một góc yên tĩnh của căn phòng thay vì đặt ở vị trí trung tâm.

Các loại trái cây như lựu, xoài và dưa giúp bổ sung thêm dinh dưỡng cùng với thức ăn cho vẹt xém châu phi dạng viên (mua tại cửa hàng) là chế độ ăn cơ bản tốt nhất cho chúng. Nhiều con vẹt cũng thích thưởng thức nhiều món ăn và đồ ăn nhẹ chẳng hạn như các loại hạt. Các loại thức ăn tốt cho sức khỏe như đậu xanh hấp, bánh mì cho bữa sáng và một chút salad còn sót lại của bạn sẽ là đồ ăn tuyệt vời cho những con chim xinh đẹp này.

Thời lượng tập thể dục đầy đủ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của một con vẹt xám Châu Phi. Chúng nên được cho phép dành ít nhất một đến hai giờ để ra khỏi chuồng hàng ngày với những bài tập thể dục đầy năng lượng và bạn nên đảm bảo cung cấp cho chú vẹt của mình nhiều loại đồ chơi dùng để nhai dành cho chim để giúp chúng luyện tập chiếc mỏ cứng cáp.

Sự thiếu hụt vitamin có thể được ngăn ngừa bằng cách đảm bảo chim của bạn ăn nhiều loại trái cây, cũng như các loại rau chứa nhiều beta-carotene, chẳng hạn như khoai tây nấu chín và cải xoăn tươi.

Tự nhổ lông thường là dấu hiệu của một con chim buồn chán khi chúng không nhận được đủ kích thích về tinh thần.

Những sự thật về vẹt xám Châu Phi

Trong khi tất cả các loại vẹt xám Châu Phi trông giống nhau, thực tế thì lại có hai loại khác nhau và một vài phân loài ít được biết đến của loài chim được yêu quý này. Loài phổ biến và được biết đến nhiều nhất là Vẹt xám Châu Phi Congo. Vẹt Congo là loài vẹt xám Châu Phi lớn nhất, có màu xám nhạt hơn trong bộ lông và mỏ màu đen đặc. Loài phổ biến thứ hai là vẹt xám Timneh, được công nhận là một loài riêng biệt vào năm 2012. Vẹt Timneh nhỏ hơn một chút so với vẹt Congo, và lông của nó có màu đậm hơn. Một đặc điểm xác định khác của vẹt xám Timneh là nó có phần mỏ trên màu sừng (ngà) thay vì màu đen. Bất chấp sự khác biệt của chúng, cả hai loại vẹt xám này đều là những con thú cưng tuyệt vời và cả hai đều thông minh như nhau.

Bên cạnh việc là một trong những loài chim thú cưng phổ biến nhất, vẹt xám Châu Phi cũng là một trong những loài thông minh nhất. Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về khả năng trí óc của loại vẹt này bởi các nhà khoa học trên thế giới. Ví dụ nổi tiếng nhất về điều này là công trình mà Tiến sĩ Irene Pepperberg đã thực hiện với chú vẹt xám Châu Phi nổi tiếng của bà tên Alex. Bà đã dùng Alex và những con vẹt xám Châu Phi khác trong các thử nghiệm nghiên cứu tập trung vào giao tiếp, cô có thể chỉ ra rằng những con vẹt này không chỉ có thể học được một lượng từ ngữ đáng kinh ngạc của con người, chúng còn có thể học cách sử dụng từ ngữ trong ngữ cảnh để giao tiếp với chủ nhân của chúng. Người ta đã nói rằng những con chim ấn tượng này có khả năng trí óc và cảm xúc của một đứa trẻ 5 tuổi.

Vẹt xám Châu Phi đã được biết là sống tới 80 năm trong điều kiện nuôi nhốt, do đó những người nhận nuôi chúng phải cam kết sống suốt đời với chú chim của mình. Loại vẹt này thực sự rất nhạy cảm về việc phải chuyển qua lại giữa các chủ nhân khác nhau, nhưng thật đáng buồn rằng nhiều con trong số chúng đã phải trải qua giai đoạn “chuyển giao” chủ nhân, phải sống trong nhiều ngôi nhà mới trong suốt cuộc đời của chúng bởi vì người chủ nuôi đã vội vã nhận nuôi chúng mà không hề suy nghĩ kĩ trước khi nuôi.

Hầu hết mọi người đều gặp khó khăn khi phải chăm sóc trẻ nhỏ, vì vậy thật không nói quá khi cho rằng việc giữ cho một con chim với trí thông minh cao luôn bận rộn hoạt động cũng khó như chăm sóc trẻ con. Loại vẹt này cần rất nhiều kích thích tinh thần để giữ cho chúng luôn hạnh phúc và khỏe mạnh, vì vậy chúng cần phải được cung cấp nhiều loại đồ chơi và các cách khác để rèn luyện trí óc. Nếu không, loài vẹt này có thể có các hành vi phá hoại và hình thành những thói quen khó chịu có thể cần sự can thiệp chuyên nghiệp.

Bài viết này dịch từ:

https://www.thesprucepets.com/

https://monspet.contently.com/

https://monspetweb.blogspot.com/2024/09/he-thong-mang-xa-hoi-va-blog-cua-monspet.html