Đề Xuất 4/2024 # Chim Oanh Cổ Đỏ Sống Ở Đâu, Cách Nuôi, Giá Bao Nhiêu Tiền 2024 # Top 3 Yêu Thích

Chim oanh cổ đỏ là chim gì? Sống ở đâu?

Chim oanh cổ đỏ có tên khoa học là Calliope calliope. Đây là loài chim thuộc họ Muscicapidae (họ đớp ruồi). Chim oanh cổ đỏ là loài ăn côn trùng và có tập tính di dư vào mùa đông. Chúng sinh sống chủ yếu ở rừng cây lá kim hỗn hợp ở tầng dưới ở Siberia.

Điều đặc biệt ở chim oanh cổ đỏ là chúng kiếm ăn ở các bụi rậm gần với mặt đất và làm tổ cũng gần mặt đất. Tuy là chim nhưng chúng rất ít khi bay lên những cành cây trên cao.

Hiện nay chim oanh cổ đỏ được rất nhiều người chơi chim cảnh săn lùng. Cũng có một số bạn vẫn không biết là chim oanh cổ đỏ sống ở đâu? Ở Việt Nam chim oanh cổ đỏ tập trung nhiều ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Chúng sống ở những cánh rừng rậm rạp, vùng cây bụi thứ sinh và trên cả đồng bằng. Chúng có thể sống ở trên những ngọn núi có độ cao 1.500m và hay lẫn trốn, rất khó tìm. Tầng thảm tươi cũng là nơi sống lí tưởng và đôi khi bắt gặp chim oanh cổ đỏ ở nơi quang đãng.

Đặc điểm chim oanh cổ đỏ

Kích thước chiều dài thân khoảng 16cm cùng với bộ lông màu xám trông như màu lông chim sẻ. Điểm khiến nhiều người thích chim oanh cổ đỏ là tiếng hót của chúng. Với giọng hót trong trẻo, tiếng líu và tiếng rít rất hay. Loài này rất hay hót khi được chăm sóc tốt. Mỗi sáng sớm tinh mơ ngồi cạnh ly café mà nghe chim oanh cổ đỏ hót thì hay không gì bằng.

Khi chim oanh cổ đỏ trưởng thành sẽ xuất hiện lông mày và vạch dưới tai màu trắng rất nổi. Chim trống sẽ màu đỏ dưới họng rất dễ nhận biết. Chim mái sẽ có họng màu trắng, tuy nhiên vẫn có cá thể pha màu vàng cam.

Chim oanh cổ đỏ tuy ngoại hình không bắt mắt nhưng giọng hót của chúng được xem là hay không thua kém loài chim nào.

Cách nuôi chim oanh cổ đỏ

Chọn chim trống

Nuôi chim gì cũng vậy, luôn luôn ưu tiên chim trống vì chúng có bộ lông đẹp và tiếng hót hay hơn con mái. Để không phải gặp quá nhiều rắc rối khi nuôi chim oanh cổ đỏ thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn một con chim bổi mới chuyền trống hoặc chim oanh cổ đỏ non (bột). Bởi vì chỉ khi chim còn nhỏ mới dễ huấn luyện và chăm sóc.

Nếu là chim bỗi mới tập chuyền thì hãy chọn những con có vóc dáng thon, nhanh nhậy, lông mượt và kèm theo đó là giọng hót hay hơn những con còn lại.

Nuôi chim cần phải lồng, không cầu kì thì ít nhất cũng có thể nhốt được chúng. Điều tất yếu là chỉ cần đảm bảo không gian rộng thoải mái cho chim oanh cổ đỏ nhảy nhót là được. Để có không gian rộng thì bạn cần phải mua một chiếc lồng rồng, khuyên bạn nên chọn lồng có chất liệu từ gỗ sẽ tốt cho chim hơn. Bởi lồng sắt lâu ngày sẽ bị gỉ sắt.

Bên trong lồng chỉ cần trang bị 2 cóng, 1 cóng nước và 1 cóng chứa thức ăn. Nếu trong quá trình nuôi có cho chim oanh cổ đỏ ăn thức ăn tươi sống thì trang bị thêm 1 cóng nữa là 3.

Lồng chim nên để ở những nơi thoáng mát. Nếu là chim bỗi mới mang về nuôi thì cần đảm bảo có không gian yên tĩnh cho chim làm quen và thích nghi.

Thức ăn cho chim oanh cổ đỏ

Trong môi trường hoang dã, thức ăn của chim oanh cổ đỏ chủ yếu là cào cào, sâu bọ, giun, dế, nhện và một số loài côn trùng khác. Và trong môi trường nuôi nhốt, bạn cần tập cho chim ăn cám. Đây chính là cái lợi của việc nuôi chim non, rất dễ tập cho chúng ăn cám. Tuy nhiên không nên cho chim ăn cám suốt, lâu lâu hãy cho chim ăn các thức ăn tươi sống có thể kiếm được kể ở trên. Để chim có đầy dinh dưỡng phát triển tốt và có giọng hót hay.

Chăm sóc chim oanh cổ đỏ

Chim oanh cổ đỏ thường sống ở dưới những tán cây rừng rậm rạp nên chúng thường xuyên tắm. Vì vậy khi nuôi loài này cũng phải thường xuyên tắm cho chim mỗi tuần ít nhất 2 lần. Ngoài tắm nước ra còn phải cho chim tắm nắng hằng ngày để chim có sức đề kháng phòng bệnh.

Chuồng nuôi chim oanh cổ đỏ cũng cần phải vệ sinh sạch sẽ mỗi tuần 3 lần. Đã nuôi thì có gắng chăm sóc chim đường để chim ở bẩn mà sinh ra bệnh tội cho chim.

Ngoài ra để chim oanh cổ đỏ trống mau hót và hót hay hơn thì bạn nên nuôi thêm một em chim mái. Để chúng ở xa không thấy nhau chỉ nghe tiếng hót như vậy chim sẽ siêng hót hơn. Còn không thì mang chim tơi những nơi có chim trống đã hót hay để nó học mà hót theo.

Đối với chim oanh cổ đỏ chuyền mới mang về nuôi thì đầu tiên là phải làm thế nào để ít sợ và ít tông lồng. Để được như vậy thì cần chuẩn bị thêm khăn che lồng để phủ quanh lồng, chỉ để một khoảng trống nhỏ để chim thấy mà ăn uống. Cứ che như vậy và treo chim ở nơi yên tĩnh. Sau vài này thì mở khăn thêm một ít, dần dần chim quen rồi thì tháo khăn.

Chim mới mang về nuôi còn chưa biết ăn cám nên bạn hãy cho chúng ăn sâu. Để tập cho chim ăn cám thì bạn hãy trộn sâu vào cám, như vậy chim sẽ ăn sâu lẫn cám và từ từ sẽ ăn quen.

Oanh cổ đỏ là loài chim di cư để tránh mùa đông vì vậy cần phủ khăn và treo lồng chim ở nơi ấm áp mỗi tối khi mùa đông đến. Nếu không được sưởi ấm chim có thể bị chết khi bị lạnh.

Muốn cho chim oanh cổ đỏ mau hót và hót hay thì nên thường xuyên cho chim ăn thức ăn tươi như sâu, giun, cào cào,…

Chim oanh cổ đỏ giá bao nhiêu?

Giá chim oanh cổ đỏ trên thì trường hiện nay giao động khoảng 200.000 – 1.500.000 đồng/1 con. Giá này còn phụ thuộc vào trống mái hay chim đã qua bao nhiêu mùa, giọng hót như thế nào.

Để tìm mua được một con chim oanh cổ đỏ tại TpHCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ cũng không quá khó. Chỉ cần lên mạng internet là có thể tìm mua được, tuy nhiên mua bán qua mạng không đảm bảo chim có tốt hay không và không ai đảm bảo là có bị lừa hay không.