Xem Nhiều 4/2024 # Cách Nuôi Chích Chòe Than Non Mau Dạn, Mau Lên Lửa # Top 0 Yêu Thích

Thời gian đăng: 10:29:30 AM 25/01/2024

Tổng quan về chim chích chòe than

Trước khi học cách nuôi chích chòe than chúng ta cần tìm hiểu qua về đặc điểm, nguồn gốc, quá trình sinh sản của loài chim này.

Chích chòe than có tên khoa học là COPSYCHUS SAULARIS, loài chim này có xuất xứ từ Nam Dương quần đảo, cho đến nay chúng đã có mặt tại khắp khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, chích chòe có ở hầu hết các tỉnh thành. Tuy nhiên, ở những vùng ấm áp vào mùa đông thì chúng bay về phương nam để trú đông.

Chim chích chòe than sở hữu những đặc điểm riêng biệt so với những loài chim khác như sau:

Thân hình nhỏ bé, hiền lành, hót hay, mau dạn, có thể nuôi thả trong nhà.

Chích chòe than có bộ lông đen trắng, hai màu sắc lông này tương phản nhau rõ nét, lông đen tuyền, lông trắng như bông bưởi. Hai mảng màu sắc này lại dàn trải nên trông con chim có nét đẹp rất dễ mến.

Chích chòe than sinh sản vào tháng mấy?

Cũng giống với các loài chim khác, sang xuân là mùa sinh sản của chim chích chòe than. Thông thường, qua tháng 3 – 4 âm lịch là vào mùa sinh sản của chúng. Lúc này, chim trống và chim mái sẽ rủ nhau tìm nơi im ắng để làm tổ rồi đẻ vài lứa.

Thời gian sinh sản của chúng kéo dài từ tháng 3 – 8 âm lịch. Sau đó con cái và con trống sẽ tản mác mỗi con một nơi. Mãi cho đến khi mùa đông trôi qua, vào dịp cuối năm âm lịch con trống và con mái sẽ tìm bạn tính mới để kết đôi.

Mỗi lứa, chích chòe than đẻ từ 3 – 5 trứng và tiến hành ấp trứng 16 ngày thì nở. Thời gian đầu, chim mẹ sẽ nằm trong ổ để ủ con, chim trống sẽ đi tìm kiếm thức ăn cho vợ con. Khi chim con đã được vài tuần tuổi, lông ống mọc ra thì chim mẹ sẽ bắt đầy đi tìm mồi cho con ăn. Sau khi chim con đã lớn, đã mọc đủ lông đủ cánh sẽ tự đi tìm thức ăn và tách bố mẹ.

Một năm, mỗi cặp chim sẽ sinh sản từ 2 – 4 lứa và thực hiện như vậy đến tháng 10 âm lịch chúng sẽ tách đàn và có cuộc sống riêng.

🐦🐦🐦 Chim chào mào vùng nào hay nhất? Chào mào Huế hay Sông Kôn?

Cách nuôi chích chòe than

1. Chọn chích chòe than

Trong cách nuôi chích chòe than thì đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định xem loại chim này có khỏe mạnh hay không. Để chọn được chim hót hay, nhanh nhẹn thì chúng ta cần phải quan tâm 3 điều cơ bản sau đây:

Giọng hót: Chọn những chú chim chăm hót, giọng hót hay và có sự luyến láy bắt tai. Những chú chim như vậy có khả năng nhại được nhiều giọng hót khác nhau.

Ngoại hình: Lựa chọn thân hình đẹp để có loại hình cân đối, thon dài và vừa phải, mỏ dài và mảnh. Bộ lông mượt mà, mỏng, dài và dày. Chim chim có đầy đủ móng, không bị dị tật, nên lựa chọn những chim non có màu lông đen hoặc trắng rõ ràng.

Điệu bộ: Khi hót thể hiện được sự tự tin dù đứng một chỗ.

2. Lồng chim chích chòe than

Lồng nuôi chim chích chòe than không cần quá lớn, chọn kích có đường kính 30 cm là vừa đủ cho chúng bay nhảy. Lựa chọn lồng tre hay lồng mây đều được. Trong lồng cần bố trí đầy đủ các khay ăn, khay uống và dựng cảnh cho chim bay nhảy.

Lưu ý, chọn vị trí đặt lồng chim phù hợp, chọn nơi thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

3. Thức ăn cho chích chòe than

Thức ăn cho chích chòe than chủ yếu là kiến, sâu bọ, châu chấu, cào cào,… ngoài ra chúng còn ăn các loại hoa quả chín trong vườn. Có thể thấy, thức ăn của loài chim này khá đa dạng, chúng có thể ăn từ đồ tanh đến hoa quả chỉ cần đảm bảo thức ăn vẫn tốt và không bị ẩm mốc hay hôi hám gì là có thể ăn được.

Điểm đặc biệt bạn cần lưu ý trong cách nuôi chích chòe than đó là loài chim này ăn rất nhiều, một con có thể ăn từ 50 – 60 con cào cào, thậm chí có nhiều trường hợp ăn tới 70 – 80 con cào cào.

Những loại thức ăn tươi cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho chim chích chòe than. Bên cạnh đó bạn có thể tự làm cám cho chúng bằng cách mua sâu rang khô sau đó về trộn với trứng và đậu phộng theo tỷ lệ 30 – 50%.

🦃🦃🦃 Chim Phượng Hoàng Đất ăn gì, giá bao nhiêu?

4. Tắm cho chích chòe than

Mốn chim phát triển tốt thì việc tắm nắng và tắm nước bạn cần cực kỳ quan tâm và điều chỉnh sao cho hợp lý.

Tắm nắng hiệu quả từ 8h – 10h sáng trong vòng 30 phút giúp chim hấp thụ được Vitamin A đồng thời diệt bọ trên lông chim.

Chích chòe than ăn gì để hót nhiều?

Để giúp chích chòe than hót nhiều, căng lửa thì bạn cần cho chúng ăn cám và vổ sung sâu khô vào khẩu phần ăn. Với việc ăn nhiều sâu khô sẽ giúp chúng căng lửa và có xu hướng chiến đấu mãnh liệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho chim ăn thêm những loại hoa quả và thực hiện chế độ tắm táp như trên giúp chim có đầy đủ dưỡng chất và vitamin.

🐡🐡🐡 Chim Két (Vẹt) ăn gì? Cách nuôi Két mỏ đen, mỏ đỏ biết nói