Thịnh Hành 4/2024 # Cách Nuôi Và Cách Chăm Sóc Chim Chích Chòe Than Chuyền # Top 8 Yêu Thích

Chim chích chòe than chuyền là chim đã ra ràng , đang trong thời kỳ tập bay cho nên không thể bay xa, vut qua vụt lại từ khu vường này sang khu vườn khác như chim cha mẹ của nó.

Mùa sinh sản của chim chích chòe than vào đầu mùa mưa, khoảng tháng tư Âm lịch hàng năm . Mỗi mùa một cặp chim đẻ đến vài ba lứa , và mỗi lứa vậy trung bình mất khoảng tháng rưỡi :

– Thời gian đẻ trứng khoảng 5 ngày (lứa chừng ba bốn trứng , tối đa là 5 trứng )– Thời gian ấp trứng khoảng 16 ngày thì nở– Thời gian nuôi con từ lúc nở cho đến khi con ra ràng bay khổi tổ là 25 ngày.

Như vậy thì khoảng tháng sáu lứa chim con đầu tiên đã là chim chuyền rồi .

Chim con mới tập bay thì bay vụng về lắm . Trong ngày đầu chập chững ra khổi tổ , đôi mắt nhìn trời cao và rừng cây ngút ngàn trước mặt chim con tỏ vể lo sợ . Nó đứng tại chỗ và đôi cánh rung rung nửa , muốn bay theo đàn , nửa lại lo ngại . Chim cha mẹ thường quấn quít bên con , chúng chỉ chuyền qua chuyền lại từng quãng ngắn dể dẫn dắt những con bay chậm. Có những chim con vừa cất cánh bay đã lộn đầu xuống đất khiesn mẹ nó phải đáp xuống theo và cứ lẩn quẩn bên chim con…

Thường buổi tập bay đầu tiên này được diễn ra vào lúc sáng sớm và tiếng kêu to của đàn chim con vangdội khắp một vùng, đứng xa khoảng 50m vẫn nghe rõ. Mình có câu thành ngữ như vớ tổ là nói đến trường hợp chim rời tổ để tạp bay này.

Sở dĩ gọi là vỡ tổ vì khi bầy chim đã ra khỏi ổ mà tập bay thì coi như chúng ra rừng ở luôn chứ không trở lại tổ cũ mà ngủ nghê gì nữa, kể cả chim cha mẹ cũng vậy . Cái tổ từ đó cứ để hoang và mục nát dần qua năm tháng.

Có điều lạ là chim con khi còn trong tổ dù sắp ra ràng , cũng rất im ắng , chỉ lúc hết sức thanh vắng có lắng tai nghe ngóng thỉnh thoảng ta ta mới nghe được tiếng kêu nho nhỏ của chúng mà thôi . Vì vậy dù lén đến gần tổ cũng không ai tài nào đoán biết được bầy chim con trong tổ đã được bao nhiều ngày tuổi ? Thế nhưng , khi chúng ra khỏi tổ để tập bay thì cả bầy cứ chim chíp há họng kêu la như không cần phải e dè gì nữa ! Con chim bay trước một đoạn cũng kêu mà con chim chậm chan đằng sau cũng la toáng….

Trong ngày đầu ra khỏi ổ tập bay , tất nhiên chim con chỉ bay được từng quãng ngắn , và ít khi bay xa ra khỏi khu vuồn . Chúng cứ vòng qua vòng lại , bay tơi bay lui . ..Và cuối ngày khi chúng bay ra khỏi khu vườn là lúc cả bầy đã bay thành thạo.

Trong mấy tuần lễ đầu bầy chim con sống quấn quít bên nhau , vì vậy từ tháng 5 đến tháng mười , vào vườn ta thường bắt gặp sự đông vui của từng đàn nhỏ chích chòe than này…

Đánh bắt chim chuyền cũng dùng lục như bầy chim chích chòe than lớn . Nhưng theo kinh nghiệm của những người bẫy chim lâu năm thì nen thay con trong lồng bằng một con chích chòe than mái lại hiệu nghiệm hơn . Tiếng keu của chim mái tuy nhỏ nhưng chim con vẫn thính tai nghe được . Chúng tường lầm là chim mẹ nên xáp lại gần lục và sập lưới !

Chích chòe than chuyền tuy là vừa thoát khoải giai đoạn chim non , nhưng dù sao cũng đã có một thời gian ngắn sống tự do ở ngoài trời rồi , nên tính cũng nhát , cũng sợ gần người . Thế nhưng nhiều người vẫn thích nuôi chim chuyền vì những lý do sau đây :

Dạn dĩ hơn chim bổi nên thời gian thuần hóa được rút ngắn lại . và nếu nuôi khéo có thể sau này cũng dạn dĩ như nuôi chim con.

Chim bổi để nuôi , thường nuôi mười con sống đủ cả 10 vì chúng thích ứn được với môi trường sống mới rất nhanh .

Những tháng đầu mới nuôi thì vẫn nhút nhát , gặp người lại gần vẫn bay , nhưng tính nhát đó có mức độ . Nếu người nuôi chịu khó tiếp cận , gần gũi chim hằng ngày , như chịu khó thỉnh thoảng đút mồi cào cào cho chim thì chim mau dạn hơn.

Chính vì lẽ đó nên có người còn thích nuôi chích chòe chuyền còn hơn là nuôi chim con , vì đỡ vất vả trong việc chăm sóc , nuôi nấng .Chim chuyền vì thế giá cả còn cao hơn cả chim con ( giá gấp đôi ) và đắt hơn cả chục lần giá chim bổi .

Giá chim chuyền đắt hơn giá chim con củng phải , vì mua chim chuyền thì biết chắc con nào là trống mái , trong khi chim con nếu quá nhỏ thì việc lựa tróng mái chỉ là việc cầu may . Trừ trường hợp số ít người dày dạn kinh nghiệm trong nghê……

Chim chuyền đem về nhà cũng nuôi như chim bổi trong thời gian đầu. Có điều có thể hé áo lồng ra chút ít để con chim tập làm quen với quanh cảnh bên ngoài . Nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy chim nào quá nhát thì sẻ bỏ ăn uống ngày đầu, hôm sau đã lần mò đến cóng nước , cóng sâu , rồi cóng bột . Con chim đã chịu ăn uống trong lồng là con chim không thể chết được . Điều càn là hãy để cho nó được sống yên tĩnh thật sự để nó quen dần với khung cảnh bên ngoài và tiếng động xảy ra chung quanh .

Chim chích chòe than chuyền là chim mới tập hót , chất giọng của nó cũng là giọng cảu chim con vài 3 tháng tuổi , vừa nhỏ vừa đơn điều không hay ho gì . Phải qua năm thứ 2 trở đi thì tiếng hót mới bắt đầu tròn trịa…