Xu Hướng 4/2024 # Hồi Ức Đáng Nhớ Của Cựu Chiến Binh Nguyễn Chí Mão # Top 4 Yêu Thích

Phóng sự

“Lớp trẻ hôm nay hãy phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ quân sự và tiếp tục chắc tay súng bảo vệ bình yên của Tổ quốc”. Lời chia sẻ giản dị tận đáy lòng của cựu chiến binh (CCB) trở về sau chiến tranh Nguyễn Chí Mão không khỏi làm lay động những đồng đội một thời cùng xông pha chiến trận và cả thế hệ trẻ như chúng tôi.

Ông Nguyễn Chí Mão ôn lại hồi ức không quên

Rồi như không ngăn được cảm xúc, ông tiếp: “Chúng ta được sống trong hòa bình ngày hôm nay là nhờ tổ tiên, ông cha đã trải qua các cuộc chiến tranh vô cùng cam go nhưng hết sức vĩ đại. Biết bao xương máu của ông cha đã hòa vào lòng Đất Mẹ”.

Ông Nguyễn Chí Mão, sinh năm 1948, CCB Sư đoàn 968 Quân tình nguyện Việt Nam, hội viên Hội CCB, Hội NCT thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Trong câu chuyện tưởng như không có hồi kết, tôi hình dung ra những trận chiến đấu ác liệt của những ngày tháng chuẩn bị cho giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, từ “bàn đạp” Tây Nguyên để tiến vào Sài Gòn. Trong đội hình quân tình nguyện Việt Nam giúp nước bạn Lào, ông cùng đồng đội trở về chiến đấu tại Tây Nguyên. Miền Nam hoàn toàn giải phóng, lại tiếp tục chiến đấu với Fulro bảo vệ đồng bào dân tộc… Là lính trinh sát, ông cũng không nhớ nổi mình tham gia bao nhiêu trận lớn nhỏ, cùng đồng đội tiêu diệt bao nhiêu tên địch. Ác liệt đến mức, có khi còn bị đồng đội bắn nhầm (!). May mà chưa một lần trúng đạn!

Ông Nguyễn Chí Mão thắp hương tưởng nhớ đồng đội

…Chiều 14/3/75, phân đội ông được giao nhiệm vụ tiến vào quận lị Thanh An, tỉnh Pleiku (cũ). Từ hậu cứ đi khoảng hai mươi phút thì gặp một bãi đất đỏ quạch ngút tầm mắt, hóa ra địch dùng máy ủi san phẳng cây cối nhằm ngăn chặn quân ta từ xa. Ông cùng đồng đội ngồi lại bàn bạc. Trong khi trên trời máy bay trinh sát của địch thỉnh thoảng lại chao đảo nhòm ngó. Nếu đợi trời tối mới đi thì không kịp, bàn đi tính lại các ông quyết định đi ngay. Phân đội nhỏ lẻ, chỉ có 11 chiến sĩ nên việc giấu mình cũng không khó khăn lắm. Tuy nhiên, mới đi được vài trăm mét trên bãi đất thì một trận pháo bầy chụp lên đầu. Khói đạn, bụi đất mù mịt đến nghẹt thở, mảnh đạn, đất vụn văng tung tóe, những tiếng nổ chúa chát, đinh tai nhức óc. Là những người có kinh nghiệm nhiều năm ở chiến trường nên sau mỗi lần đạn nổ là ông và đồng đội lại lăn xuống hố đạn pháo. Địch bắn khoảng nửa tiếng đồng hồ thì ngừng lại. Quần áo, mặt mũi người nào cũng nhuộm một màu đất đỏ, song không ai bị thương.

Ông Mão chăm sóc vườn cây ăn trái

Trời tối dần, ông và đồng đội tiếp tục nhằm hướng quận lị Thanh An mà tiến. Bỗng nhiên, một loạt đạn 12,8 li từ trong bắn ra, dòng đạn lửa đỏ lừ bay sát mặt đất. Các chiến sĩ cùng dừng lại, nằm nghiêng đào dũi hố cá nhân. Khoảng 11 giờ đêm, ông bàn với đồng đội chuyển chếch sang bên phải, bò vào sát hàng rào đào hầm kiên cố hơn phòng khi phải “ém” dài ngày. 3 giờ sáng, hầm đã đào xong và ngụy trang rất kín đáo. Mờ sáng, sương mù trắng đục càng dày hơn. Ông cầm súng chạy trước, đồng đội chạy theo sau, nhảy qua một rãnh nhỏ. Sương mù dày, trắng đục, chỉ khoảng hai mươi mét mà không rõ mặt người. Ông cầm nghiêng súng AK lia từng loạt đạn, đồng đội đồng loạt nổ súng theo, khiến địch đông như kiến mà không dám bắn trả, sợ hãi dạt xuống con suối cạn gần đó, tháo chạy về phía bãi đất trống.

... và thu hoạch rau

Trưa đó, đơn vị ông tiến vào quận lị Thanh An, địch đã bỏ chạy hết. Dân ở thị trấn rất nghèo, toàn nhà làm bằng gỗ, lợp mái tôn, rất ít nhà xây đổ mái bằng. Vừa mở lương khô ra ăn thì có 6 lính Việt Nam Cộng hòa vừa đi vừa giơ tay xin đầu hàng. Họ khai ở biệt động quân, chạy từ Buôn Mê Thuột về, đã nhịn đói 3 ngày. Ông và đồng đội lại nhường cho một ít lương khô. Chiều đến, tiến vào chi khu quân sự Thanh An, địch rải rất nhiều mìn chống tăng. Chi khu quân sự tan hoang, đổ nát vì đạn pháo của ta, những căn hầm xếp dày bao cát, bị pháo phá sập. Xác địch chết bọc nilông còn chất đầy chưa kịp mang đi chôn. Nhặt được một lá thư của lính, viết chưa kịp gửi, có đoạn: “Mấy hôm nay cộng quân bắn pháo vào chỗ chúng con dữ dội lắm, không kể ngày hay đêm, lúc nào chúng con cũng lo bị tràn ngập, cuối tháng nầy con sẽ được lên trung sĩ nhứt”…

Ông Nguyễn Chí Mão và cháu nội

Đêm đó đơn vị ông hành quân đến Bầu Cạn, đồng bào và chị em phụ nữ chào đón dọc đường, mang hoa tặng và hô vang “Cộng sản chiến thắng”. Trưa ngày 16/3/1975, tiến vào tiếp quản Bộ Tư lệnh tiền phương Sư đoàn 23 ngụy, dọc đường treo la liệt những pano, áp phích: “Tổ quốc – Danh dự – Trách nhiệm”, “Cán binh Sư đoàn 23 không ngủ quên trên chiến thắng”, v.v. Trong Bộ tư lệnh tiền phương còn 4 khẩu pháo 175mm tự hành vẫn nguyên vẹn…

Đôi mắt nhìn vào cõi xa xăm, ông Mão ngậm ngùi: Mới đó mà đã 46 năm rồi. Còn tôi, không chỉ đọc được trong ánh mắt mà còn trong câu chuyện của ông bản lĩnh của một CCB, “Bộ đội Cụ Hồ” năm xưa. Để khi trở về đời thường, với những cơn đau của một bệnh binh khi trái gió trở trời, lại bươn bả ngược xuôi làm kinh tế. Và hôm nay, ông vẫn tích cực cùng người vợ yêu thương chia ngọt sẻ bùi, chăm sóc nuôi dạy đàn con và đảm nhiệm hàng nghìn mét vuông vườn ao trồng cây ăn quả, thả cá, vừa cải thiện đời sống và nêu tấm gương sáng về tinh thần lao động, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Cùng chuyên mục

Câu chuyện cảm động về tình cảm của một cựu lính chiến với người mẹ thân yêu của mình khiến tôi không cầm lòng được. Tôi nhấc máy gọi cho ông và nhận được ngay phúc đáp. Đề nghị của tôi được ông đáp ứng nhiệt tình.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng xã an toàn khu thời kì trước Cách mạng tháng Tám, người cao tuổi xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang luôn nêu cao vai trò “Tuổi cao – Gương sáng”, cùng con cháu và Nhân dân địa phương xây dựng quê hương, để cuối năm 2024 xã đã đã về đích và ngày 23/10/2024 xã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, sớm thứ ba toàn huyện.

Đã hết tháng 3, theo chỉ đạo của Trung ương (TƯ) Hội thì Hội Người cao tuổi (NCT) các xã, phường, thị trấn trong cả nước hoàn thành đại hội tổng kết nhiệm kì 2024-2024, triển khai nhiệm vụ nhiệm kì 2024-2026. Tuy nhiên, việc tổ chức sắp xếp lại đơn vị hành chính và quy định của Ban Bí thư về độ tuổi cán bộ làm công tác Hội (dưới 65) khiến việc tìm kiếm, bố trí cán bộ ở nhiều nơi gặp khó khăn, thậm chí không có người thay thế. Cộng thêm đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát hồi đầu năm đã ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ đại hội của Hội NCT cơ sở.

Tin khác

“Lớp trẻ hôm nay hãy phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ quân sự và tiếp tục chắc tay súng bảo vệ bình yên của Tổ quốc”. Lời chia sẻ giản dị tận đáy lòng của cựu chiến binh (CCB) trở về sau chiến tranh Nguyễn Chí Mão không khỏi làm lay động những đồng đội một thời cùng xông pha chiến trận và cả thế hệ trẻ như chúng tôi.

Những ngày đầu Xuân Tân Sửu – 2024, những ai đến với hồ Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình sẽ được hít thở không khí trong lành, thả mình trong sự yên bình để ngắm cảnh đẹp đến nao lòng của địa danh từng nổi tiếng với phim bom tấn “đảo đầu lâu” – King Kong.

Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online (ngaymoionline.com.vn) nhận được phản ánh của ông Vũ Ngọc Bích, sinh năm 1963, ở tổ 5, khu Trới 2, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc, quyền lợi của gia đình ông bị thiệt hại nghiêm trọng do cơ quan chức năng địa phương đền bù sai đối tượng.

Ngày 26/11/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thành công cùng lúc hai cặp ghép thận đặc biệt khó: một cặp người nhận có hiệu giá kháng thể cao và một cặp khác nhóm máu Rh (nhóm máu hiếm, Rh-). Sau thời gian hai tuần điều trị tích cực, ngày 10/12/2024 cả hai cặp ghép được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, thận ghép có chức năng tốt.

Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HelpAge International – HAI) vừa trao 2 gói hỗ trợ trị giá 213 triệu đồng cho Hội NCT các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.