Thịnh Hành 5/2024 # Phụ Nữ Sau Sinh Nên Ăn Gì Để Tốt Cho Mẹ Và Bé # Top 8 Yêu Thích

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để bù lại những tổn thương trên cơ thể. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm, béo và vitamin, thực đơn hằng ngày của các mẹ sau sinh không thể thiếu các loại thực phẩm sau:

1 Thịt bò

Vì sau sinh, cơ thể của các mẹ bị tình trạng thiếu máu và thịt bò là thực phẩm giúp tăng lượng máu, bổ sung lượng máu cho cơ thể rất tốt.

Sắt trong thịt bò có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng. Khi đủ năng lượng, bạn mới đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của con.

Lưu ý: Với những mẹ cho con bú, thì nên đun chín thị bò trước khi ăn, tránh ăn thịt bò tái, sống vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

2 Cá hồi

Trong thành phần của cá hồi có chứa r

ất nhiều chất béo DHA cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Theo nghiên cứu, thì DHA trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng, tránh trầm cảm sau sinh hiệu quả.

Trứng

Trứng cũng là thực phẩm có rất nhiều vitamin D – một lượng chất cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ nhỏ. Đặc biệt, trứng là nguồn cung cấp protein lý tưởng.

Rau củ

Các bà mẹ có thể chọn những loại rau củ có màu xanh sẫm như rau bina, bông cải xanh,…Vì chúng có chứa nhiều vitamin A có lợi cho mắt của bé, ngoài ra còn có chứa Vitamin C, sắt, các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể mẹ.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa ít béo

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Các loại thực phẩm làm từ sữa là sữa chua, sữa tươi và bơ – chứa rất nhiều protein, vitamin B, D và canxi.

Khi các mẹ bổ sung sữa và các sản phẩm làm từ sữa ít béo sẽ giúp nguồn sữa có giá trị cao hơn, bổ sung được lượng canxi cho xương và răng của bé chắc khỏe.

Trái cây

Trái cây chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa. Do đó, các chị em nên bổ sung nhiều trái cây để cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ cũng như bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Với các chị em sau sinh, việc bổ sung các loại ngũ cốc sẽ giúp tăng cường thêm chất sắt, chất xơ cho cơ thể. Cực kỳ tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhất

Ngũ cốc nguyên hạt là Thực phẩm cho mẹ sau sinh lành mạnh và nhiều năng lượng

Sữa hạt

Ngoài bổ sung sữa từ động vật thì các loại sữa hạt – hay còn gọi là sữa thực vật mang đến giá trị dinh dưỡng tương đương như hạt động vật, đồng thời giúp làn da mịn màng, chống lão hóa, ngăn ngừa sự tăng cân, béo phì cho các chị em sau sinh.

Các mẹ có thể tham khảo rất nhiều loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa đậu đỏ, sữa óc chó, sữa hạnh nhân,…

Gợi ý thực đơn sau sinh của mẹ bầu

Có rất nhiều người thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Và khẩu phần ăn hằng ngày như thế nào sao cho cân đối để vừa đảm bảo đầy đủ lượng dưỡng chất mà không lo tăng cân, béo phì.

1 Món Chân giò hầm đu đủ

Chân giò hầm đu đủ là món ăn cung cấp lượng collagen, tăng tiết sữa cho mẹ, chống suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng đầu óc.

Nguyên Liệu

2 chân giò

1 quả đu đủ xanh

3 nhánh hành

1 thìa canh bột canh

1/2 thìa cà phê tiêu xay

1 thìa nước tương

Cách nấu chân giò hầm đu đủ

Chim bồ câu nấu cháo: bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ bầu cũng như mẹ bầu sau sinh.

1 con chim bồ câu (nên chọn chim non có phần thịt lườn dày, chắc và béo, phần ức đầy)

1 củ gừng băm nhỏ

1 nắm hành lá băm nhỏ

1 thìa cafe muối

40 ml rượu trắng

100g gạo tẻ vo sạch, để ráo

50g đậu xanh xay vỡ nguyên vỏ

1,8l nước

50g hạt sen

2 thìa cafe bột canh

3g hạt tiêu

Tía tô, hành hoa, mùi tàu, mùi vừa đủ rửa sạch, thái nhỏ

Cách nấu cháo chim bồ câu

Bước 2: Cho gạo tẻ, đậu xanh, hạt sen, chim vừa ướp vào nồi áp suất cùng với 1,8l nước. Bật chế độ nấu cháo nếu là nồi áp suất điện. Nồi áp suất thường khâc thì đun khoảng 25-30′ là được. Khi van áp suất hạ xuống thì mở vung ra, nêm lại gia vị. Cho rau thơm thái nhỏ vào, khuấy đều.

Uống nước đầy đủ

Ngoài việc bổ sung ăn uống thì các mẹ bầu, mẹ sau sinh cũng cần chú ý phải cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể. Bởi nước đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động trong cơ thể. Việc bổ sung nước lọc cũng giúp các mẹ có thể tiết lượng sữa nhiều hơn cho bé bú. Các mẹ nên uống từ 2 đến 3 lít nước/ngày tùy vào từng thể trạng của mỗi người.

Bên cạnh nước lọc, các chị em có thể bổ sung thêm nhiều loại nước khác như nước ép trái cây, nước ép rau quả, sữa động vật, sữa hạt,….để gia tăng hương vị cũng như bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.