Thịnh Hành 4/2024 # Tiến Hành Các Bước Đầu Tư Nuôi Chim Yến Như Thế Nào? # Top 8 Yêu Thích

Lựa chọn vị trí xây nhà yến

Nguyên nhân của phần lớn thất bại trong nghề nuôi yến chính là do chọn không đúng địa điểm thích hợp để làm nhà nuôi yến. Tâm lý làm ăn theo phong trào chính là khởi nguồn cho sự thất bại này.

Nhà yến phải được xây dựng tại các vùng không cách xa chỗ yến trú ngụ quá 5-8km, dưới đường chim bay, vùng chim kiếm mồi, không quá 800m so với mặt nước biển. Nhà nuôi yến khi xây dựng nên tránh hướng mặt trời mọc chiếu thẳng vào vách hai bên để đảm bảo nhiệt độ ổn định bên trong nhà.Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư xây dựng, cần khảo sát và tìm hiểu thật kỹ về lượng chim yến (thông thường khi thử chim có khoảng 100 – 150 cặp chim là có thể xây dựng thành công), hướng bay, khu vực kiếm ăn (có đồng ruộng, ao hồ, đồi núi), có thể nhờ các chuyên gia tư vấn và khảo sát bằng thiết bị dụ gọi chim để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Hiểu rõ hơn về loài chim yến

Nơi ở của yến phải có ánh sáng đảm bảo từ mờ tối đến tối để tránh các loài thiên địch như cú mèo, cắt, diều hâu (khoảng 0,2 lux đến 1,10 lux), nhiệt độ không khí khoảng 15 – 28oC, độ ẩm từ 70-95% (tối ưu là 80%).

Nếu khu vực đầu tư không có các điều kiện tự nhiên đảm bảo (quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc có những thời điểm thời tiết không phù hợp cho chim yến), thì khi xây dựng phải chọn phương án thiết kế và sử dụng vật liệu phù hợp.

Xây dựng nhà yến phải đúng kĩ thuật

Thanh làm tổ: Gỗ làm tổ được xem như chiếc giường êm ái cho yến. Nhiều người ít quan tâm đến khâu này khi làm nhà yến, nhưng đây lại là khâu ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công hay thất bại của nhà yến. Trước đây nhiều người sử dụng những loại gỗ tại địa phương để làm giảm chi phí như gỗ dừa, cây tràm, cây trâm, xoan…

Thậm chí có người tự đỗ những tấm lam bằng xi măng, đá thiên nhiên. Tuy nhiên, bản chất của vấn đề là chim cần một vật liệu có mùi chim ưa thích, mặt gỗ mềm cho chim dễ làm tổ, trong khi đó đầu tư nhà yến là đầu tư lâu dài nên cần độ bền cao, dễ thi công…

Âm thanh nhà yến: Trong đầu tư nhà yến, âm thanh dụ yến quyết định đến 50% trong các yếu tố kỹ thuật để dẫn dụ chim thành công. Một âm thanh dẫn dụ hiệu quả là âm thanh thu hút được lượng đông đảo yến kéo đến xung quanh nhà và lôi kéo chúng bay vào bên trong nhà nuôi. Mỗi nơi thích hơp với một số loại âm thanh dẫn dụ riêng dựa theo vùng miền và vị trí nhà yến, cũng cần phải tính đến việc khu vực có nhiều nhà yến cạnh tranh hay không, hay đó là căn nhà đầu tiên của vùng đó.

Hiện nay trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gỗ chất lượng khác nhau, nhưng có 2 loại đáp ứng được những yêu cầu này và được nhiều công ty chuyên nghiệp sử dụng, đó là dùng Meranti nhập khẩu Malaysia, nguồn gốc từ cây Hopea và Shorea, và một loại thông đặc biệt của Việt Nam, xuất xứ từ vùng Tây Nguyên là thanh gỗ bạch tùng.

Để biết được âm thanh nào phù hợp với nhà nuôi thì phải thử âm. Có rất nhiều âm thanh để bạn thử như: Super 208, Black Cloud, Super Intan, SuperBabyKing, Baby King…tương ứng với các công dụng như âm dụ chim tới, âm dẫn vào nhà và khu vực làm tổ, âm ru kích thích chim kết đôi, làm tổ.

Khử và tạo mùi thu hút: Mùi trong nhà yến cũng là một yếu tố quan trọng vì chim yến có khướu giác rất tốt. Căn cứ vào từng vùng và mật độ yến cũng như khả năng đầu tư ban đầu để sử dụng đúng loại mùi kích thích, tạo mùi bầy đàn hợp lý để tạo môi trường thân thiện và làm cho yến tưởng có “bạn” đã ở sẵn. Các hương tạo mùi cần được sử dụng thường xuyên trong nhà yến. Hiện nay việc khử mùi nhà mới và tạo mùi thu hút có thể làm thủ công bằng cách dùng phân yến từ các nhà nuôi trước hoặc sử dụng các loại hóa chất như: hóa chất tạo mùi bầy đàn (Super Mutiara) và hóa chất kích thích làm tổ (Super Hormone) được bán trên thị trường vật tư ngành yến.

Yến sào Nha Trang có dùng chung với mật ong được hay không?

Công dụng của mật ong

Mật ong từ xưa đến nay đã được coi là phương thuốc hữu hiệu cho sức khỏe con người. Mật ong chứa đến khoảng 82% Carbohydrate bao gồm 2 thành phần chính Monosacarit Fructose 38,2% và Glucose 31%…, protein, vitamin , khoáng chất và chất chống oxi hóa. Mật ong giúp cơ thể khôi phục glycogen, phục hồi sức khỏe cơ bắp và giữ lượng đường trong máu sau khi tập luyện ở mức có thể kiểm soát. Cụ thể, mật ong điều chỉnh mức tiêu hao năng lượng của cơ thể và giữ insulin ở mức cho phép.

Thực chất là mật hoa được chiết xuất từ hoa, mật ong giàu vitamin B và vitamin C rất tốt trong việc dưỡng da. Mật ong cũng như yến sào Nha Trang còn giúp giảm cân hiệu quả. Tuy có vị ngọt nhưng mật ong cung cấp năng lượng rất ít cho cơ thể. Khi sử dụng 100g mật ong chúng ta chỉ thu nhận vào cơ thể 294 calorie. Cơ thể cần thêm năng lượng để duy trì các hoạt động trong ngày, vì vậy khi uống mật ong mỗi ngày, lượng mỡ thừa được đốt cháy để sản sinh ra năng lượng phục vụ cơ thể. Ngoài ra, mật ong còn rất tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày hoạt động linh hoạt hơn. Điều này giúp cho cơ thể không tích tụ thêm mỡ thừa, kết hợp với việc đốt cháy mỡ để sản sinh ra năng lượng sẽ giúp giảm béo khá hiệu quả.

Công dụng đặc biệt của mật ong còn là chữa lành vết thương. Mật ong có tính kháng khuẩn, điều trị nhiễm trùng. Vì vậy, mật ong được sử dụng như một phương thuốc hữu hiệu điều trị các vết thương như: Loét ở chân (leg ulcer), loét do tì đè (Pressure ulcers), vết loét do tiểu đường, vết thương do chấn thương hoặc phẫu thuật, vết bỏng (do mật ong có tác dụng chống viêm mạnh). Với thành phần kết hợp giữa glucose và fructose đã giúp mật ong có tác dụng tốt trong việc dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng trong việc chữa đau dạ dày, trị mất ngủ, giảm kích thích ở họng…

Công dụng của yến sào Nha Trang

Yến sào Nha Trang có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng, phòng chống các bệnh tim mạch, huyết áp… Ngoài ra, yến sào Nha Trang còn tốt cho xương khớp, chống lão hóa, giữ dáng thon, tăng cường sinh lực, yến sào Nha Trang khánh hòa giảm cân…

Yến sào Nha Trang có 3 loại: Bạch yến, hồng yến, huyết yến có tác dụng như nhau, giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp yến sào Nha Trang với các xuất xứ khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mua được các sản phẩm chính hãng, quý khách chỉ nên sử dụng yến sào Nha Trang Khánh Hòa chính hãng.

Mật ong và yến sào Nha Trang đều có những tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, để phát huy được hết những tác dụng, quý khách không nên sử dụng cả hai sản phẩm với liều lượng nhiều và trong thời gian dài.