Xu Hướng 4/2024 # Hướng Dẫn Cách Nuôi Chim Yến Trong Nhà Nuôi Đạt Năng Suất Cao Nhất # Top 5 Yêu Thích

Tổ yến thô là gì?

Tổ yến thô là loại tổ yến nguyên chất 100%, vẫn còn lông chim yến bám vào, chưa qua quá trình chế biến nào. Yến thô được thu hoạch trực tiếp từ nơi nuôi yến và bán ra thị trường. Sản phẩm này phù hợp cho người có thời gian, vì công đoạn làm sạch tổ yến để chế biến chiếm rất nhiều thời gian. Yến thô có mùi thơm đặc trưng, sợi yến sẽ dai và nở nhiều hơn tổ yến tinh chế, đặc biệt dễ nhận biết, tổ yến thật hay giả.

Ưu và Nhược điểm của tổ yến thô

Ưu điểm: Là loại tổ yến nguyên chất 100%, tổ yến thô có mùi thơm đặc trưng, sợi yến sẽ dai và nở nhiều hơn tổ yến tinh chế. đặc biệt dễ nhận biết, tổ yến thật hay giả.

Nhược điểm: Vì còn nguyên thủy nên tổ yến thô còn nhiều lông, bất tiện với người không có thời gian.

Dùng tổ yến thô khi nào ?

Với người có nhiều thời gian chăm lo về thực dưỡng cho gia đình, việc tự mua tổ yến thô về để sơ chế, và sau đó là tạo những sản phẩm món ăn dinh dưỡng từ loại yến này là điều hoàn toàn có thể. Điều này không những tạo ra được những món ăn dinh dưỡng mà còn an toàn cho sức khỏe vì bạn có thể yên tâm với cách sơ chế tổ yến của mình.

Cách xử lý tổ yến sào thô

Việc ngâm nở và chưng tổ yến khá đơn giản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tự làm. Sau khi ngâm nở nếu để trong tủ lạnh, tổ yến có thể bảo quản đến 10 ngày. Ngâm tổ yến trong nước để có thể lấy lông chim và các tạp chất khác dính trong tổ yến, các loại tổ khác nhau sẽ có thời gian ngâm khác nhau, thường thì ngâm 3 giờ trở lên.

Tổ càng có chất lượng tốt thì đòi hỏi thời gian ngâm lâu hơn. Sau khi ngâm kích thước tổ sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước khi ngâm. Loại tổ yến tự nhiên thường có lẫn tạp chất và lông chim, do đó ta nên sử dụng dòng nước chảy và nhíp để làm sạch tổ.

Dụng Cụ:

01 cái ray, đường kính khoảng 20 cm, lỗ nhỏ vừa phải 01 cái nhíp cán dài, đầu nhíp nhỏ 01 cái đĩa nông lòng, màu trắng 01 chén nước nhỏ 01 thau/ chậu

Cách thực hiện:

Đầu tiên ngâm nở tổ yến trong nước khoảng 300C. Khi ngâm cần lưu ý nước phải ngập tổ yến để tổ yến hút đủ lượng nước cần thiết. Dùng nhíp để lấy sạch lông chim và tạp chất ra khỏi tổ yến. Nếu yến vẫn còn nguyên tổ, quý khách tách thành từng sợi, sau đó cho yến vào ray, đặt ray vào tô nước dùng muỗng khuấy nhẹ đồng thời nhấc lên nhấc xuống lông tơ yến sẽ theo nước ra ngoài. Thay nước 4-5 lần quý khách sẽ có tổ yến trắng sạch.

Vớt tổ yến đã sạch ra khỏi nước để một lúc cho ráo. Dùng hai nồi có kích thước khác nhau để chưng tổ yến. Cho một ít nước sôi để nguội vào nồi nhỏ – đổ đầy nước vào nồi lớn – cho tổ yến đã làm sạch vào nồi nhỏ đun lửa nhỏ. Thời gian chưng tùy thuộc vào loại tổ nếu chưng quá lâu, tổ yến sẽ rất mềm và dễ nát vụn.

Giá tổ yến thô

Trên thị trường hiện nay giá yến thô có cũng khá nhiều mức dao động từ 2 triệu đồng cho đến trên 3 triệu đồng một 100g là loại yến thô trắng. Các mức giá này tùy thuộc vào độ lớn của tổ, độ tạp chất và nơi khai thác tổ. Giá tham khảo này thường được bán với số lượng tính từ kg trở lên hay còn gọi là yến sào giá sỉ.

Ví dụ Tổ yến thô được khai thác tại đảo thì có giá cao hơn so với tổ yến nhà, một phần là do mức độ nguy hiểm trong khai thác, tính tự nhiên trong môi trường biển đảo. Kể từ khi bắt đầu tồn tại chim yến trong nhà nuôi, việc chăm sóc và nuôi chim yến trong nhà rất dễ dàng, bởi vì chúng ta không thực sự cần dụ chim mồi và chim yến nữa. Cho tới lúc chim yến đã quen và muốn làm tổ ở trong nhà nuôi, thì sau đó không nên làm rối loạn điều kiện của ngôi nhà đó.

Để nhận được tổ yến tốt về mặt chất lượng và số lượng, cần quản lý và chăm sóc cẩn thận với hy vọng ngôi nhà đó chim muốn ở. Chúng ta cố gắng bảo đảm các điều sau đây:

Chú ý mật độ của chim yến

Tổ chức sắp xếp và phòng vệ ngôi nhà tốt đến mức có thể.

Phải để ý đến tình trạng phân bố của chim ở trong nhà, làm sao để cho mật độ chim không cao quá, bởi vì như thế nhiều tổ sẽ dính sát lẫn nhau và hình dạng tổ không hoàn chỉnh.

Cung cấp bổ sung thức ăn cho chim yến vào mùa khô ráo

Vào mùa khô các nguồn thức ăn để chim sử dụng thường rất ít. Điều này gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chim.

Chất lượng thức ăn mà chim nhận được mỗi ngày sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm nước bọt. Như vậy bằng phương pháp không trực tiếp, thức ăn đã ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến, màu sắc và hình dạng.

Trong mùa khô chim yến cần được cung cấp thêm thức ăn tăng cường, loại giống như côn trùng bay, mà chúng sống trên cây hoặc trong đất như ruồi, muỗi, kiến cánh, rận rệp, mối… Các côn trùng này chứa nhiều vitamin, chất khoáng, protein… cần cho cuộc sống của chim. Thức ăn thường được cho vào buổi chiều.

Cần dọn sạch sẽ và loại bỏ địch hại

Sự tấn công của các địch hại của chim yến như chuột, dán, sâu bọ …sẽ làm chim yến thấy mất yên tĩnh, không an toàn và tổ yến sản xuất ra cũng thường bị hư hỏng.

Thu hoạch tổ yến sào tốt

Thực hiện thật tốt phương pháp thu hoạch tổ yến, với chương trình chính xác. Phương pháp thu hoạch sai sót có thể dẫn đến không thành công về chất lượng tổ yến mà càng tai họa hơn nữa là chim yến có thể bỏ đi nơi khác