Đề Xuất 4/2024 # Chi Tiết Cách Làm Lồng Và Chăm Sóc Vẹt Yến Phụng # Top 3 Yêu Thích

Lồng sẽ là ngôi nhà cho yến phụng của bạn. Do đó, hãy thật nghiêm túc trong việc thiết kế và làm chiếc lồng này.

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại lồng có sẵn. Tuy nhiên, không phải tất cả đều phù hợp với yến phụng của bạn. Vẹt yến phụng chỉ thực sự hạnh phúc khi sống trong chiếc lồng rộng rãi để chúng thoải mái bay nhảy. Ngoài ra, chiếc lồng phải thiết kế sao cho dễ dàng thay thức ăn và nước uống hàng ngày.

Kích thước tối thiểu của lồng chim yến phụng là 80cm x 60cm x 50cm (dài x rộng x cao). Điều quan trọng khi thiết kế và chọn lồng là chiều rộng hoặc chiều dài lồng phải lớn hơn chiều cao. Bởi vẹt yến phụng thường bay ngang chứ không bay cao lên. Lồng chim cũng không cần phần nóc có thiết kế cầu kỳ. Điều này chỉ khiến bạn lãng phí tiền bạc mà thôi.

Yến phụng bay ngang, do đó những chiếc lồng tròn không phải là lựa chọn thích hợp. Ở trong lồng tròn, yến phụng sẽ cảm thấy sợ hãi vì không có chỗ nào để ẩn náu. Nếu bạn nuôi nhiều chim yến phụng, hãy sử dụng một chiếc lồng có kích thước lớn, hoặc nuôi nhốt tách rời từng con.

Khoảng trống giữa các thanh cách nhau không quá 1cm, để tránh vẹt thò đầu ra ngoài và bị kẹp cổ. Vật liệu làm lồng không được gỉ sét do nước hoặc thức ăn. Không nên để lồng có bất kỳ vật sắc nhọn nào, kể cả những mối hàn hoặc dây chì làm lồng. Bởi điều này có thể làm yến phụng tổn thương trong khi bay nhảy.

Hầu hết vẹt yến phụng trong tự nhiên rất thích tắm táp. Việc tắm giúp chúng loại bỏ bụi bẩn bám trên lông và mát mẻ hơn. Ngoài ra, chúng cũng rất thích nghịch nước. Do đó, hãy đặt một chậu tắm bằng nhựa có thể gắn trên lồng.

Chậu tắm phải có kích thước bằng hoặc lớn hơn vẹt để chúng có thể ngâm mình trong nước. Vị trí gắn chậu tắm phải dễ dàng cho vẹt bước vào và có thể thay nước từ bên ngoài. Nước bên trong chậu không được quá nhiều. Bởi yến phụng sẽ làm nước đổ tung tóe ra ngoài khi ngâm mình bên trong.

Chọn đồ chơi trong lồng thích hợp với yến phụng

Giống với trẻ con, yến phụng rất thích chơi đồ chơi. Xích đu, chuông, bóng là những loại đồ chơi kích thích tinh thần cũng như giúp vẹt tập thể dục. Không có đồ chơi sẽ khiến vẹt bứt rứt, dẫn đến hành vi tự bứt lông.

Vẹt yến phụng cũng rất thích leo trèo. Vì vậy, bạn hãy trang bị các cành đậu trong lồng. Nếu được, bạn nên chọn các cành đậu bằng vật liệu tự nhiên. Tuy nhiên, bạn nên tránh những cành từ gỗ mơ, gỗ sồi. Thay vào đó, nên chọn gỗ bạch đàn hoặc các cành nhân tạo bằng nhựa acrylic (nhựa dẻo).

Tránh cho tất cả đồ chơi vào trong lồng. Bạn chỉ nên đặt hai đến ba món và thay đổi lần lượt. Bởi quá nhiều đồ đạc sẽ khiến chiếc lồng trở nên chật chội và lộn xộn, làm mất đi không gian bay nhảy của vẹt yến phụng. Ngoài ra, việc vệ sinh lồng và đồ chơi cũng trở nên phức tạp hơn.

Nên đặt lồng chim ở đâu trong nhà?

Vị trí đặt lồng chim nên cao bằng ngực hoặc qua đầu người. Ở nơi cao, yến phụng sẽ được gần hơn với thiên nhiên hơn. Lồng được đặt ở những vị trí thấp dễ làm yến phụng cảm thấy bị đe dọa.

Ngoài ra, nơi đặt lồng chim phải là một căn phòng ấm áp và không bị thay đổi nhiệt độ liên tục. Những nơi có tiếng ồn của con người được khuyến khích, nhưng chỉ ở mức vừa phải. Mục đích của việc này giúp yến phụng nhanh chóng thích nghi và loại bỏ cảm giác cô đơn.

Cửa sổ và cửa ra vào là những nơi không nên đặt lồng chim. Ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào sẽ làm vẹt bị mất nước. Ngược lại, đây cũng là nơi có nhiệt độ thấp vào ban đêm, dễ khiến yến phụng bị ốm.

Cách nuôi vẹt yến phụng khỏe mạnh

Thức ăn cho vẹt yến phụng bao gồm các loại hạt, rau và hoa quả tươi. Bạn có thể chọn mua thức ăn ở cửa hàng thú cưng làm món chính cho vẹt. Cố gắng tập cho yến phụng thói quen ăn thức ăn viên thay vì ăn toàn hạt, bởi có thể gây béo phì.

Các loại thức ăn nhanh của con người, bơ, socola, tỏi, hành, rượu và các loại có chứa caffeine không được cho chim ăn. Các hoạt chất có bên trong sẽ gây hại đến sức khỏe và cơ thể của vẹt.

Nước uống của vẹt phải là nước sạch, được thay hàng ngày. Bởi trong nước có thể chứa vi khuẩn, bụi bẩn hoặc lông của chim. Một số chú vẹt yến phụng cũng sử dụng bát nước này làm chậu tắm khi không được trang bị.

Bạn không nhất thiết phải bổ sung các chất khoáng hoặc vitamin dạng lỏng vào nước uống. Bởi tất cả các chất này nên được cung cấp trong thức ăn của chim. Chỉ khi có yêu cầu của bác sĩ, bạn mới nên làm theo cách này.

Tần suất và thời gian dọn dẹp lồng chim

Lồng chim và đồ chơi bên trong nên được vệ sinh sạch sẽ ít nhất 1 lần/tuần. Khay đựng đồ ăn, bát nước và chậu tắm cần vệ sinh thường xuyên hơn, tốt nhất 1 lần/ngày. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại đối với chim.

Bạn có thể mua nước tẩy rửa lồng chim ở các cửa hàng thú cưng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bên trong chất tẩy rửa không chứa chất độc hại đến sức khỏe vẹt. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể trộn 1 phần giấm + 2 phần nước để làm vệ sinh. Đây cũng là hỗn hợp thân thiện với môi trường.

Chú ý đến môi trường xung quanh khi chim ngủ

Khi đến giờ ngủ của yến phụng, hãy trang bị một chiếc chăn/khăn mỏng phủ lên lồng. Điều này không chỉ giúp giảm bớt ánh sáng mà còn cản bớt gió lạnh gây ảnh hưởng đến chim. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn chăn/khăn không làm bít không khí của chim vẹt.

Nếu yến phụng của bạn sợ bóng tối, hãy lắp thêm một chiếc đèn ngủ nho nhỏ trong lồng. Chim vẹt hoảng sợ có thể dẫn đến tình trạng bị thương do bay loạn xạ trong lồng.

Theo dõi sức khỏe yến phụng định kỳ

Tương tự như con người, yến phụng cũng cần được thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi năm/lần. Trường hợp phát hiện dấu hiệu, biểu hiện lạ, hãy đưa chim đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Nhất là các triệu chứng như thở bất thường, tiết dịch ở mắt và mỏ, xuất hiện chất nhầy trên lông, sút cân liên tục kèm các hành vi bất thường.

Việc đưa yến phụng đến bác sĩ thú y sớm sẽ giúp việc chẩn đoán và điều trị dễ dàng, nhanh chóng hơn. Điều này góp phần giảm đau đớn và nâng cao tuổi thọ cho chim.