Thịnh Hành 4/2024 # Cách Nuôi Yến Phụng Sinh Sản Từ A # Top 9 Yêu Thích

Chọn giống tốt từ cửa hàng thú cưng uy tín

Để chọn được những chú yến phụng có gen tốt, bạn hãy đến tận cửa hàng bán chim cảnh để kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ chủ cửa hàng và các khách hàng trước đó. Hãy chọn những chú chim khỏe mạnh. Như thế đời con sau khi lai tạo mới phát triển tốt.

Chọn những con chim không có quan hệ huyết thống

Những con chim có quan hệ huyết thống với nhau khi giao phối có thể sinh ra yến phụng non bị dị tật bẩm sinh, dễ bị nhiễm bệnh, thậm chí bị chết.

Một cặp chim đã quen mặt hoặc từng giao phối là lựa chọn tốt

Những chú yến phụng trống và mái từng ở chung chuồng với nhau (không có quan hệ huyết thống) và những cặp yến phụng đã được lai tạo thành công là lựa chọn tốt. Những con chim đã quen thuộc với nhau trước đó khiến cho chúng thoải mái với nhau hơn. Thời gian làm quen từ đầu sẽ được cắt giảm bớt đi.

Chọn vẹt yến phụng trống và mái trong độ tuổi nào?

Đối với yến phụng trống, độ tuổi thích hợp sinh sản là từ 1 – 6 tuổi. Thời gian sinh sản của con mái ngắn hơn, chỉ trong 3 năm từ 1 – 3 tuổi. Khoảng thời gian trên là độ tuổi dễ sinh sản nhất đối với yến phụng trống và mái.

Quan sát cặp yến phụng sau khi thả vào lồng

Sau khi đã lựa được cặp chim, hãy đặt chúng vào chung lồng và tách biệt với những con chim khác (nếu có). Điều này sẽ giúp cặp chim dễ làm quen và thoải mái với nhau hơn.

Nếu một trong hai con tỏ ra thái độ tiêu cực và bắt đầu gây chiến thì hãy đưa một con ra ngoài. Đặt hai con vào hai lồng riêng biệt và treo cạnh nhau. Các hành vi liên kết như chơi đùa hoặc trò chuyện sau đó sẽ khiến chúng trở nên hòa thuận hơn. Khi này, hãy cho chúng vào chung một chiếc lồng như ban đầu.

Một khi cặp chim đã thực sự gắn kết, chúng sẽ chơi đùa, ngủ, chăm sóc, ăn uống cùng nhau. Lúc này, bạn chỉ cần đợi đến thời gian đón nhận yến phụng non chào đời mà thôi.

Thiết kế lồng cho cặp yến phụng giao phối

Một chiếc lồng chim có kích thước lớn cho phép cặp yến phụng có nhiều không gian bay và giữ khoảng cách với nhau. Mặc dù chim đã gắn kết thân thiết nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn cần không gian riêng. Điều này hỗ trợ rất tốt cho tinh thần của chim, giúp chúng trở thành ông bố, bà mẹ tốt.

Nếu bạn có ý định giao phối nhiều cặp yến phụng thì hãy đặt từng cặp vào từng lồng riêng. Việc nhốt chung tất cả chim vào một lồng khiến xác suất giao phối giảm đi.

Một cặp yến phụng chuẩn bị giao phối cần không gian riêng tư và ấm áp. Bạn hãy chọn giấy báo để che chắn cho cặp chim của mình. Báo có thể cản được ánh sáng bên ngoài chiếu vào mà không gây vướng cho chim. Ngoài ra, đây cũng là vật liệu có giá thành rất rẻ trên thị trường.

Đặt cành cây và xích đu trong lồng

Số lượng cành cây và xích đu phải đủ cho hai con chim cùng sử dụng một lúc. Nếu lồng lớn, bạn có thể cho vào 2 – 3 cành cây và 2 chiếc xích đu. Nên chọn chất liệu gỗ cho các cành cây để tránh làm tổn thương chân chim.

Làm tổ cho yến phụng mái đẻ trứng

Để thuận tiện cho việc làm tổ, bạn nên chọn một chiếc lồng có thể mở cửa trên nóc. Sử dụng một chiếc hộp có lỗ tròn ở bên hông để chim mái có thể đi vào bên trong. Khi đến thời gian, yến phụng mái sẽ chui vào chiếc hộp đẻ trứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tổ cho yến phụng với hình dạng giống như những tổ chim trong tự nhiên. Đơn giản hơn, bạn có thể mua hộp làm tổ cho chim ở cửa hàng chim cảnh hoặc đặt trực tuyến.

Đặt một chiếc đĩa lõm vào bên trong hộp

Một chiếc đĩa với phần đáy lõm đặt bên trong hộp giúp trứng nằm gọn bên trong. Yến phụng non sẽ nở trong phần lõm này. Chất liệu của đĩa nên là thủy tinh hoặc gỗ để bảo vệ đôi chân chim non không bị gãy.

Làm sạch lồng thường xuyên

Đừng quên làm sạch lồng ít nhất 1 lần/tuần để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho yến phụng. Bát nước, bát thức ăn, chậu tắm và đồ chơi cũng cần làm sạch để ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Nếu bạn đặt dăm gỗ ở bên dưới lồng thì phải thay mới toàn bộ mỗi tuần.

Nếu có trứng bên trong tổ thì bạn đừng thay đổi hay làm sạch bất cứ thứ gì trong đó. Điều này có thể khiến chim mẹ ngửi thấy mùi lạ và từ chối những quả trứng đó. Hãy để nguyên cho đến khi trứng nở toàn bộ rồi mới thực hiện vệ sinh.

Tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy nhanh quá trình giao phối

Chọn lựa thời gian sinh sản

Vẹt yến phụng có mùa sinh sản rơi vào khoảng tháng 10 – tháng 3 năm sau. Nếu bạn sống ở bán cầu Bắc thì thời gian sinh sản của yến phụng sẽ bắt đầu từ tháng 4 – tháng 9.

Ngoài ra, chim yến phụng sẽ dễ giao phối và sinh sản sau những cơn mưa. Bởi trong tự nhiên, loại thức ăn kích thích sinh sản của yến phụng rất tươi tốt sau mưa. Do đó, yến phụng có thể sinh sản bất kỳ lúc nào trong năm nếu trời đổ mưa.

Giữ nhiệt độ phòng ổn định

Nhiệt độ hoàn hảo cho chim sinh sản trong khoảng 18 – 24 độ C. Do đó, hãy giữ cho căn phòng nuôi yến phụng nằm trong vùng nhiệt độ này. Lò sưởi và quạt gió là những công cụ duy trì nhiệt độ ổn định cho căn phòng.

Đắp khăn che lồng 12 giờ/ngày

Cặp chim yến phụng trước khi giao phối cần thời gian nghỉ ngơi để tinh thần được thoải mái. Việc đắp khăn trên lồng giúp cản bớt ánh sáng chiếu vào, tạo ra môi trường ấm áp và riêng tư. Sau khi đủ 12 tiếng, bạn có thể mở khăn ra để chim đón nhận được ánh sáng.

Ví dụ: Nếu bạn che lồng vào lúc 6h tối thì đến 6h sáng mới được mở ra. Thời gian che và mở lồng phải được thực hiện đồng nhất để chim quen dần.

Yến phụng mái trước khi sinh sản và làm tổ thường rất căng thẳng. Hãy sử dụng vụn gỗ tươi, sạch lót dưới đáy lồng để chim nhai, thỏa mãn sở thích của nó. Đây là hành vi yến phụng mái thường làm trong tự nhiên để kích thích khả năng sinh sản.

Cung cấp đầy đủ thức ăn cho chim

Bạn cần cung cấp đầy đủ thức ăn cho vẹt yến phụng trong mùa sinh sản. Cung cấp các loại trái cây như táo, chuối, việt quất, nho, ổi, kiwi, xoài, dưa, cam, đu đủ, đào, lê, dứa, dâu tây, … Các loại rau xanh như bông cải xanh, măng tây, cà rốt, súp lơ, cần tây, dưa chuột, cải xoăn, bí ngô, củ cải, rau bina, bí, khoai lang, cà chua chín và khoai mỡ.

Vẹt yến phụng sẽ cần nhiều thức ăn hơn khi giao phối và đẻ chim non. Vì vậy hãy đảm bảo thức ăn của chúng luôn có sẵn và phải thật phong phú.

Theo dõi hành vi giao phối

Khi yến phụng trống muốn giao phối, chúng sẽ tiếp cận con mái bằng âm thanh ríu rít. Sau đó, chim trống sẽ gõ mỏ của chúng vào mỏ chim mái. Nếu yến phụng mái đồng ý chuyện giao phối, chúng sẽ cúi đầu xuống và nâng đuôi lên. Quá trình giao phối kéo dài trong vòng vài phút.

Tuy nhiên, không phải cứ giao phối xong là trứng chắc chắn được thụ tinh. Do đó, cặp đôi yến phụng sẽ lặp lại quá trình này thường xuyên để tăng khả năng thành công.

Dùng bình phun sương để kích thích yến phụng sinh sản

Yến phụng rất thích giao phối sau mưa. Vì thế, một chiếc bình xịt phun sương sẽ kích thích tâm trạng của chúng. Mỗi ngày bạn hãy xịt vài lần vào lồng để khuyến khích chúng giao phối. Bộ lông óng ánh nhờ nước sẽ gia tăng hứng thú cho cặp đôi.

Tôn trọng không gian riêng tư của chim

Nếu muốn yến phụng giao phối nhanh, bạn không nên quá tò mò mà phải biết kiên nhẫn chờ đợi. Việc thường xuyên mở nắp lồng kiểm tra sẽ khiến chúng bị phân tâm. Thay vào đó, hãy để cặp đôi thoải mái tiến tới với nhau.

Ngoài ra, không nên đặt lồng ở những nơi ồn ào. Bởi những âm thanh lớn sẽ làm phiền đến vẹt yến phụng, khiến chúng trở nên khó chịu hơn.