Thịnh Hành 5/2024 # “Nguyên Tắc Sống” Của Chim Đại Bàng Và Bài Học Kinh Doanh Thành Công # Top 8 Yêu Thích

Chim đại bàng được mệnh danh là “chúa tể bầu trời”, nó gây ấn tượng bởi đôi mắt to, sắc sảo và đôi cánh lớn sải rộng trên bầu trời tự do. Có lẽ vì những đặc điểm đó, chim đại bàng như biểu tượng của nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, có tư duy nhạy bén và dám đương đầu với thử thách. Đặc biệt, qua những “nguyên tắc sống” của loài chim thống lĩnh này, ta rút ra được những bài học kinh doanh đáng lưu tâm.

Nguyên tắc 1: Đại bàng chọn cô đơn để thống lĩnh bầu trời

Điều đặc biệt đầu tiên của loài chim đại bàng là nó luôn bay ở một tầm cao và chỉ bay một mình không chen lẫn các loài chim khác. Nguyên tắc sống tuyệt vời của loài đại bàng không bao giờ lẫn hoặc cho phép mình lẫn trong đàn chim sẻ hay các loài chim khác. Đại bàng chọn cho mình sự đơn độc để trở thành kẻ mạnh nhất.

Một mình nó luôn cố gắng bay ở độ cao, cao nhất và một mình đối mặt với những khó khăn thử thách trên đường bay một mình. Chính bởi nguyên tắc sống khác lạ ấy, loài chim đại bàng tự rèn giũa cho mình sức mạnh cho đôi cánh và cái đầu “lạnh” luôn tỉnh táo.

Nói như nghệ sĩ người Mỹ, Hugh MacLeod: “Cái giá của việc trở thành con cừu là sự nhàm chán. Còn cái giá phải trả cho việc trở thành con sói là sự cô đơn”. Hiếm có ai mà không sợ nỗi cô đơn và sự lạc lõng nhưng muốn thành công bạn phải biết đánh đổi trước. Hãy là một chú đại bàng bay cao trên vùng trời của riêng mình và hãy tạo cho mình cách kinh doanh không giống ai để không bị hòa lẫn giữa những thứ đã tồn tại “tràn lan” trên thương trường.

Nguyên tắc 2: Đại bàng là loài chim duy nhất ưa bão

Không phải ngẫu nhiên đại bàng có được danh hiệu “chúa tể bầu trời”, đại bàng luôn có những đặc điểm và tính cách, sở thích khác biệt so với các loài chim khác. Nếu như các loài chim khác, gặp bão sẽ tìm nơi trú ẩn, đại bàng thì không. Đại bàng hạnh phúc vì có bão bởi khi có bão chúng có thể “đạp” lên những đám mây để nhờ gió đưa mình lên cao hơn. Đối với nó, mưa bão chính là “thước đo” để chúng mạnh mẽ và trưởng thành hơn bao giờ hết. Những cơn bão không thể “nhấn chìm” cuộc đời của chim đại bàng mà chỉ góp phần tôi luyện thêm cho nó ý chí và bản lĩnh.

Bài học kinh doanh được rút ra từ nguyên tắc này, không một doanh nghiệp nào thành công và có tiếng tăm trên thương trường mà chưa từng tải qua những khó khăn thậm chí đã từng đối mặt với bờ vực phá sản. Tuy vậy, không phải vì thấy khó một chút mà đã nản lòng muốn bỏ cuộc. Có khó khăn có vấp ngã thì ta mới học được cách đứng dậy. Hãy như loài chim đại bàng, không ngại khó khăn, không ngại thử thách để sau mỗi “cơn bão” ta thấy mình trưởng thành hơn và thành công hơn.

Nguyên tắc 3: Đại bàng không ăn xác thối

Khác với loài kền kền chỉ ăn xác thối và lười không muốn săn mồi thì đại bàng không bao giờ ăn thịt chết. Đồ ăn của loài “chúa tể bầu trời” luôn là những con mồi còn tươi mới. Chúng sẵn sàng bay xa hàng chục km so với tổ để kiếm mồi từ núi cao hay biển sâu. Bản năng của kẻ “thống lĩnh bầu trời” không cho phép nó trở thành “kẻ dọn rác” cho loài khác. Đại bàng thà chịu đói chứ không chịu ăn thịt ôi thiu, đã chết thối.

Trong kinh doanh, những gì đã cũ đã lỗi thời cũng nên bỏ đi. Chúng ta phải nhớ rằng, cuộc sống thay đổi và biến động không ngừng, bản thân người làm kinh doanh phải luôn đổi mới bản thân để tuy duy và sáng tạo. Những thứ đã lỗi thời không thể áp dụng trong thị trường kinh doanh hiện đại. Doanh nghiệp cũng không bao giờ được tập trung vào những thị trường đã chết hoặc có dấu hiệu sắp chết, bởi đầu tư vào đó sẽ không mang lại kết quả và doanh số cho công ty, ngược lại chỉ khiến công ty hao hụt doanh thu và đi xuống không phanh.

Nguyên tắc 4: Đại bàng không dễ dàng “trao niềm tin”

Một câu chuyện về cách đại bàng cái trao niềm tin cho bạn tình của mình khá thú vị được kể lại như sau: Đại bàng cái đợi hàng giờ đồng hồ để thử thách bạn tình của mình “nhặt cành cây” trước khi đồng ý giao phối.

“Trước khi cho phép con đực giao phối, đại bàng cái sẽ quắp một nhành cây rồi bay ở nhiều độ cao khác nhau, thả nhành cây xuống để con đực lao theo và nhặt lại nhành cây đó. Quá trình thử thách cứ diễn đi diễn lại cho đến khi con cái tin rằng, đây là “một nửa” của mình thì việc giao phối mới diễn ra.”

Qua câu chuyện trên, ta có thể thấy, đại bàng không hề dễ dàng trao niềm tin cho bất cứ kẻ nào nếu như đối phương chưa qua được thử thách. “Tin có chọn lọc” là tôn chỉ sống của loài đại bàng.

Trong đời sống cá nhân hay trong công việc kinh doanh, việc tạo niềm tin và đặt niềm tin đúng chỗ giúp chúng ta thuận lợi làm ăn và dễ dàng thành công. Doanh nghiệp có càng nhiều đối tác thì càng chứng tỏ doanh nghiệp đó làm ăn uy tín. Hãy như loài đại bàng, trước khi đặt niềm tin vào đối tác cộng sự hãy chủ động phân tích các số liệu, chứng thực thật kỹ lưỡng.

Nguyên tắc 5: Đại bàng chỉ “chớp thời cơ vàng”

Đại bàng “ăn có chọn lọc”, “tin có chọn lọc” và tự cho mình “cơ hội có chọn lọc”. Người ta vẫn thường cho rằng “cơ hội đến thì phải chớp lấy ngay, nếu không cơ hội sẽ vụt mất’ mà không hay biết rằng “cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra” cơ hội này mất đi sẽ có những cơ hội khác tốt hơn.

Đại bàng được mệnh danh là “loài chim săn mồi quyết đoán”, để săn được con mồi ưng ý là cả quá trình đại bàng phải quan sát và chờ đợi thời cơ đến. Chúng tuy nhanh nhẹn và đầy uy lực nhưng chưa bao giờ chúng vội vàng và hành động thiếu suy nghĩ.

Khi chúng biết chắc được rằng, phần thắng thuộc về mình chúng mới ra đòn quyết định cho con mồi. Thời gian đợi chờ thời cơ tuy có lâu nhưng chúng không hề bị mất sức và luôn đạt được mục tiêu cuối cùng. Có lẽ, gió bão và sự cô đơn của kẻ “chúa tể bầu trời” đã tôi luyện nên ‘cái đầu lạnh” cho đại bàng trước khi đưa ra những quyết định mà nhìn trước được nó sẽ thành công mười mươi.

Trong công việc kinh doanh, không phải cứ có cơ hội đến là ta phải chớp lấy ngay lập tức. Chúng ta thường quên rằng có “điều kiện cần” mà không có “điều kiện đủ” thì thành công sẽ bị khuyết mất một nửa. Không phải cứ có cơ hội là chúng ta “nhào đến” ăn tươi nuốt sống” mà xem xét và phán đoán liệu đó có phải là cơ hội chín muồi chưa, khả năng thành công cho cơ hội này là bao nhiêu phần trăm? Mặc dù thành công thường đến với những người biết nắm bắt thời cơ nhưng đừng quên rằng, cơ hội đến từ chính bản thân chúng ta.

Từ những nguyên tắc sống của loài chim “chúa tể bầu trời” ta có thể hiểu được vì sao nó lại là biểu tượng cho tầm nhìn xa, lòng can đảm và sự thành công. 5 nguyên tắc chim đại bàng trên chính là những bài học kinh doanh thành công đáng để học hỏi.