Phổ Biến 5/2024 # Nên Chọn Nuôi Loại Chim Cảnh Gì # Top 6 Yêu Thích

Nuôi chim cảnh không còn là một thú vui xa xỉ của những người giàu nữa mà nó trở nên quá phổ biến, được người dân mọi tầng lớp ưa thích. Giờ đây, từ một cụ già cao tuổi, một anh thợ cơ khí, một bà nội trợ hay một bạn sinh viên, bất cứ ai có niềm đam mê với chim cảnh đều có thể nuôi một vài chú chim cho riêng mình.

Chi phí phải bỏ ra để sở hữu một chú chim cảnh không quá lớn, chỉ từ vài chục nghìn tới vài trăm nghìn là bạn đã có thể rước một chú chim về nhà nuôi. Tuy nhiên không phải cứ có tiền để mua được chim là xong, bạn cần cân nhắc một số yếu tố khác xem đã sẵn sàng để nuôi chim hay chưa.

Bạn đã biết nuôi chim đúng cách chưa

Nên chọn nuôi loại chim nào?

Trước tiên khi nhen nhóm ý định nuôi chim cảnh, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn nên chọn nuôi loại chim nào để nuôi đây. Tất nhiên không ai có thể trả lời giúp bạn được, chính bạn sẽ là người đưa ra quyết định, tuy nhiên bạn có thể tham khảo những người đã có kinh nghiệm nuôi chim hoặc hỏi chính người bán chim. Bạn hãy hỏi họ về thói quen của loài chim bạn định mua, cách chăm sóc chúng như thế nào, cần chú ý những điểm gì. Còn về loại chim thì hiện trên thị trường chúng ta có thể phân ra làm 3 loại như sau:

– Chim rừng: Là các loài chim sinh sống trong rừng được bắt về, chưa được thuần hóa, sinh sản trong điều kiện nuôi nhân tạo, ví dụ như họa mi, thanh tước, chích chòe, sơn ca… Vì bạn là người mới nuôi chim chưa có kinh nghiệm thì khuyên bạn nên chọn các giống chim thuộc, tức đã được thuần, đã quen với thức ăn nhân tạo, không nên mua chỉm bổi mới bắt ở rừng về khả năng sống sót sẽ rất thấp

– Chim nói: Bao gồm chim rừng và chim sinh sản trong lồng chuồng như vẹt xanh Việt Nam, vẹt Châu Úc, sáo, quạ… Với những loại chim này thì nên chọn những con non mới tập ăn, mập mạp, nhiều lông, có thể bay một quãng đường ngắn.

– Chim cảnh nhỏ: Chim cảnh nhỏ thường có màu sắc sặc sỡ. Khi nuôi loại chim này người nuôi thường thích thú ngắm nhìn màu sắc của chúng, theo dõi cách thức chúng làm tổ, ấp trứng, nuôi con… Tiếng hót của chim cảnh nhỏ không lớn nhưng lại khá vui tai.

Nuôi chim cảnh là một thú vui tao nhã của nhiều người

Các thành viên trong gia đình có sẵn sàng

Nếu trong gia đình bạn có ai đó bị dị ứng, hen suyễn thì nên cân nhắc lại việc nuôi chim bởi lông chim là một trong các tác nhân gây ra những căn bệnh khó chịu này.

Điều kiện về thời gian

Nuôi chim đòi hỏi bạn phải đầu tư một khoảng thời gian cho nó, cho nó ăn, cho nó uống… Nếu như bạn là người bận rộn, thường phải đi công tác đôi ba ngày thì bạn không nên nuôi chim. Đặc biệt với những giống chim quý, hiếm đòi hỏi người nuôi phải có kinh nghiệm nhất định và cần nhiều thời gian hơn bởi chúng đòi hỏi chế độ chăm sóc đặc biệt hơn. Nếu không bạn sẽ phải tiếc nuối.

Chim cảnh cũng đòi hỏi một chế độ chăm sóc đặc biệt

Hàng tháng bạn sẽ dành bao nhiên tiền trong việc nuôi dưỡng chim cảnh của mình. Bạn nên tính toán trước khi đưa chim về nuôi. Bởi cái khoản tiền để có thể sở hữu được một chú chim cảnh quý hiểm không hề nhỏ, cộng thêm các chi phí để nuôi dưỡng chúng sẽ là cả một vấn đề lớn đấy. Thức ăn dành cho chim cảnh không quá đắt đỏ, tuy nhiên bạn còn phải chi tiền cho các vật dụng, phụ kiện cho chim như lồng chuồng, khay ăn, khay uống… chi phí sẽ độn lên đáng kể nếu như bạn không biết cách tính toán, chi tiêu.

Vị trí treo lồng chim

Nếu như con người luôn thích sống ở một không gian rộng rãi, thoải mái, thoáng đãng thì chim cảnh cũng vậy. Vị trí đặt lồng chim nên đảm bảo thoáng mát, tránh gió lùa, tránh mưa hay nắng có thể hắt vào. Chúng ta nên đặt lồng chim sát bên tường, vị trí cao hơn đầu người một chút để mang lại cảm giác an toàn cho chim hơn. Với những chú chim rừng nếu treo chim ngoài trời hay trước hiên bạn nên có áo lồng hoặc lợp mái che chắn cho chúng.

Nên đặt lồng chim ở nơi thoáng đãng, nhiều ánh sáng

Lồng chim cũng được thiết kế sao cho rộng rãi, cho chim bay nhảy thoải mái nhất. Nếu như bạn sử dụng lồng gỗ, lồng tre để nuôi nhốt chim thì bạn cần vệ sinh chúng thường xuyên bởi chất liệu này thường bị ẩm mốc dễ có mạt ký sinh gây bệnh cho chim và thậm chí cả con người. Còn nếu sử dụng lồng kim loại, trọng lượng của chúng khá nặng, dễ bị rỉ. Vì thế nên chọn loại chống rỉ, lồng sắt tráng nhựa hoặc bạn nên tự sơn để bảo vệ. Kinh nghiệm chống rận, mạt rất hay đó là dùng dầu hôi bôi lên nan lồng, chúng sẽ bỏ đi hết.

Phụ kiện nuôi chim cảnh

– Cóng thức ăn, nước uống: Nên chọn mua các loại cóng tự động để đỡ mất thời gian thay thức ăn và nước uống hàng ngày cho chim. Ngoài ra cóng tự động cũng sạch sẽ hơn, giảm tình trạng chim làm bẩn vào thức ăn. Trường hợp k mua được cóng tự động thì bạn nên vệ sinh cóng hàng ngày để đảm bảo sạch sẽ, tránh mầm bệnh cho chim.

– Cần đậu: cần đậu cần được làm từ nguyên vật liệu an toàn, thường làm từ cành ổi, hồng xiêm, cành me….

– Khay hứng phân, nước thải: Có thể dùng khay bằng nhựa, bằng tôn, inox… và được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Bạn có thể lót một chút cát hoặc lớp giấy báo thấm hút tốt, việc này cũng giúp vệ sinh khay được nhanh hơn.

– Ngoài ra còn các phụ kiện khác như ổ chim, thùng/lọ đựng thức ăn cho chim. Nên nhớ bất cứ phụ kiện đồ dùng gì của chim cũng cần được vệ sinh định kỳ, sạch sẽ để tránh gây bệnh cho chim.

Với những kiến thức ở trên chắc hẳn những ai có ý định nuôi chim đã nắm được phần nào cách thức làm sao để nuôi dưỡng một chú chim cho khỏe mạnh. Vấn đề còn lại bây giờ là tìm được nơi bán chim uy tín và mua về nhà nuôi thôi phải không nào.