Phổ Biến 4/2024 # Ong Ruồi Làm Tổ Ở Đâu? Có Nguy Hiểm K? Cách Nuôi Ong Ruồi Lấy Mật # Top 6 Yêu Thích

Đây là một trong những loài ong có kích thước nhỏ, với phần đầu to, cơ thể thon và nhỏ dần về phía chóp bụng. Ong ruồi thường di chuyển rất chậm chạp với 3 đôi chân ngắn, đôi cánh mỏng và nhỏ bé.

Cũng như nhiều loài ong khác, ong ruồi sống hoang dã, thường làm tổ ở những lùm cây rậm, dưới tán cây to triền đồi, vùng trung du,..

Được biết đến là một loài ong cho mật thơm, ngọt và bổ dưỡng, thì nguồn dinh dưỡng là điều rất quan trọng để tạo nên vị ngon cho những dòng mật này.

🔔🔔🔔 XEM TIẾP: Các loại ong không có độc thường gặp

Ong là loài côn trùng dùng ngòi chích ở phần đuôi để làm vũ khí tự vệ nhằm bảo vệ bản thân khi gặp phải sự đe dọa. Vậy nếu bị ong ruồi đốt có nguy hiểm hay không?

Câu trả lời của chúng tôi là KHÔNG.

Nếu bị ong ruồi đốt, bạn đừng lo lắng. Lúc đầu, bạn sẽ xuất hiện các biểu hiện như sưng tấy, đau, rát, ngứa ngáy, khó chịu nhưng sẽ không nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị dị ứng với ong thì bạn cần phải chú ý để kiểm tra và đề phòng kịp thời.

Vậy bạn nên xử trí thế nào khi bị ong đốt?

Ong ruồi là loài ong lành, nếu bị ong đốt, bạn cần bình tĩnh và di chuyển rời khỏi khu vực địa bàn của ong, sau đó tiến hành sơ cứu, để giảm sưng, giảm đau cho nạn nhân.

Trước hết, bạn dùng nhíp nhỏ để rút hết các ngòi ong ra khỏi vết đốt trên người nạn nhân, rửa sạch vị trí bị đốt bằng xà phòng, nước ấm

Nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để được cứu chữa kịp thời nếu nạn nhân xuất hiện các tình trạng dị ứng nọc ong,…

Ngoài ra, chúng tôi xin mách nhỏ một số biện pháp sau đây, giúp bạn có thể sử dụng nếu vết đốt gây cho bạn cảm giác đau, sưng tấy:

Chườm đá lạnh: Bạn có thể dùng khăn bọc đá hoặc chườm đá trực tiếp lên vết đốt khoảng 10 – 15 phút, như vậy sẽ làm tê khu vực bị đốt và giảm đau, sưng cho bạn.

Bôi kem đánh răng: Với tính chất mát lạnh, kháng khuẩn, tạo ra cảm giác dịu nhẹ, kem đánh răng có thể giúp bạn thoát khỏi cơn đau cấp tốc.

Bôi mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn rất cao, giúp làm dịu vết thương, khiến bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

💝💝💝 XEM NGAY: Cách phá tổ ong vò vẽ an toàn

Rượu ong ruồi được đánh giá là chứa nhiều thành phần vô cùng hữu ích, có lợi cho sức khỏe, đem tới nhiều công dụng trong việc chữa bệnh đau dạ dày, mất ngủ, giúp an thần giảm stress, dưỡng da, giúp giảm cân,…..

Để có 1 bình rượu ong ruồi ngon, bổ, bạn cần phải làm theo các bước sau đây:

Sau đó, lấy bình thủy tinh tháo từng khuôn ong và bỏ vào (tùy kích thước mà bạn có thể ngâm với số lượng tỏ khác nhau).

Lưu ý:

Để ngâm rượu bạn nên sử dụng rượu trắng nếp hoặc tẻ, nguyên chất có nồng độ 40 – 45 độ.

Thời gian ngâm: 4 – 5 tháng là có thể sử dụng.

💠💠💠 PHẢI XEM: Ong bắp cày thường làm tổ ở đâu

Để lấy mật từ tổ ong ruồi an toàn, không bị đốt, các bạn cần:

Đốt khói thuốc lá, hương nhang và thổi chúng vào tổ để ong bay ra và tản đi.

Dùng cành cây gạt từng lớp ong xuống (vừa thổi khói vừa gạt ong ra khỏi tổ)

Dùng tay không hoặc dao, kéo, kìm để rẽ tổ ong ra dần, tránh làm vỡ vụn để khi ngâm hay vắt mật dễ dàng hơn.

❌❌❌ LÀM RÕ: Con ong bầu chữa bệnh gì

Ong ruồi không phải là loài dễ nuôi, vì vậy, để có 1 đàn ong chất lượng, mật thơm ngon, bổ dưỡng, bạn cần làm theo các bước sau đây:

Trước hết bạn cần chọn nơi thoáng mát, yên tĩnh, gần nguồn mật phấn hoa, để chúng bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt hơn và tạo mật hiệu quả hơn.

Lưu ý, tránh xa các địa điểm có phun thuốc sâu, hóa chất, chim thú có hại, ong rừng.

Đề phòng các khu vực có dịch bệnh để đảm bảo ong phát triển tốt và không bị nhiễm bệnh.

Thùng nuôi ong chính là tổ, là nhà của đàn ong, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị thật tốt. Thùng có thể được làm từ xốp, thân gỗ,.. kê cao 25 – 30cm so với mặt đất, khoảng cách mỗi thùng là 1m.

👉👉👉 ĐỌC TIẾP: Ong đất ngâm rượu có tác dụng gì?

Theo kinh nghiệm dân gian, ong ruồi là con vật mang nhiều dương khí, sống bầy đàn, nên khi trong nhà có tổ ong xuất hiện, chứng tỏ môi trường ở nơi bạn sống đang tốt lên, là điềm báo mang lại may mắn về tiền bạc, tài lộc, sung túc cho gia đình.

Ong Ruồi là loại ong rừng sống hoang dã, số lượng ít, kích thước bé và hiếm, đặc biệt là mật của nó rất ngon, có nhiều tác bổ dưỡng cho sức khỏe nên giá cả khá đắt so với các loài ong khác.

Hiện nay, trên thị trường mật ong ruồi giá trung bình từ 1 triệu – 2 triệu đồng/lít tùy vào chất lượng mật.

Như vậy, với những thông tin trên mình hy vọng sẽ có ích cho bạn trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về loài ong ruồi đặc biệt này.