Xem Nhiều 5/2024 # Tổng Kết Hội Thi Chọn Giáo Viên Dạy Giỏi Cấp Trường Năm Học 2010 # Top 1 Yêu Thích

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 và kế hoạch chuyên môn của ngành, Trường TH&THCS Tân Hợp đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường dành cho 2 bậc học TH, THCS. Hội thi đã diễn ra qua 2 vòng thi, đó là thi kiến thức lý thuyết và thi dạy thực hành, được tổ chức từ ngày 25/12/2010 đến 31/3/2011. Hội thi lần này đã được chuẩn bị hết sức chu đáo từ công tác chỉ đạo đến việc triển khai thực hiện từ Trường đến các tổ chuyên môn và mỗi giáo viên. Đến giờ phút này có thể khẳng định rằng Hội thi đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban tổ chức tôi đánh giá tổng kết Hội thi.

– Các Tổ chuyên môn đã tổ chức thi giáo viên giỏi từ tổ, chọn những giáo viên xuất sắc tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường với số lượng đông đảo. Năm học này có 39 cán bộ, giáo viên đăng ký dự thi.

– Một số Tổ chuyên môn đã tập trung giáo viên để tổ chức ôn tập vào các ngày nghỉ hoặc thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để tổ chức bồi dưỡng thêm, làm thiết bị dạy học, soạn giáo án theo hướng đổi mới, giáo án điện tử, tổ chức dạy thao giảng để đồng nghiệp góp ý rút kinh nghiệm.

– Hưởng ứng nội dung “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, nhiều giáo viên đã đầu tư mua sắm thêm máy vi tính, nối mạng internet phục vụ quản lý và dạy học. Tổ chức các lớp học, lớp bồi dưỡng sử dụng máy tính, soạn giáo án điện tử, khai thác thông tin trên mạng internet để trao đổi, phục vụ dạy học có hiệu quả.

2. Đánh giá kết quả Hội thi:

a. Về số lượng:

Toàn trường có 39 giáo viên đăng ký dự thi, có 4 người được miễn thi, trong số 39 người còn lại có Tiểu học 29; THCS 10. Kết quả có 17 giáo viên của 2 cấp vượt qua vòng thi lý thuyết để tiếp tục vào thi dạy thực hành (TH 11, THCS 6). Có 01 giáo viên vì lý do sức khỏe nên xin vắng thi thực hành (Trần Thị Lam); Sau 2 vòng thi 6 giáo viên Tiểu học, 6 giáo viên THCS được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường.

b. Về chất lượng:

* Phần thi kiến thức:

– Mỗi thí sinh dự thi phải làm 1 bài thi trong thời gian 120 phút (đối với THCS), 150 phút (đối với Tiểu học). Đây là phần thi nhằm kiểm tra những kiến thức, kỹ năng cơ bản ở các bộ môn, phân môn mà giáo viên đã đăng ký dự thi. Nhìn chung đa số các giáo viên đã có sự tích luỹ, chuẩn bị chu đáo nên bài làm đạt kết quả khá cao như bậc học TH có: thầy Phạm Xuân Đông, cô Trần Thị Hoa, cô Nguyễn Thị Hoà ; Cấp THCS có: thầy Lê Văn Hào, cô Phan Thị Duyên tổ TN; cô Lê Thị Minh Đức tổ XH..

– Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên do chuẩn bị chưa thực sự chu đáo, tâm lý dự thi chưa tốt nên kết quả bài làm còn quá thấp. Những kiến thức đơn giản như các dạng toán cơ bản, trình độ về ngữ pháp, viết văn, hiểu biết về chuyên môn; nhưng nhiều người còn lúng túng trong quá trình làm bài; kỹ năng trình bày bài thi còn non,…

* Phần thi thực hành:

– Mỗi giáo viên bốc thăm và trình bày 2 tiết dạy thuộc các bộ môn đăng ký dự thi theo chương trình quy định của Bộ. Đặc biệt tại Hội thi lần này trường chủ trương đổi mới một số yêu cầu trong đánh giá tiết dạy như: Tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, tích hợp, lồng ghép với việc giáo dục kỹ năng sống vào các môn học; lưu ý khai thác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả; khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong dạy học.

Trong 32 tiết dạy của 16 giáo viên dạy thực hành, có 12 tiết được đánh giá mức 18 điểm trở lên. Điểm nổi bật so với các năm học trước là hội thi năm nay được chuẩn bị chu đáo nên chỉ có 1 tiết dạy bị đánh giá điểm còn hơi thấp (đó là tiết Mỹ thuật; các tiết dạy đều đạt từ 14 điểm trở lên).

Tổng cộng, có 12 tiết dạy sử dụng giáo án điện tử (chiếm tỉ lệ 37,5%). Trong đó có nhiều tiết dạy khá thành công, để lại ấn tượng tốt như tiết dạy “Sự sinh sản của ếch” của thầy Phạm Xuân Đông , tiết “Quang Trung đại phá quân Thanh (1789)” của cô Nguyễn Thị Hoà; tiết Địa lý “Thời tiết, khí hậu – nhiệt độ không khí” của thầy Nguyễn Văn Bảy; tiết Hoá học “BENZEN” của cô Trịnh thị Thu Hiền; tiết tiếng Anh của thầy Nguyễn Hải Hùng; tiết “Viếng Lăng Bác” của cô Lê Thị Minh Đức.

Có thể nói các tiết dạy bằng giáo án điện tử được các thí sinh đầu tư thiết kế khá công phu, tạo hiệu ứng và tích hợp các hình ảnh, vidio Clip hợp lý làm cho bài giảng thêm phần sinh động, kích thích được hứng thú học tập của học sinh và những giáo án này có giá trị sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, do điều kiện CSVC của các trường chưa đầy đủ, giáo viên sử dụng máy chiếu chưa thành thạo nên một số tiết dạy còn gặp sự cố ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thời gian giờ dạy. Một số giáo viên còn lệ thuộc quá nhiều đối với giáo án điện tử; việc di chuyển trong lớp học và kỹ năng sử dụng phương tiện, máy tính còn lúng túng.

c. Đánh giá chung:

– Hội thi lần này được chuẩn bị khá công phu ở các khâu, tổ chức gọn, nghiêm túc đúng theo tinh thần của cuộc vận động “hai không” của Bộ GD-ĐT.

– Số lượng đăng ký dự thi khá đông, chất lượng có nhiều chuyển biến tốt, thể hiện sự quan tâm và đầu tư của các tổ và các đồng chí giáo viên đã ưu tiên tập trung thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giáo viên chủ động thực hiện bài dạy, ít bị lệ thuộc, bị động, có nhiều đổi mới trong giảng dạy. Các đơn vị đạt kết quả cao tại Hội thi là Tổ lớp 2; tổ lớp 5, tổ TN và tổ XH…

– Hội thi lần này đã xuất hiện nhiều gương mặt giáo viên tiêu biểu, đạt kết quả khá cao như cô Trần Thị Hoa; Nguyễn Thi Hoà; Trần Thị Hương; Nguyễn Hải Hùng; Phan Thị Duyên; Nguyễn Văn Bảy…

– Ban tổ chức Hội thi đã có nhiều cải tiến trong việc đưa ra các tiêu chí, nội dung đánh giá nên đã phản ánh đúng năng lực, trình độ giáo viên, động viên khích lệ được tinh thần phấn đấu của giáo viên dự thi. Các giám khảo làm việc công minh, khách quan, đánh giá đúng thực lực đội ngũ, đối tượng dự thi, theo đúng tinh thần cuộc vận động “hai không” của Bộ GD-ĐT và tinh thần chỉ đạo của ngành.

– Các tôt chuyên môn đã đầu tư, tạo điều kiện để giáo viên chuẩn bị bài dạy chu đáo, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung bám sát, giúp đỡ giáo viên một cách tốt nhất về kiến thức, kỹ năng, tâm lý để tham dự hội thi.

Kết quả:

Công nhận khối tiểu học: 6 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp trường;

Công nhận khối THCS: 5 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp trường.

(có danh sách kèm theo)

d. Một số tồn tại cần rút kinh nghiệm:

(1)- Có tổ chuyên môn và cá nhân vài đồng chí giáo viên chưa thực sự tạo được phong trào thi đua trở thành giáo viên giỏi, chưa đầu tư đúng mức nên chưa tạo được động lực, dẫn đến kết quả thấp.

(2)- Một bộ phận giáo viên dự thi nhưng không tự tin ở kiến thức cũng như phương pháp dạy học. Việc khai thác sử dụng thiết bị dạy học ở một số tiết, một số môn còn hạn chế, thiếu linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức lớp học, giờ dạy khô khan, việc liên hệ với thực tiển còn hạn chế; chưa tạo được không khí tự nhiên phù hợp với các đối tượng học sinh. Một số giáo viên trình bày bảng còn chưa tốt, nhất là ở cấp THCS.

(3)- Giáo viên lên lớp nhưng chưa chuẩn bị đầy đủ các phương án cho bài dạy, dẫn đến khi gặp sự cố về máy móc thì lúng túng không có giải pháp thay thế, hoặc có nhưng hiệu quả không cao.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2010 – 2011 dành cho TH, THCS đã thành công tốt đẹp, kết quả hội giảng đã phản ánh được việc chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn từ Phòng đến nhà trường, đến các tổ chuyên môn và đến mỗi giáo viên, sự nổ lực của các tổ và năng lực của các thầy cô giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Với những kết quả đã đạt được và một số nội dung cần rút kinh nghiệm, chúng ta sẽ tiếp tục phấn đấu, điều chỉnh để hoạt động này ngày càng thực sự là trách nhiệm của các nhà trường và của tất cả giáo viên. Thông qua Hội thi lần này, ngoài việc đánh giá kết quả chuyên môn của mỗi giáo viên, hoạt động chuyên môn ở các nhà trường, kết quả Hội thi còn để tuyển chọn bồi dưỡng một đội ngũ có đủ năng lực và bản lĩnh để bồi dưỡng tham dự kỳ thi giáo viên giỏi huyện trong những năm học tới.

HIỆU TRƯỞNGTrần Thanh Liêm