Xem Nhiều 5/2024 # Giống Chó Lạp Xưởng Và Những Điều Thú Vị Đến Từ Đôi Chân Ngắn # Top 0 Yêu Thích

Loài chó này có thân hình dài và 4 chân cụt ngủn trông như một “chiếc lạp xưởng di động”. Bên cạnh thân hình đáng yêu, duyên dáng thì tính cách cũng rất thân thiện và hoạt bát.

Ở Đức, Dachshund như trở thành một “ngôi sao” trong vương quốc các loài chó. Ngoài ra giống chó thông minh này còn được nuôi rất phổ biến tại Mỹ và Việt Nam.

Vào thế kỉ 15 thì người ta bắt đầu phát hiện ra giống chó này tại Đức khi chúng còn khá hoang dã.

Với thân hình thấp nhưng dài cùng chiếc mũi thính, các hang nhỏ mà con người không tiếp cận được thì Lạp Xưởng lại có thể chui vào rất dễ dàng.

Chính vì vậy mà trong công việc săn bắn hàng ngày của người dân thì chúng là loài vật không thể thiếu.

Với bản tính nhanh nhẹn và hoạt bát, Lạp Xưởng ngày càng được nhiều người yêu thích và ưa chuộng.

Thế kỷ 19, Lạp Xưởng được đa số người Mỹ ưa chuộng, trở thành giống chó quen thuộc của nhiều hộ gia đình và chỉ một thời gian ngắn sau thì lan rộng ra trên toàn thế giới.

Lạp Xưởng là giống chó có thân hình cực kỳ dài, bù lại đôi chân ngắn khiến thân hình chúng trở nên thấp bé hơn hẳn so với các giống chó khác.

Với lợi thế thân hình nhỏ bé sẽ giúp Lạp Xưởng dễ dàng vượt qua các khe nước hay bất cứ địa hình nhỏ hẹp nào một cách rất đơn giản.

Phần ngực của loài động vật này rất nảy nở, bụng hóp, đầu và mõm đều thuôn dài, mắt lồi, hàm răng chắc và vô cùng sắc bén. Chó xúc xích có 2 màu mắt đều là hình oval đó là đen hoặc đỏ sẫm.

Mặc dù, tổng thể trông Lạp Xưởng có vẻ kềnh càng nhưng thực chất chúng rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Giống chó này có đa dạng màu lông như: đen, xám, nâu, đỏ, màu kem hoặc pha trộn… Tuy nhiên, kiểu lông chỉ có thể chia thành 3 dạng chính:

Lông mượt: giống thuần chủng

Lông dài: lai tạo với chó Spaniel

Lông ngắn: sự kết hợp của 3 yếu tố bao gồm dòng chuần chủng, Dandie Dinmont Terries và Schnauzers.

Thông thường, Lạp Xưởng có 2 màu dễ bắt gặp nhất đó chính là đen pha nâu và hạt dẻ pha xám.

Theo tiêu chuẩn của AKC thì Lạp Xưởng được phân thành 2 kích cỡ khác nhau: Standard và Miniature, dựa chủ yếu vào chiều cao, độ tuổi và cân nặng mà phân biệt.

Bổ sung thêm mức tiêu chuẩn này, bên phía châu Âu còn đề xuất thêm một loại nữa, đó là Toy. Những chú Xúc Xích có chiều cao trên 30cm và cân nặng khoảng 3,5kg thì sẽ được xếp vào loại này.

Bản năng của Lạp Xưởng là săn bắt mồi ở những nơi hiểm hóc, diện tích nhỏ hẹp nên thói quen và sở thích của chúng cũng theo bản năng bẩm sinh như trên mà hình thành.

Chúng cực kỳ ưa chuộng các hoạt động ngoài tự nhiên, sân cỏ, thích đào bới, chạy nhảy và săn bắt những con vật đang ẩn nấp.

Với con người, Lạp Xưởng rất yêu thương và thân thiện, chúng trung thành với chủ nhân một cách tuyệt đối và sẳn sàng liều thân mình bảo vệ khi đứng trước những mối đe dọa nghiêm trọng.

Không chỉ với người lớn mà đối với trẻ nhỏ, loài vật này cũng tỏ ra quấn quýt, không có những hành động thô bạo khi chơi với trẻ em.

Bản tính hiền lành và năng động của chó Dachshund có thể sẽ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực nếu bạn không dẫn chúng ra ngoài đi dạo mỗi chiều.

Điển hình như thân hình của chúng có thể sẽ trở nên ì ạch. Điều cần thiết là người nuôi phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và chế độ luyện tập của Lạp Xưởng mỗi ngày.

Lạp Xưởng có khả năng thích nghi tốt nên dù sống trong điều kiện chật hẹp hay không có sân bãi thì chúng vẫn có thể phát triển.

Nếu bạn giữ Lạp Xưởng ở trong một nơi cố định suốt thời gian dài và thường xuyên bỏ chúng ở nhà một mình sẽ làm tổn thương tinh thần và sức khỏe của loài vật này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng chú chó tập những bài thể dục như: nhặt bóng, chạy bền… Bên cạnh việc luyện tập, đây cũng chính là cơ hội để mối quan hệ giữa bạn và Lạp Xưởng trở nên gắn kết, sâu đậm.

Trong các buổi tập, lưu ý đừng nên để chúng nhảy quá cao bởi lưng dài chính là điểm cản trở, dễ ảnh hưởng đến những vấn đề về cột sống.

Riêng đối với những chú Lạp Xưởng lông dài thì vận động thôi là chưa đủ, người nuôi cần phải chăm sóc bộ lông của chú chó mỗi ngày.

Bên cạnh chải lông tại nhà thì bạn nên dẫn chúng đến spa định kì để cắt tỉa. Đây là biện pháp đơn giản nhất để giữ gìn cho Lạp Xưởng một bộ lông khỏe mạnh và mềm mượt.

Với Lạp Xưởng lông ngắn thì vấn đề này trở nên đơn giản hơn, bạn có thể tự tay tắm gội cho chúng nếu có thời gian.

Để một chú Xúc Xích chịu nghe lời thì trước đó chủ nhân phải gắn bó với các em ấy ngay từ nhỏ và dạy bảo trong độ tuổi mới bắt đầu trưởng thành.

Thông thường, Lạp Xưởng khá kiêu ngạo, ương ngạnh và cắn người đối diện nếu không được đáp ứng mong muốn.

Nên cứng rắn trong thời gian đầu và nghiêm khắc để chú chó hiểu rõ Đúng Sai và ngoan dần hơn khi trưởng thành.

Nếu tinh tế hơn, bạn nên để Lạp Xưởng và các vật nuôi xung quanh nhà tiếp xúc với nhau khi chúng còn nhỏ.

Tránh việc chúng rượt đuổi và săn bắt các vật nuôi khác để giành thức ăn hoặc giành tình cảm của chủ nhân…

Là giống chó lao động nên Dachshund ăn uống không quá kén chọn. Chúng sẽ ăn tất cả mọi thứ chủ nhân cung cấp.

Tuy nhiên, người nuôi nên chú ý vào chế độ dinh dưỡng và sở thích của chúng, tránh việc mua cho có khiến chó Lạp Xưởng bị gầy đi hoặc tăng cân quá đà.

Có thể tìm mua protein trong các loại thực phẩm thịt như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà…

Quan trọng nhất chiếm 58 – 66% là khối lượng chất xơ, tinh bột cùng vitamin và nước. Nguồn nước dành cho Lạp Xưởng uống bạn nên để ở vị trí thuận tiện, dễ uống

Nước phải sạch sẽ và thay thường xuyên để đảm bảo vệ sinh. Các chất xơ, tinh bột hoặc vitamin có rất nhiều ở trong các loại trái cây, rau củ, bánh quy và cơm.

Bạn nên luân phiên thay đổi nhiều món ăn mỗi ngày để Lạp Xưởng không bị ngán, bỏ bữa.

Có thể bạn không biết, món khoái khẩu nhất của Lạp Xưởng chính là kem. Chúng có thể ăn món ăn kem cả ngày mà không cảm thấy chán.

Các loại thức ăn đóng gói này đều sở hữu mùi thơm rất hấp dẫn đối với Lạp Xưởng và khá dễ ăn.

Tuy nhiên nguồn dinh dưỡng lại rất ít, thường thiếu đạm và chất béo. Đây là 2 thành phần cần thiết cho sự phát triển của giống chó Lạp Xưởng.

Chọn lựa nhãn hàng thức ăn sẵn nào tốt cho thú cưng cũng là việc làm khá khó khăn . Bởi vì, trong lĩnh vực này có rất nhiều nhãn hàng “treo đầu dê bán thịt chó”.

Họ có thể ghi lượng protein trên 25% nhưng thực chất lại chưa đến 15%. Chính vì vậy, chọn lựa kĩ càng trước khi mua thức ăn về cho thú cưng là điều cần thiết.

Nhưng để đảm bảo an toàn thì bạn nên tranh thủ chút thời gian tự tay nấu những bữa ăn dinh dưỡng cho chúng.

Cũng tương tự như các loài chó kiểng khác, trung bình mỗi lứa chó Dachshund sẽ đẻ từ 5 tới 7 chú cún. Thế nhưng, nếu chó xúc xích mẹ có sức khỏe không tốt thì mỗi lưa chỉ có thể cho ra đời 2 bé tacken con mà thôi

Chó Tacken có hôi không là lo lắng của rất nhiều người đang có dự định nuôi loài chó kiểng này.

Vương Quốc Loài Vật xin chia sẻ với quý vị rằng dù là nuôi bất kỳ giống chỏ cảnh nào thì cũng có mùi hôi.

Chỉ khác là mức độ nặng mùi sẽ không giống nhau. Nếu bạn thường xuyên tắm rửa bằng các loại sữa tắm cho chó thì mùi hôi từ đó cũng giảm dần.

Việc tắm rửa thường xuyên không những giúp giảm thiểu mùi hôi mà còn giúp ngăn ngừa bọ chó, ve giận… Phòng tránh được bệnh viêm da, nấm da

Từ đó, giúp chó luôn khỏe mạnh, thoải mái, từ đó phát triển nhanh chóng về thể chất

Một chú Lạp Xưởng con chỉ có đủ sức đề kháng khi bạn đưa chúng về nuôi trong khoảng từ 2- 2,5 tháng tuổi. Đừng bắt chúng rời xa mẹ của mình quá sớm điều này sẽ ảnh hưởng đế sức khỏe của chú chó sau này.

Ở giai đoạn 2 tháng tuổi, chó Lạp Xưởng cần ăn 3 bữa/ngày. Thời gian giữa các bữa nên phân bổ phù hợp để hệ tiêu hóa của chúng quen dần.

Mỗi buổi chiều cần tăng thêm số lượng thức ăn để chú chó dự trữ năng lượng chuẩn bị cho giấc ngủ dài. Thức ăn đa phần phải ở dạng nhuyễn hoặc thức ăn khô pha sữa

Một chú Lạp Xưởng trên 6 tháng tuổi đã có thể được coi là trưởng thành. Bắt đầu từ giai đoạn này người nuôi cần thay đổi khẩu phần ăn của chúng sao cho phù hợp.

Việc đầu tiên là nên giảm khẩu phần ăn của chúng từ 3 bữa xuống còn 2 bữa/ngày.

Sau đó nên để chó Xúc xích tập thể dục nhẹ sau mỗi bữa ăn để rèn luyện thân hình chuẩn mực.

Là giống chó được nuôi phổ biến ở Việt Nam nên giá bán của giống chó Lạp Xưởng thường dao động ở những mức như sau:

Ở mức giá này đa phần đều là những chú chó Lạp Xưởng không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ bảo đảm và độ thuần chủng ở mức thấp.

Nếu chúng còn nhỏ thì rất khó phân biệt, đặc biệt là trong giai đoạn từ 2- 3 tháng tuổi. Chỉ sau khi trưởng thành và lớn lên người nuôi mới phát hiện sự khác biệt như: lưng ngắn hơn, chân dài hơn và màu lông đa dạng.

Ở mức giá bán này thì thường là các em Lạp Xưởng thuần chủng sinh ra ở Việt Nam. Loại này có sức khỏe ổn, giá cả phải chăng nên đây là dòng được người Việt Nam ưa chuộng và chọn mua nhiều.

Lạp Xưởng trong mức giá này thường nhập khẩu từ Thái Lan. Nguồn gen và khả năng nhân giống của các công ty Thái Lan luôn khiến cho người yêu chó tin cậy và ưa chuộng.

Chúng được cho là có chất lượng thuần chủng hơn hẳn trong nước, nguồn gốc lai lịch rõ ràng. Giống chó này thích hợp cho những người mua chó với mục đích huấn luyện hoặc nhân giống.

Đây là giống chó thuần chủng có nguồn gốc nhập khẩu từ các nước khác như Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

Lạp Xưởng giá này là một chú chó sở hữu đầy đủ các tiêu chuẩn. Chúng được nhập khẩu từ đúng quê hương của mình là nước Đức.

Sức khỏe các em này vô cùng vượt trội, có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Theo quan điểm của Vương Quốc Loài Vật, nếu bạn xác định nuôi chó Taken thì nên tìm tới các trang trại phối giống chó trên địa bàn Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Gò Vấp, Hải Phòng, Nha Trang, Biên Hòa… để chọn mua.

Việc trực tiếp tới trang trại để ngắm nhìn và chọn lựa sẽ giúp bạn phần nào giảm thiểu nguy cơ chọn phải chó có sức khỏe yếu, chó bị bệnh

Hai là giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, thông thường một trang trại chó dachshund sẽ có số lượng chó rất nhiều nên bạn có thể thoải mái chọn lựa

Ba là bạn sẽ không cần lo về nguồn gốc xuất xứ của các giống chó chọn mua

Điển hình như chó lạp xưởng lai nhật, lai Fox, chó dachshund lai chó cỏ, poodle, phú quốc, corgi, pug.…