Xu Hướng 4/2024 # Các Đặc Sản Quảng Ngãi, Các Món Ngon Quảng Ngãi Khi Bạn Đến Thăm Nơi Đây # Top 4 Yêu Thích

Cá bống Sông Trà, là một món ăn đặc sản ở Quãng Ngãi và được xem là món ăn ngon nhất ở nơi đây với hương vị rất đặc biệt, cá bống được sử dụng trong rất nhiều món ăn, có thể ăn cùng cơm hay làm mồi nhắm rựu…

Theo người dân ở đây, cá bống song Trà ngon nhất là vào khoảng tháng 5 âm lịch, đây là mùa cá trưởng thành và đẻ trứng. Cá bống sông trà từng được danh hiệu nằm trong số 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Hiện nay trên thị trường cá bống Sông trà đã được đưa vào sản xuất đóng hộp và được bán khắp nơi. Nếu bạn muốn được thưởng thức món cá bống sông trà chính hiệu thì hãy đến với quãng ngãi.

Quế Trà Bồng Quảng Ngãi :

Quế Trà Bồng là một đặc sản của Quảng Ngãi. Có mặt trong top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng ở Việt Nam.

Nó gắn bó với người dân nơi đây đã từ rất lâu và là một món quà được mọi người chọn mua khi đến với Quãng Ngãi. Quế Trà Bồng nổi tiếng bởi hương thơm đặc trưng và tinh chất dược liệu quý, dùng để làm gia vị chế biến các món ăn hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Kẹo Gương Quảng Ngãi :

Kẹo Gương Quảng Ngãi cũng được nhận xét là một đặc sản không thể thiếu ở nơi đây. Kẹo gương từng được bầu chọn là một trong 10 đặc sản kẹo mứt nổi tiếng ở Việt Nam. Với vị ngọt ngọt, béo béo, dòn dòn. Kẹo gương trong như pha lê, sự kết hợp màu vàng ươm của đậu phụng, màu trắng vàng của mè và trong trắng của đường, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một đặc sản ngon, nhưng rất dễ vỡ, làm cho người thưởng thức phải nâng niu trên tay như đồ quý giá .

Nói đến Quảng Ngãi là nói đến kẹo gương. Vì vậy, bất kỳ du khách nào khi đi ngang qua Quảng Ngãi nếu muốn mua quà đều chọn kẹo gương đầu tiên. Kẹo gương được xem là món quà đặc sản Quãng Ngãi, và là một niềm tự hào của người con xứ Quảng.

Món Don Quảng Ngãi :

Món này được chế biến từ con don. Don họ nhuyễn thể, thân có hai mảnh vỏ mỏng, màu vàng nhạt, độ lớn khoảng bằng ngón tay út, vỏ rất mỏng, phần ruột don có màu vàng nhạt có tua hồng bao quanh.

Món don tuy mộc mạc, lại không cầu kì, và được chế biến theo công thức giản dị mà không trùng lặp với bất kì món ăn nào trên đất nước ta. Mùa cào don thường vào tháng 4,5 vì thế món don vào mùa hè là ngon nhất. Ở những nơi khác vẫn có món don tuy nhiên người ta dùng hến để thay thế nên món ăn không thể nào đúng vị như cái tên của nó. Được xem là món ngon Quãng Ngãi bạn nhất định phải nếm thử một lần khi đến với nơi đây.

Đường phèn, Đường phổi Quảng Ngãi :

Đường phèn ở Quảng Ngãi còn có tên gọi là băng đường, được làm từ mía như đường cát bình thường nhưng có thêm vôi bột và trứng gà. Đường phèn có tác dụng chữa bệnh, bổ trung ích khí, trừ đàm, nhuận phế, chữa ho,…

Ngoài ra đường phèn Quãng Ngãi được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn, đường phèn nơi đây giúp làm món ăn thêm vị đậm đà hơn.

Kẹo Mạch Nha Quảng Ngãi :

Kẹo mạch nha là một món kẹo nổi tiếng ở Quảng Ngãi. “Kẹo gương Thu Xà, Mạch Nha Thi Phổ”.

Kẹo mạch nha là đặc sản truyền thống Quảng Ngãi. Là món ăn ngon lại vừa bổ, hợp tì vị và rất tốt cho người yếu dạ dày.

Mắm Nhum Quảng Ngãi :

Mắm được chế biến từ con Nhum hay còn gọi là Nhím biển. Thịt con Nhum có thể chế biến được nhiều món ăn ngon quãng ngãi nhưng ngon nhất là làm mắm. Mắm Nhum từng là đặc sản tiến Vua của người dân biển Quảng Ngãi, còn được gọi là Mắm Tiến Vua hay Mắm Quý Tộc.

Nhum có thể ăn sống, kho, trộn thêm trứng và gia vị để chưng hoặc tráng chả. Để giữ được hương vị riêng của mắm nhum người ta hạn chế gia vị, thường chỉ có tỏi Lý Sơn và tiêu nguyên hạt.

Cá Niên Quảng Ngãi :

Cá Niên nướng – Một món ăn đặc sản ở Quảng Ngãi. Cá chín vàng, dậy mùi thơm nức. Khi ăn bạn có thể cầm cả con nóng hổi chấm cùng với muối ớt, cảm nhận vị ngọt của thịt, béo, bùi, dai cùng một chút vị đắng của ruột cá rất thú vị.

Trước đây món ăn dân dã này thường xuyên có mặt trong bữa cơm của người dân nơi đây và dần dần đã trở thành đặc sản của quãng ngãi.

Bánh tráng Quảng Ngãi :

Ẩm thực Quảng Ngãi có rất nhiều món ăn ngon trong đó bánh tráng là món ăn và nguyên liệu để chế biến nhiều món ngon của người Quảng Ngãi.

Bánh tráng còn được rắc mè lên nướng và rắc thêm thịt hến, hoặc xào nghệ, quết đường nấu trở thành bánh tráng đường hấp dẫn. Bánh tráng làm nên niềm tự hào của người dân Quảng, món ngon Quảng Ngãi chính là lời chào thân thiện nhất mà mảnh đất Quảng gọi mời bạn.

Tỏi Lý Sơn Quảng Ngãi :

Lý Sơn được xem là “Vương quốc tỏi” ở Quãng Ngãi với nghề trồng tỏi vô cùng nổi tiếng. Chính khí hậu, địa hình ở đây đã tạo ra một hương vị khác biệt và độc đáo của từng múi tỏi mà không nơi nào có được.

Sò điệp Quảng Ngãi :

Sò điệp nướng là món ăn đặc sản của Quảng Ngãi. Món sò điệp nướng làm cảm xúc của người thưởng thức không khỏi xuýt xoa khen ngon khi thịt sò béo ngậy, thơm và quyến rũ đậm đà vị ngọt của hải sản biển.

Đặc sản của Quảng Ngãi thơm ngon hấp dẫn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên đất Quảng Ngãi thân thương này.

Chim mía Quảng Ngãi :

Người dân quen gọi với cái tên Chim Mía để gọi loài chim ngủ trong những đồng mía bạt ngàn ở Quãng Ngãi như chim chéo, chim én, chìa vôi, chào mào,… Nhưng có lẽ chim chéo là to nhất và có thịt thơm ngon nhất.

Chim mía là món ăn ngon đặc sắc trong ẩm thực Quảng Ngãi. Thịt chim mía không quá ngậy béo mà rất bổ. Chim mía bắt đầu di cư nhiều vào tháng 10 âm lịch, ở phía những cánh đồng mía mênh mông người dân bắt chim mang về làm sạch lông sau đó tẩm ướp gia vị cầu kì rồi mang nướng trên bếp than đỏ rực. Chim mía được chế biến thành nhiều món ngon, nhưng ngon nhất vẫn là món chim mía nướng, món ăn say đắm lòng du khách khi đến với nơi đây. Chim mía xứng danh là món ngon hấp dẫn trong ẩm thực Quảng Ngãi và khá nổi tiếng trong các món nhậu Quãng Ngãi.

Bún cá ngừ um Quảng Ngãi :

Bún cá ngừ um là món ăn ngon hấp dẫn ở Quảng Ngãi, món bún thơm ngon này đặc trưng của đất Quảng.

Cá ngừ là loại cá bổ dưỡng, mềm và ngọt thịt khi được nấu chung với bún, nước dùng trong vắt ngọt thanh đầy ấn tượng. Món bún cá ngừ làm nổi bật nền ẩm thực Quảng Ngãi đặc sắc.