Thịnh Hành 4/2024 # Đọc Ngay Cách Thuần Chào Mào Bổi Nhanh Nhất Hiện Nay # Top 8 Yêu Thích

Làm thế nào để chọn ra chào mào bổi tốt nhất cho người mới bắt đầu?

Chào mào bổi tức là những chú chim đã già, chúng đã đủ lông, lên má đỏ và sống ngoài tự nhiên hơn một mùa. Việc lựa chào mào bổi hay sẽ giúp nâng cao kết quả cũng như tiết kiệm được khá nhiều thời gian thuần hóa và huấn luyện chim. Vì thế mà có rất nhiều tiêu chí đặt ra để chọn một chào mào bổi tốt như sau:

Màu lông: Thông thường, đối với chim già lồng, chúng thường có màu lông sẫm đen ở phần đầu, yếm và cánh. Khác với chim non khoảng 1 năm lồng thì sẽ có màu lông nhạt ở phần cổ và gáy có màu trắng. Vì chim non từ lúc sinh ra sẽ không kịp thay hết toàn bộ lông mẹ. Bên cạnh đó, chim già thường lông sẽ không bó sát vào thân, vì chúng hay nhảy nhiều.

Giọng hót: Tiêu chí này thì rất dễ nhận biết. Chim chào mào bổi già thường có giọng hót đanh đá và gắt hơn chim non. Giọng có độ vang, nảy và luyến láy 2-3 âm cuối trước khi sổ bọng.

Cách đứng và nhảy: Chúng thường đứng dáng chữ C. Lúc đứng hay xòe đuôi mình ra. Bên cạnh đó, chim chào mào bổi còn nhảy theo kiểu cuộn đầu và ít bị va đầu vào lồng.

Chân của chim chào mào bổi: Đối với chim chào mào bổi thì chân của chúng thường rất đen và bị hóp lại ở phần ống chấn. Ở khớp giữa ống chân và bàn chân thì có ngấn to và khá dày.

Những lưu ý trước khi tiến hành thuần chào mào bổi

Chim chào mào bổi sau khi được mua hoặc bẫy về, ngoài việc tập cho chim ăn cám, tắm,.. thì chúng ta cũng nên biết cách thuần chào mào bổi nhanh nhất để đem lại một thú vui giải trí tuyệt vời.

Trước tiên, để việc thuần chào mào được diễn ra suôn sẻ, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên tắc của việc thuần chim, nhất là những chim được bẫy từ rừng về thường có tâm lý rất hoảng hoảng loạn. Vì thế, lồng chim chào mào cần phải được trùm kín và nên treo ở những vị trí không quá tối. Bên cạnh đó, hãy để chúng có cảm giác được an toàn bằng cách nghe những con chim khách hót.

Sau 3 – 4 ngày, bạn có thể mở áo lồng ra và đặt ở một góc nhỏ để chúng có thể nhìn thấy cảnh vật xung quanh và bắt đầu tập làm quen với môi trường mới. Sau đó chính là thời gian mà bạn bắt đầu tập cho chim ăn cám. Đồng thời, trước khi tiến hành thuần chào mào bổi, bạn cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Chuẩn bị lồng chim: Nên chọn cho chim những lồng có cấu tạo 15 – 17 nan, nóc khít. Lồng tuyệt đối không quá hẹp và cũng không quá rộng. Bạn nên bố trí 2 cầu, một cầu chính và một cầu phụ để chim có không gian hoạt động dễ hơn.

Áo lồng: Nên chuẩn bị 2 cái áo lồng, một loại thật dày và một loại mỏng. Vì chim mới về chuồng nên khá nhát, nên trùm áo lồng kín để giúp chúng ổn định tâm lý của mình. Sau khi chùm lồng khoảng một vài ngày để chim quen dần thì có thể mở áo lồng ra theo hình chữ A. Tuy nhiên, việc này không nên quá nôn nóng để tránh tình trạng làm chào mào bổi khó thuần, cũng như ít bệnh tật.

Thức ăn: Mặt dù quá trình sau này chim chào mào bổi sẽ ăn cám nhưng không có nghĩa là cắt hẳn các mồi tươi, trái cây chín. Vì thế, bạn nên kết hợp hoa quả tươi, mồi tươi với cám trong khoảng 3 tuần đầu để chúng có thể ăn cám mạnh hơn. Những loại hoa quả, mồi tươi này có thể là chuối, cam, cà chua, đu đủ, cào cào,…

Cách thuần chào mào bổi nhanh nhất của Dobabiesmatter

Đâu là cách thuần chào mào bổi nhanh nhất vẫn luôn là vấn đề được rất nhiều người nuôi dưỡng chim chào mào quan tâm và tìm hiểu. Trên thực tế, hiện có 2 cách thuần chào mào bổi được khá nhiều người tin tưởng và ứng dụng như sau:

Cách 1

Hãy cho chim vào một lồng bẫy. Sau đó, dùng cám nghiền thật mình và trộn với hoa quả chín, nhất là chuối. Cách trộn này khá đơn giản, hãy lăn chuối qua lớp cám và phủ hết bề mặt chuối, Thực hiện điều này là để sau một thời gian ngắn, chim chào mào có thể dần dần quen được với mùi cám.

Cách 2

Cách này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ việc cho chim trống sống cùng với chim mái. Vì khi ấy, chim trống thường có tính năng bắt chước rất nhanh nên những con chim mái ăn cám cứng cáp thì sẽ dạy cho chim trống cũng ăn cám nhanh hơn. Cứ như thế chỉ sau một thời gian ngắn khi chúng sống chung với nhau sẽ thích nghi và học được cách ăn cám của nhau.

Lưu ý khi chim tắm

Đối với chim chào mào bổi chịu tắm thường sẽ nhanh dạng và thuần dễ dàng. Vì thế, khi để cho chim tắm, bạn cũng cần để ý đến tâm lý cũng chúng bởi phải cảm giác an toàn thì chim mới chịu tắm.

Bên cạnh đó, sau một tuần lông nên cho chim vào lồng tắm cùng một con chim đã thuần thành công để chúng có thể bắt chước, học cách tắm của chim thuần. Thực hiện đầy đủ, đúng quy tắc thì chỉ sau 1-2 tuần, những chú chim chào mào bổi sẽ tắm được và mau chóng có được một bộ lông đẹp tuyệt vời.