Phổ Biến 5/2024 # Dinh Dưỡng Cho Chào Mào Mùa Thay Lông ⋆ Wiki Việt # Top 7 Yêu Thích

Chào anh em đam mê chào mào! Nay mình xin chia sẻ một vài bí quyết nhỏ mà mình đã học hỏi và tích luỹ được về cách chăm chào mào trong thời kỳ thay lông.

1. Dấu hiệu nhận biết chim thay lông.

Thông thường, những người chơi chim có thể nhận biết được chim sắp thay lông trước khoảng từ 1 tuần đến 1 tháng thông qua những dấu hiệu đặc trưng của bộ lông, đó là: Lông khô, có màu vàng cháy, khi tắm xong phơi nắng chim, lông rất nhanh, chim siêng sửa lông hơn bình thường.

Ngoài cách trên, ta có thể nhận biết được chim sắp thay lông thông qua quãng thời gian trong năm, một năm chim sẽ thay lông một lần, ở mỗi vùng miền khác nhau thì thời gian thay lông là không giống nhau, tuy nhiên, có một điểm chung là chim sẽ thay lông sau mùa sinh sản, trước mùa lạnh (đối với miền bắc và miền trung). Nếu không có sự thay đổi đột ngột, chim thay lông theo mùa khá ổn định, vì vậy nếu chăm một chú chim nhiều mùa thì cách xác định thời điểm thay lông của chim là hoàn toàn có thể.

Thời gian trung bình để chim thay lông và thường từ 1 đến 3 tháng.

2. Dinh dưỡng trong thời kì chim thay lông.

Trước khi vào vấn đề chính của bài viết này, tôi xin đề cập một vấn đề hết sức quan trọng, đó là vai trò mùa thay lông. Tôi xin khẳng định, mùa thay lông quyết định đến 80% phong cách chơi của chú chim sau này. Thực tế đã chứng minh, trong quá trình nuôi chim. Nếu bạn chăm lông tốt, chú chim có bộ lông khỏe, sau này khi thi đấu, chim sẽ rất ít (thậm chí là không có) hiện tượng xỉa lông, cắn lông và ngược lại. Ngoài ra, trong quá trình thay lông, nếu không chăm tốt, chim bị hư lông, sâu lông hoặc thay nửa chừng rồi nghỉ thay, thì xem như con chim đó mùa sau bạn không thể chơi được.

Trở lại vấn đề chính, xin chia sẻ với các bạn những thứ mà chúng ta cần cung cấp để chim có đủ dưỡng chất trong quá trình thay lông:

Thứ nhất: TRÁI CÂY

Nếu muốn chim thay lông khỏe, lông mượt, bạn cần phải cho chim ăn trái cây đầy đủ trong quá trình thay lông. Vì thật sự mà nói thì chào mào là loài ăn hoa quả, nên trái cây là thứ cung cấp chất dinh dưỡng chính cho nó. một vài loại trái cây và công dụng của nó như:

Chuối: đây có lẽ là loại trái cây đơn giản và dễ kiếm nhất với chúng ta, chuối có tác dụng giúp chim có bộ lông khỏe, mượt.

Đu đủ: đu đủ cung cấp nhiều dưỡng chất giúp cho quá trình thay lông của chim diễn ra nhanh hơn.

Cà chua, cà rốt hấp: có nhiều thong tin cho rằng 2 loại này giúp cho lông đít của chim có màu đỏ trong quá trình thay lông, tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này, tất cả chỉ là lời nói, mà cũng chưa ai phủ nhận. vì thực tế là chim rừng làm gì có cà chua với cà rốt hấp mà ăn nhưng sao đít nó vẫn đỏ? Nếu có điều kiện thì cứ cho ăn.

Một vài loại trái cây khác không thể thiếu đó là phèn đen, phèn trắng (giúp cho hệ tiêu hoá chim hấp thụ tốt), bình bát (cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho chim), cam (cung cấp vitamin cần thiết ..)

Tâm sự : Kiếm hết đủ các loại trái cây trên để cho chim ăn luân phiên nhau là điều rất khó, chúng ta chỉ cần có vài loại cơn bản là được rồi, mình thỉ chủ yếu là chuối.

Thứ hai: MỒI TƯƠI.

Nếu như trái cây có tác dụng cung cấp Vitamin và dưỡng chất giúp lông chim khoẻ mượt thì mồi tươi là nguồn chính cung cấp canxi và các chất cần thiết khác cho chim để tạo lông. Bộ lông của Chào mào chủ yếu là từ canxi, nên nếu cung cấp mồi tươi đầy đủ, quá trình thay lông sẽ diễn ra nhanh hơn và tốt hơn, một số loại mồi tươi tốt cho chào mào là: cào cào sữa, trứng kiến, dế… (Mình chủ yếu ở vùng nông thôn, nên hầu như mình cho chim ăn mọi thứ mà ngoài tự nhiên nó có thể ăn được: chuồn chuồn, nhện, sâu bọ thậm chí cả ruồi…).

Chú ý : Trong thời gian này, các bạn cắt sâu, vì sâu ăn vào sẽ làm cho lông của chim bị xoăn.

Thứ ba: CÁM

Có nhiều người khi chim thay lông chỉ cho ăn trái cây và mồi tươi cho nó “giống hoàn toàn tự nhiên”. Đây là một ý kiến hay. Tuy nhiên, Mình thì không hoàn toàn đồng ý với quan điểm này cho lắm. Vì sao? Đơn giản là vì chúng ta không thể nào cung cấp thức ăn cho nó như ngoài tự nhiên được. Thay vì sống ngoài tự nhiên, chim “cần gì sẽ ăn đó”, thì chúng khi vào lồng ta “cho gì phải ăn đó”.

Chưa kể, cám có nhiều thứ và trong mồi tươi và trái cây không có được (khoáng tự nhiên, thuốc ngừa bệnh tật, một số thành phần vi lượng giúp chim khoẻ mạnh và không bị tụt lửa). Nên trong quá trình thay long ngoài mồi tươi trái cây, cũng phải cho chim ăn đầy đủ cám như bình thường.

Hiện trên thị trường có nhiều loại cám dưỡng lông và cám đấu, trước đây mình cũng băn khoan về vấn đề này lắm. Mà dùng thử thấy cũng không được hài lông, vì nó phức tạp, đổi qua đổi về nhiều, mà hiệu quả lại không cao cho lắm. Bạn tham khảo bài : cám tốt cho chim

3. Một vài lời khuyên trong quá trình chăm chim thay lông.

Trong quá trình thay lông, các bạn nên cho chim tắm nắng đầy đủ hằng ngày, tắm nước 2 ngày một lần (nghỉ ngày tắm ngày).

Hạn chế ủ chim, trùm áo kín 1 chỗ (bạn thử tưởng tượng cho bạn vào căn phòng kín gió, toàn mùi phân chim xem???). Hãy treo chim nơi thoáng mát, yên tĩnh để chim có thể yên tâm thay lông.

LỜI KẾT: Trong quá trình thay lông, chim sẽ yếu hơn, những vẫn đấu, các bạn cố gắng chăm tốt chú chim, giữ lửa (tránh để chim tụt lửa). Sau khoảng thời gian 3 tháng, những sợi lông cuối cùng khô đi. Ta sẽ bắt đầu lên lửa lại cho chim. Đây cũng chính là lúc ta hưởng thụ thành quả mình đã bỏ ra.

Thuyết Chào mào Huế