Xem Nhiều 5/2024 # 14 Điều Cần Nhớ Để Cockatiel Luôn Cảm Thấy Hạnh Phúc # Top 1 Yêu Thích

Trong quá trình nuôi Cockatiel, bạn cần cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Các bé Cockatiels yêu vô cùng lòng trắng trứng, ngô, nho, hạt hướng dương, và hỗn hợp hạt. Chẳng vất vả gì khi bạn có thể dễ dàng tậu các loại thức ăn sẵn tại các cửa hàng thú cưng. Tuy nhiên có sự khác biệt về công thức trong các loại thức ăn viên viên khác nhau, những công thức này được thiết kế bởi bác sĩ thú y nhằm cung cấp một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng dinh dưỡng. Bạn nên thay đổi nhiều loại thức ăn viên và bổ sung thêm rau quả để giữ cho lượng tiêu thụ hạt giống ở mức tối thiểu (nghĩa là trong khẩu phần ăn của Cockatiel, hạt giống chỉ chiếm từ 33% trở xuống). Với một chế độ ăn uống buồn tẻ chú yếu là hạt giống (không rau củ, không thức ăn viên hoặc hai loại ấy chiếm tỉ lệ nhỏ), đặc biệt là hạt giàu chất béo, hậu quả là tuổi thọ của Cockatiel bị rút ngắn đáng kể.

Hãy chắc chắn rằng Cockatiel nhà bạn tung tăng bay nhảy trong chiếc lồng phù hợp với kích thước của chú. Không cần quá lớn – trung bình vừa là tốt. Với một chiếc lồng bé tẹo, vẹt cưng sẽ cần chui ra ngoài nhiều hơn để hoàn thành những bài tập thể dục cần thiết và giải trí tinh thần.

Vẹt cưng Cockatiel không biết chơi trò bước lên tay (đây là pha đơn giản nhất trong số các hành động tương tác giữa người và vẹt) vì thế hãy cố gắng hướng dẫn chú. Một cách chậm rãi bạn bắt đầu bằng cách nói chuyện điềm tĩnh với Cockatiel khi chú vẫn đang trong lồng, mục đích để làm quen. Một khi bé vẹt đã dần quen với sự có mặt của bạn, bạn chính thức có thể bắt đầu bài tập. Điều bạn cần là kiên nhẫn, cứ để cho vẹt cưng càm thấy thoải mái khi ở bên bạn. Lâu dần thói quen ấy hình thành nên sợi dây liên kết bền vững như kiểu nam châm trái cực hút bạn và chú Cockatiel đến gần nhau. Một khi vẹt cưng cảm thấy hoàn toàn tin tưởng và sẵn sàng bước khẽ lên bàn tay của bạn, bạn có thể từ từ mang em ấy ra khỏi lồng, NHƯNG nhớ là chậm thôi, kẻo ăn đạn đấy!

4. Sở thích của Cocky: được vuốt ve đầu và cổ.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng gần như tất cả loài vẹt Cockatiel bị kích thích khi được chủ nuôi gãi đầu và cổ, điều lạ ở đây là chúng thích được vuốt ve như thế cho đến khi bị trầy xước nhẹ. Không chỉ riêng một số chú Cockatiel được chủ âu yếm, ôm ấp cả ngày mà đến cả những em vẹt làm kiểng, chỉ líu lo trong lồng cũng thích được gãi ngứa phần đầu và cổ ^^. Dấu hiệu dễ dàng bắt gặp là vẹt cưng chúi đầu xuống và hướng về phía bạn.

Đừng bao giờ lạm dụng quá mức việc tiếp xúc. Thời gian là vàng bạc. Tuy là vẹt cưng đã thân thiết với bạn, nhưng cố gắng không làm phiền chú quá mức. Một vài lần trong một ngày là một khởi đầu tốt. Đến khi vẹt cưng đã dần quen với sự có mặt của bạn, hãy sẵn sàng tham gia hoạt động cùng chú. Nếu Cockatiel của bạn đi đi lại lại gần cửa lồng thể hiện ý muốn ra ngoài. Đôi khi ra ngoài là để đùa nghịch hoặc đơn giản chì là muốn gần bạn hơn hoặc muốn được ôm ấp và vuốt ve đầu. Hãy dành thời gian để tìm hiểu những gì Cockatiel nhà bạn thích, khi đó bạn sẽ hiểu người bạn lông vũ và chung sống vui vẻ trong nhiều năm sắp tới. Đừng quên rằng vẹt là những sinh vật được tạo hóa trong tự nhiên hoang dã và có tính bầy đàn, vì thế chúng cần có bạn đồng hành. Bạn biết đấy, tình yêu thương bạn dành cho vẹt cưng sẽ âm thầm kéo dài tuổi thọ của chú.

Việc tiếp theo cần làm là bố trí nhiều nhánh cây trong lồng để Cockatiel bước ngang bước dọc, nhảy tung tăng và quẩy thoải mái xung quanh lồng. Chồng chéo một cách hợp lý, vẹt cưng có thể bay lượn xuyên qua các nhánh cây. Chớ bắt chước trong phim nâng cấp độ khó lên level max nhằm buộc vẹt cưng phải bay dốc thẳng đứng để vượt qua chứng ngại vật (phim ảnh chỉ mang tính chất giải trí =.=). Nên nhớ chú vẹt nhà bạn là một chú Cocky đã được thuần hóa, do đó việc bay thẳng như những chiếc phi cơ là điều không tưởng. Tùy thuộc vào độ sáng tạo và tinh tế của bạn mà các nhánh cây được tạo hình một cách độc đáo nhằm thu hút em vẹt, tạo cho Cocky cảm giác thích thú như sống trong rừng cây hoang dã. Vật liệu làm nên các nhánh cây cũng cần được chú ý bởi nếu làm từ các cây que phết sơn thường gây cảm giác nhàm chán và khó chịu cho các loài chim (chỉ nhìn thôi cũng đã thấy giả tạo chán). Lý tưởng nhất là làm bằng gỗ tự nhiên. Cũng phải thôi, chân thực quá mà lại!!!

8. Chọn bài tập thể dục nào đây?

Hãy khuyến khích vẹt cưng tập thể dục. Cockatiels cần tập luyện thường xuyên trong môi trường an toàn. Trước tiên là tắt quạt, đóng cửa ra vào và cửa sổ, đưa vẹt cưng ra khỏi lồng hoặc cứ để tự chú chui ra và đi bộ xung quanh một cách tự do.

Với sức khỏe tràn trề, Cocky có thể bay lượn vèo vèo ngay cả khi đã tỉa bớt cánh. Do đó, ngại gì mà không thách thức chú với cái chướng ngại vật để chú khoe khả năng tung cánh mà chỉ có loài chim mới có (trừ dơi thuộc họ chim chuột). Đối với loài chim, không có bài tập thể dục nào tốt hơn ngoài việc vỗ cánh bay. Bạn nên ghi chú lại quá trình bay của vẹt cưng xem có cải thiện từng ngày hay không (quãng đường bay, thời gian bay, thời gian nghỉ và dừng lại, độ cao của vật chắn…).

Nếu bạn liều lĩnh, để cửa ra vào và cửa sổ mở, vẫn có khả năng quay về nhưng tỷ lệ ấy không cao, bởi vì sao, chúng thường bị hấp dẫn bởi những điều mới lạ, không gian thoáng đãng của bầu trời và cả lũ chim sẻ, bồ cầu bay từng đàn. Một chú Cocky khỏe khoắn về mặt thể chất và tinh thần, được đối đãi yêu thương hết mực, chẳng nghi ngờ gì về việc chú sẽ vòng lại về nhà và sà vào lòng bạn.

Cockatiels là một trong những loài sinh vật đáng yêu và thông minh, đôi khi sự kích thích về tinh thần (nôm na là hại não ^^) là rất cần thiết. Bài học đơn giản nhất bạn có thể dễ dàng dạy cho chú, thậm chí bài này còn dễ hơn cả bài học “đậu lên tay” nữa cơ, đó là “nhắm mục tiêu”.

Tuyệt đối không bao giờ la mắng hoặc đánh đòn vẹt cưng. Khi huấn luyện một chú vẹt, bạn chỉ nên tập trung vào việc cải thiện hiệu quả một cách tích cực từ lần này sang lần khác.

Nếu vẹt cưng không hiểu ý, hờ hững, đối xử tệ bạc với bạn, chỉ đơn giản là cố gắng quên ngay đi, và thay vì chờ đợi cho đến khi Cocky thực hiện điều gì đó đúng theo ý bạn, đừng hẹp hòi mà cứ thưởng cho chú vì bất kì hành vi nào (trừ hành vi tiêu cực).

Nếu chú cào cấu hoặc quắp bạn, hoặc chiếm đoạt một cái gì đó nó không nên, một cách bình tĩnh bạn nói “không” và nghiêm túc nhìn thẳng vào mắt chú.

11. Cách thức vệ sinh cá nhân.

Nhờ vào những cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, việc tắm chim cũng vì thế mà trở nên đa dạng. Một số loài chim thích cuộn quanh trong bồn tắm, số khác thích tận hưởng sự phun sương từ một bình xịt và số còn lại thích khỏa thân tắm dưới vòi sen cùng chủ nuôi.

Áp dụng hết để xem Cocky nhà bạn khoái chí nhất với phương pháp nào. Được biết Cockatiels là loài chim sống trên sa mạc và chúng không cần tắm quá nhiều, một lần một tuần, dư thừa chả có ích gì chỉ ngoài lãng phí và đôi khi chẳng may còn gây hại đến sức khỏe vẹt cưng. Thêm nữa, nhiệt độ nước tắm cũng phải được điều chỉnh, từ mát đến ấm dần (không để nóng hoặc lạnh), và điều cấm kỵ là đặt Cocky trực tiếp dưới vòi sen. Dùng tay cản dòng nước từ vòi sen để chúng bắn tung tóe vào vẹt cưng (giảm áp lực nước trước khi chạm vào người Cocky). Dùng máy phun sương đương nhiên cực kì nhẹ nhàng và quyến rũ hơn vòi sen.

Đơn giản là dùng cân và cân chim. Nói thì dễ, làm vô cùng khó nếu chú vẹt nhà bạn rơi vào tình trạng không khỏe, chú sẽ làm đủ mọi cách để che giấu sự yếu đuối. Giảm kí đột ngột thường có thể là dấu hiệu đầu tiên để chẩn đoán bệnh. Nếu bạn thấy bất cứ điều gì đó không ổn, vẹt cưng khó chịu, xoắn loạn xạ ngay khi kiểm tra sức khỏe, liên hệ với bác sĩ thú y (tốt hơn là bác sĩ thú y chuyên ngành về gia cầm) ngay lập tức.

Để ý đến phân thải ra của em vẹt. Sư thay đổi về màu sắc (trắng hoặc xanh hoặc vàng), tính chất (vón cục hoặc lỏng), hoặc tần số (số lần đi ngoài), đó là những dấu hiệu bạn cần nêu ra để tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y.

Giấc ngủ bao giờ cũng quan trọng, cơ thể cần một khoảng thời gian để phục hồi sau một ngày dài vận động. Trung bình Cockatiels cần 10-12 giờ để ngủ. Tạo không gian yên tĩnh và tương đối tối để vẹt cưng chìm vào giấc ngủ ngon lành mỗi đêm. Trường hợp điều kiện không cho phép (nhà gần chợ, trường học hay nhà mặt phố…), việc đảm bảo yên tĩnh trong ít nhất 10-12 tiếng mỗi đêm không thể thực hiện được, đừng quá lo lắng. Giấc ngủ có thể được bổ sung vào bất kỳ thời gian trong ngày (ngủ trưa) miễn sao bạn tạo được không gian yên ắng và chập choạng tối để Cocky cảm thấy an tâm và say nồng vào giấc ngủ.

Nếu bạn biết cách chăm sóc Cockatiel và thật sự hiểu người bạn lông vũ của mình, chú có thể sống từ 20-30 năm. Trước khi tậu về, hãy chắc chắn rằng giữa cuộc sống bộn bề bạn vẫn có thể nuôi dạy và chăm sóc vẹt cưng thật tốt.

Khói hiện diện trong không khí ngay lập tức ảnh hưởng không tốt đến vẹt cưng nhà bạn. Chất Teflon sinh ra từ chảo quá nóng là hiểm họa nghiêm trọng đối với loài chim. Ngoài ra, chất tẩy rửa mạnh, khói thuốc lá, cũng như mùi nồng nặc của các loại nước hoa … tất cả đều có thể gây tổn hại cho phổi của loài cầm.

Không cho vẹt cưng nếm thử chocolate, bơ, hành tây vì chúng đều chứa các hợp chất có thể gây bệnh và thậm chí nếu nặng sẽ dẫn đến tử vong.

Một đặc điểm đáng chú ý của loài vẹt Cockatiel là thường dễ bị “sợ bóng đêm”. Bạn sẽ thấy nỗi sợ ấy khi chúng thức dậy đột ngột trong tình trạng hoảng loạn, không phải lúc nào cũng thế, chỉ là đôi khi do có tiếng động lớn (nhà hàng xóm hứng chí karaoke) hoặc môi trường thay đổi đột ngột (dịch chuyển lồng). Điều này được giải thích là trong tự nhiên, Cocky thường hoạt động trong môi trường mở, chúng phản ứng mạnh với những nguy cơ gặp phải.

Nếu phải đối phó với hiểm nguy trong lồng, hành vi này có thể tự chuốc lấy nguy hiểm hoặc thậm chí gây tử vong. Bước đầu tiên cần làm là giảm thiểu những gì đột ngột xảy ra cho Cocky. Tạo dựng không gian yên tĩnh vào ban đêm và giữ lại một ánh đèn ngủ le lói để chú vẫn có thể nhìn thấy chứ không phải hoàn toàn quáng gà mỗi khi chú hoảng sợ. Bước thứ hai là chuẩn bị sẵn sàng trong những trường hợp tai nạn xấu có thể xảy đến. Như trong lúc quá sợ hãi, vẹt cưng vô tình làm đứt sợi lông máu (là một chiếc lông đang phát triển nhờ vào mạch máu chạy bên dưới mang dinh dưỡng đến nuôi nó), em vẹt có thể chảy máu đến chết nếu không được kịp thời phát hiện. Xử lý ngay nơi rò rỉ (bông băng y tế quấn lại, bột mì, bột bắp rắc vào) nhằm ngăn chặn sự chảy máu vào thời điểm đó cho đến khi bạn đưa vẹt cưng đến bác sĩ thú y.

Nguồn: wikiHow