Thịnh Hành 5/2024 # Cách Hầm Chim Bồ Câu Cho Bà Bầu Bổ Dưỡng Ngon Đúng Vị # Top 9 Yêu Thích

Tại sao thịt chim bồ câu lại tốt cho bà bầu?

Thịt chim bồ câu được xếp vào hàng” thượng phẩm” trong các cực phẩm ” ẩm thực” của nhân gian, trong thịt chứa: khoảng 22,14% protein thô (đạm) cao hơn 3% so với thịt gà, 4% so với thịt bò, 13.3% so với thịt dê, chất béo (mỡ) khoảng 1% trong đó hàm lượng chất mỡ chỉ có 0.73%. Thịt chim bồ câu còn có các loại Vitamin A, Vitamin B1, B2, E và nhiều nguyên tố vi lượng là loại nguyên liệu tạo máu và khoáng chất như calci, phốt-pho, sắt, muối khoáng và một bộ phận acid hữu cơ khác.

Trong thời kỳ mang thai, do hormone nội tiết tố thay đổi khiến bà bầu có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, dẫn đến cơ thể thiếu chất, mệt mỏi. Để khắc phục tình trạng đó, giúp cơ thể bà bầu có được đầy đủ chất dinh dưỡng thì chim bồ câu hầm là lựa chọn hàng đầu trong mọi giải pháp. Không những giúp bổ dưỡng cho bà bầu mà thịt chim còn có tác dụng an thai cực kỳ hiệu quả.

Ăn thịt chim bồ câu bằng cách nào giúp đem lại hiệu quả tối ưu cho bà bầu

Thịt chim bồ câu chế biến được rất nhiều món ăn phong phú: Chiên, quay, xôi chim, nấu canh, nấu cháo, hầm… Nhưng theo Đông y, cách chế biến thịt chim bồ câu tốt nhất là hầm thành cháo hoặc canh, nấu chín nhừ dạng nước để ăn được cả nước lẫn cái..

Đặc biệt là đối với cơ thể bà bầu, rất nhạy cảm từ khứu giác đến vị giác thì nên ăn chim bồ câu nấu cháo hoặc hầm sẽ tốt hơn nhiều so với các cách chế biến khác, uống cả nước và ăn cả cái (thịt chim).

Chọn chim bồ câu ngon rất đơn giản

Cứ theo kinh nghiệm của các bà, các mẹ kháo nhau thì có mấy khi sai bao giờ? Để có được món ngon thì dĩ nhiên phải kĩ càng từ bước chọn nguyên liệu và để có món thịt bồ câu ngon mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất thì các bạn nên chọn loại chim có độ tuổi từ 10 đến 15 ngày, cái độ tuổi đang vươn cố thập thò và đón mồi ăn, dân gian còn hay gọi với cái tên là chim bồ câu ra ràng.

Và cần lưu ý một số điểm để chọn được chim bồ câu ra ràng ngon như sau:

Khi lựa chim nên lựa những con bồ câu nhìn còn tươi, da có màu hồng không bị tái.

Lúc mua nên dở cánh chim bồ câu lên, dùng tay ấn vào nếu thấy thịt dày làm chim bồ câu ra ràng ngon.

Một lưu ý nữa là lấy tay ấn vào phần ức coi thử có mềm không, vì nếu muốn mua chim bồ câu ra ràng ngon thì nên lựa phần ức mềm

Cách hầm chim bồ câu cho bà bầu bổ dưỡng nhất

Chim bồ câu hầm hạt sen

Nguyên liệu

Chim bồ câu: 2 con ( to nhỏ tùy nhu cầu) Thịt lợn xay: 100gr Hạt sen đã bóc vỏ: 100gr Miến khô: 50gr Nấm hương, mộc nhĩ: 50gr Gừng tươi: 1/2 củ nhỏ Hành khô Hành lá và rau mùi Gia vị: Tiêu, rượu trắng, muối, nước mắm.

Chim bồ câu sau khi mua về thui qua lửa( thường là thui bằng rơm vì thui rơm thịt chim sẽ có mùi thơm rất đặc trưng) rồi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, chúng ta sẽ ướp với một chút muối cùng hạt tiêu bằng cách xoa đều lên mình của con chim, và lưu ý là chỉ ướp với một chút muối thôi, chỉ cần quá tay thì món chim hầm sẽ biến thành món chim kho, phí toi bao công sức.

Thêm một chút muối hoặc hạt nêm vào thịt xay để vị được đậm đà hơn, đảo đều lên và ướp khoảng 15 phút.

Miến khô các bạn cho ngâm nước khoảng 3-5 phút. Hạt sen, nấm hương rửa sạch với nước rồi ngâm riêng ra khoảng 5 phút.

Hành lá, rau mùi rửa sạch vẩy ráo nước thái nhỏ để riêng.

Bước 2:

Sau khi xử lý xong bước sơ chế nguyên liệu, bạn lấy một cái bát to rồi cho các nguyên liệu: thịt xay, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô băm nhỏ rồi trộn đều lên, khéo léo nhồi hỗn hợp trên vào bụng chim bồ câu. Nếu cẩn thận hơn thì nhồi xong bạn có thể dùng kim chỉ khâu phần bụng chim lại để khi hầm phần nhân bên trong không bị rơi ra. Hoặc có thể lấy tăm nhọn xuyên qua phần bụng chim để ghim lại.

Bước 3:

Làm nóng chảo, cho dầu ăn già một chút và cho gừng đập dập vào phi thơm lên, cho tiếp chim bồ câu vào chiên qua với phần dầu gừng để cho thơm.

Tiếp theo, các bạn đặt chim bồ câu vào nồi, cho thêm chút dầu chiên gừng vừa xong lên mình của chim bồ câu, sau đó cho hạt sen và đổ nước vừa ngập mặt, cho thêm 3 thìa rượu trắng vào để hầm.

Bạn nên chú ý là khi hầm chim bồ câu với hạt sen phải để lửa nhỏ để thịt chim được hầm thật nhừ. Khoảng 2 tiếng, khi thịt chín nhừ thì cho thêm hàng lá và rau mùi vào rồi tắt bếp. Bạn nên thưởng thức món ăn khi còn nóng sẽ ngon và bổ dưỡng hơn.

Chim bồ câu hầm thuốc bắc

Chim bồ câu: 1 con

Hạt sen khô: 30 gr

Nấm hương khô: 20 gr

Táo tàu: 30 gr

Ý dĩ: 10 gr

Kỳ tử: 10 gr

Rượu trắng: 100ml

Gừng tươi: 1/2 củ nhỏ

Lá ngải cứu: 50 gr

Gia vị: Tiêu, muối, nước mắm, hạt nêm.

Bước 1:

Chim bồ câu đã sơ chế sạch sẽ được thui qua lửa để lớp da có màu vàng, có mùi thơm. Đun sôi khoảng 700ml nước, cho rượu và gừng vào, cho chim bồ câu vào, đun sôi trở lại để loại bỏ bọt và tiết. Sau đó vớt chim ra một bát lớn, để riêng một bên.

Bước 2:

Nấm hương, hạt sen rửa sạch và ngâm khoảng 15 phút trong nước ấm cho mềm.

Bước 3:

Ngải cứu rửa sạch, nắm chặt trong lòng bàn tay hoặc vẩy thật kỹ để loại bỏ nước, sau đó nhồi vào bụng chim bồ câu.

Bước 4:

Chuẩn bị một nồi hầm nhỏ chứa vừa con chim, cho nấm hương, hạt sen, táo tàu, ý dĩ, kỳ tử vào, đổ thêm khoảng 300ml nước, sau đó nêm mắm, muối, bột ngọt vừa miệng. Đặt chim bồ câu vào và đậy nắp kín. Tiếp tục đun cách thủy khoảng 30 đến 40 phút. Cách chế biến chim bồ câu hầm thuốc bắc.

Bước 5:

Bày món ăn ra bát và trang trí đẹp mắt nếu cần. Bà bầu ăn chim bồ câu hầm thuốc bắc sẽ cảm nhận được vị của thịt chim chín mềm, nước trong, ngọt thanh, hạt sen, ý dĩ chín mềm, thơm mùi nấm và táo tàu. Ngoài cách chế biến chim bồ câu hầm thuốc bắc, các bạn có thể tham khảo sự kết hợp của chim bồ câu hầm thuốc bắc ngải cứu, chim bồ câu hầm thuốc bắc hạt sen đều rất tốt cho bà bầu.