Đề Xuất 4/2024 # Chim Bồ Câu Làm Món Gì Ngon? # Top 2 Yêu Thích

Các món ăn được chế biến từ chim bồ câu không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng, phù hợp để bồi bổ cơ thể khi mới ốm dậy hay khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh.

Giá trị dinh dưỡng của chim bồ câu

Thịt chim chứa trên 22% protid, 1% lipid và các muối khoáng, có vị mặn, tính bình, hơi ấm, không độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa. Thịt chim câu rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, phụ nữ sau khi sinh, trẻ em phát triển chậm, dùng dưới dạng nấu cháo rồi ăn nóng, trong dân gian chim bồ câu còn có tác dụng chữa được một số bệnh.

Trong y học cổ truyền, chim bồ câu được dùng làm vị thuốc nhưng sử dụng hiệu quả nhất vẫn là chim bồ câu non (ra ràng), dưới 1 tháng tuổi. Chim bồ câu (Columba livia domestica Gmelin) thuộc họ bồ câu (Columbidae), tên khác là bồ câu nhà, chim câu, là loài chim nuôi rộng rãi khắp các châu lục, từng gia đình có thể nuôi chim bồ câu để sử dụng. Chim bồ câu được dùng với tên thuốc là cáp điểu hay gia cáp, gồm thịt chim (cáp điểu nhục), tiết chim (cáp điểu huyết), phân chim (cáp điểu phẩn) và trứng chim (cáp điểu noãn) cũng được dùng.

Thịt chim chứa trên 22% protid, 1% lipid và các muối khoáng, có vị mặn, tính bình, hơi ấm, không độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa. Thịt chim câu rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, phụ nữ sau khi sinh, trẻ em phát triển chậm, dùng dưới dạng nấu cháo rồi ăn nóng, trong dân gian chim bồ câu còn có tác dụng chữa được một số bệnh. Thịt chim bồ câu có tính bình do vậy bệnh trạng thuộc hàn hay nhiệt, thể chất âm hay dương suy đều dùng được.

Các món ngon chế biến từ chim bồ câu

1. Chim bồ câu nấu miếng

Nguyên liệu chuẩn bị + 2 con chim bồ câu+ 300g miến dong+ 50g nấm hương khô+ 150g nấm rơm+ 2 tai mộc nhĩ (nấm mèo)+ Hành, mùi, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn, hành khô

Các bước thực hiện + Chim bồ câu làm sạch, cắt mỗi con làm 2 phần theo chiều dọc, ướp với ít hành khô xắt lát mỏng hạt tiêu và hạt nêm.+ Miến, mộc nhĩ, nấm ngâm nở, rửa sạch. Mộc nhĩ bỏ gốc, thái sợi to. Nấm hương cắt đôi nếu quá to. Nấm rơm cắt gốc, rửa sạch, bổ đôi tùy thích.+ Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho 1 củ hành tím xắt nhỏ vào phi thơm.+ Trút chim bồ câu vào đảo đều cho thịt chim săn lại.+ Tiếp tục thêm mộc nhĩ và nấm hương vào đảo cùng, thêm 1 muỗng canh nước mắm vào xào đều.+ Thêm lượng nước vừa ăn, đậy vung bật lửa to đun đến khi sôi thì hớt bọt nếu có. Sau đó hạ nhỏ lửa đun khoảng 15 – 20 phút cho chim bồ câu chín mềm.+ Nêm nếm lại nước dùng cho vừa ăn, hơi đậm hơn khẩu vị của bạn một chút rồi thả nấm rơm vào nấu chín.+ Thả miến bạn đã ngâm mềm vào nồi, đun sôi bùng, nếm khi thấy miến hơi dai là vớt ra bát ngay.+ Bày nửa con chim bồ câu lên trên, thêm các loại nấm rồi rắc hành mùi lên ăn kèm.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 1 con chim bồ câu non+ 1/2 bát con gạo tẻ+ 1/2 bát con gạo nếp thơm+ 200gram xương ống lợn để nấu nước dùng+ Hành khô, hành hoa, rau răm+ Muối, nước mắm, hạt tiêu

Các bước thực hiện

B1. Làm thịt chim bồ câu, làm sạch, mổ moi nội tạng, lọc xương. Hành hoa, rau răm nhặt rửa sạch, thái nhỏ.B2. Rửa sạch xương ống lợn, đập gẫy rồi bỏ lẫn cùng xương bồ câu, cho vào hầm kỹ lấy nước dùng, lọc trong.B3. Bỏ riêng phần thịt chim bồ câu, đem thái mỏng ngang thớ. Các mẹ cũng có thể băm nhuyễn thịt chim.B4. Trong khi đợi nước dùng thì đem vo gạo cho sạch, để ráo. Sau khi nước dùng được thì cho vào nồi nước dùng nấu thành cháo, nêm gia vị cho vừa ăn.B5. Cho dầu vào chảo đun nóng già, cho hàng khô đã bằm nhỏ vào phi vàng rồi cho thịt chim bồ câu vào xào cho săn. Nêm nước mắm và hạt tiêu cho thấm gia vị và dậy mùi.

Nguyên liệu: + Bồ câu: 4-5 con+ Sả: 6 cây+ Tỏi băm nhuyễn+ Bột cà ri: 2 gói+ Gia vị thông thường: đường, muối, hạt nêm, dầu ăn+ Bánh phồng tôm+ Đậu phộng rang: 30g+ Rau om, hành lá

Thực hiện:

+ Sả cây một bửa cắt khoanh, một nửa băm nhuyễn+ Bồ câu mua về chọn loại con hơi to một chút để có nhiều thịt. Cắt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt với bột cà ri, sả băm nhuyễn, 1 muỗng tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt. Trộn đều và để cho thịt thấm.+ Cho chảo lên bếp, chảo nóng cho 1 muỗng tỏi băm và sả cắt khoanh vào phi cho thơm, sau đó cho thịt bồ câu vào xào nhanh tay với lửa lớn, sau khi thịt săn lại thì cho thêm vài muỗng canh nước lọc nấu nhỏ lửa cho thịt chín.+ Thịt chín thì nêm thêm 1 muỗng nước mắm ngon. Tắt bếp+ Cho thịt ra dĩa, rắc lên trên ít đậu phộng và rau ôm, hành lá cắt khúc. Nếu thích cay có thể cho thêm ít ớt cắt khoanh.+ Dùng kèm với bánh phồng tôm chiên.

Nguyên liệu: + Gạo nếp – 0,5kg+ Chim bồ câu – 1 con+ Đường – 1 thìa cà phê+ Muối – 1/2 thìa cà phê+ Mắm – vừa đủ+ Mỡ heo – vừa đủ+ Hành khô – 5 củ

Các bước thực hiện + Gạo nếp ngâm nước lạnh trong 4 – 4,5 giờ đồng hồ để hạt gạo ngấm nước, rồi để ráo nước.+ Trộn đều gạo với đường, muối, mỡ , đem hấp chín. Sau đó, rãi ra để nguội.+ Hành khô thái nhỏ, phi vàng.+ Thịt chim lọc xương, băm hoặc thái nhỏ, hoặc băm nhỏ cả xương, sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng với các gia vị. cho lên bếp rang vàng, thêm chút mắm cho thơm.+ Trộn thịt chim cùng xôi, đem hấp lần hai.+ Xôi đơm ra đĩa, rắc hành khô lên bề mặt xôi.(Nếu không thích ăn hành khô thì có thể phi thơm và xào cùng thịt chim).