Xem Nhiều 5/2024 # Bị Đau Bụng Dưới Bên Phải Là Triệu Chứng Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? # Top 0 Yêu Thích

Bị đau bụng dưới bên phải là triệu chứng bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ðôi khi cơn đau có thể bắt đầu từ chấn thủy hay giữa rốn rồi mới chạy xuống vùng bụng bên phải. Để xác định được bạn có bị viêm ruột thừa hay không cần có tối thiểu 3 chỉ tiêu mà bạn có thể tự biết: đau bụng vùng hố chậu phải, sốt nhẹ và ấn vào thành bụng bên phải thấy đau. Bạn có thể có buồn nôn hay không, đó không là triệu chứng bắt buộc. Vùng hố chậu phải được xác định bằng cách: kẻ một đường ngang qua rốn, vùng hố chậu phải nằm dưới đường này. Tiếp đến kẻ một đường thẳng dọc qua núm vú, đường này sẽ chia bụng thành 2 vùng là trong rốn và ngoài rốn. Vùng hố chậu phải sẽ nằm ngoài đường này và dưới đường ngang rốn trên. Nếu bạn bị đau ở vùng này cùng với các triệu chứng trên thì có nhiều khả năng bạn bị viêm ruột thừa. Bạn cần đi khám tại các bệnh viện đa khoa để được xác định sớm. Khi đó, bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng để xác định chính xác.

Viêm đại tràng: Đau bụng bên phải cũng có thể gặp trong bệnh lý viêm đại tràng (vùng manh tràng và đại tràng lên), kèm theo đau bụng là triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Ngoài ra, có rất nhiều bệnh khác cũng có thể có biểu hiện đau bụng bên phải như lồng ruột, tắc ruột, viêm tụy , thậm chí đau bụng còn là triệu chứng của các bệnh ngoài đường tiêu hóa.

Chửa ngoài dạ con: Thường xuất hiện ở một bên buồng trứng hoặc ở ruột non với các triệu chứng đau nhiều ở một bên bụng dưới và chảy máu. Có thể xuất hiện đau dữ dội và cảm giác khó ở. Khi bệnh nhân bị chửa ngoài dạ con bao giờ cũng phải đưa đi cấp cứu ngay vì có thể gây ra chảy máu trong, nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp điều trị cổ điển là phẫu thuật nội soi. Vài năm gần đây có loại thuốc làm ngưng sự phát triển hiện tượng chửa ngoài dạ con nếu tiêm ngay từ đầu, nhưng cần được theo dõi hết sức cẩn thận vì có nhiều trường hợp không có hiệu quả.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu là vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu tấn công bất cứ nơi nào từ niệu đạo, bàng quang, niệu quản. Nó gây ra các triệu chứng như đau bụng, đi tiểu đau, buốt và lúc nào cũng mót tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường không nghiêm trọng nếu được điều trị kịp thời. Nhưng khi nó lây lan đến thận, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Các dấu hiệu của nhiễm trùng thận bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, và đau ở một bên ở vùng lưng dưới.

Sỏi thận: Sỏi thận là hỗn hợp gồm muối và khoáng chất có trong nước tiểu, chúng có thể nhỏ như một hạt cát hay lớn như những viên sỏi to. Khi viên sỏi di chuyển từ thận đến bàng quang của bạn, nó gây ra những cơn đau ở bụng hoặc vùng xương chậu. Nước tiểu của bạn có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu đỏ như máu.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Đau vùng chậu là một dấu hiệu cảnh báo đối với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Phổ biến nhất là nhiễm Chlamydia và bệnh lậu. đây là 2 nhiễm khuẩn có thể gây đau vùng chậu, đi tiểu đau, chảy máu giữa chu kỳ, tiết dịch âm đạo bất thường. Nếu xuất hiện các triệu chứng trên cần tìm đến bác sĩ để chữa bệnh, tránh lây bệnh cho người bạn tình của mình..

Phụ nữ bị đau vùng chậu có nguy hiểm không?

Đau bụng do rụng trứng: Nếu bạn có những cơn đau nhói vào thời kỳ rụng trứng của phụ nữ, điều này xảy ra ở rất nhiều người. Khi rụng trứng, buồng trứng thường rụng một quả trứng cùng với một số chất dịch và máu, điều này gây kích ứng niêm mạc của bụng gây ra các chứng đau.

Hội chứng tiền kinh nguyệt Hội chứng tiền kinh nguyệt xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào, nó làm người đó tính khí thất thường, nổi mụn trứng cá, nhức đầu, đau bụng, chuột rút. Thay đổi nội tiết (hormone) trong một chu kỳ kinh nguyệt) là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tăng cường vận động thể dục thể thao, bổ sung vitamin có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt này.

Mang thai ngoài tử cung: Đây là một tình trạng có thể đe dọa tính mạng. Nó xảy ra khi một phôi hình thành và phát triển ở ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu mạnh hoặc chuột rút (đặc biệt là ở một bên), chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt. Trường hợp này người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ ngay.

Bệnh viêm vùng chậu Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh là bệnh viêm vùng chậu là vô sinh ở nữ giới. Bệnh có thể gây tổn thương ở tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, sốt, dịch tiết âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục hoặc mót tiểu, trong trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật.

U nang buồng trứng: Một u nang buồng trứng thường là vô hại, nhưng nếu u nang này ngày càng to, nó gây ra đau vùng chậu, tăng cân và đi tiểu thường xuyên. U nang buồng trứng có thể được phát hiện bằng khám phụ khoa hoặc siêu âm.

U xơ tử cung tử cung: U xơ tử cung thường phát triển ở thành tử cung được gọi là u xơ, nhưng đây không phải là ung thư.U xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40 và thường không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như đau bụng, đau lưng, kinh nguyệt hay quan hệ tình dục bị đau, hoặc khó khăn trong việc mang thai. .. Bác sĩ có thể can thiệp loại bỏ u xơ tử cung nếu nó ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Lạc nội mạc tử cung: Ở một số phụ nữ, mô nội mạc tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung, nó có thể xuất hiện ở buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột, và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Sự phát triển bất thường đó khiến cho người phụ nữ bị đau đớn và đây là căn nguyên không thể mang thai ở phụ nữ.

Nên làm gì khi cảm thấy đau vùng bụng dưới bên phải?

Khi bị đau bụng, cần đi khám bệnh ngay, đi càng sớm càng tốt. Càng thận trọng khi trẻ em kêu đau bụng vì viêm ruột thừa ở trẻ em phức tạp và rất khó chẩn đoán nếu không phải là bác sĩ chuyên khoa ngoại. Nếu thấy đau nhiều, dữ dội, liên tục, có tiền sử bệnh dạ dày, bệnh gan, mật thì càng nên đến phòng khám để được xác định bệnh. Riêng đau hố chậu phải, cần hết sức thận trọng, đôi khi chỉ đau âm ỉ nhưng lại là viêm ruột thừa.

Riêng đối với nữ giới, khi đau hố chậu phải, ngoài việc cảnh giác với bệnh ruột thừa cũng cần cảnh giác với bệnh u nang buồng trứng xoắn hoặc chửa ngoài dạ con (với phụ nữ đã có gia đình hoặc có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai). Những người mắc bệnh đau bụng mới bị lần đầu (dạ dày, gan, mật, đường tiết niệu, bệnh phần phụ (nữ giới), nên điều trị dứt điểm và nên đi khám bệnh định kỳ để được bác sĩ tư vấn và có những lời khuyên hữu ích. Không nên tự chẩn đoán bệnh và tự mua thuốc để điều trị, nếu làm như vậy sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng.