Đề Xuất 5/2024 # Chim Vàng Anh Nào Nuôi Nhiều Tại Việt Nam? Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc # Top 2 Yêu Thích

Trong những mẫu chuyện cổ tích khi bà kể về Tấm Cám, hình ảnh chú chim Vàng Anh xuất hiện đã trở thành ấu thơ của nhiều người, nuôi dưỡng tâm hồn cùng với những suy tưởng, hình dung về ngoại hình cũng như giọng hót của “hóa thân nàng Tấm”. Vì sao tác giả dân gian lại chọn hình ảnh chim Vàng Anh mà không phải là bất kì đại diện nào khác? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trở về thực tại vén màng bí mật tìm hiểu về đặc điểm tính cách, bí quyết chăm sóc cũng như tất tần tật những điều lý thú nhất đến từ loài chim cổ tích này.

Vàng Anh hay còn có tên gọi khác là Hoàng Oanh là giống chim thuộc bộ Sẻ. Giống loài này chỉ ưa nhiệt độ và môi trường sống ở những khu vực vùng ôn đới nên thường tập trung nơi đây nhiều nhất.

Khi thời tiết thay đổi chúng sẽ di cư tới vùng châu Âu và miền Tây châu Á để tránh những cơn nóng khắc nghiệt.

Cứ như thế đến mùa đông lại di cư ngược về để tránh rét. Không khó để ta có thể bắt gặp Vàng Anh ở đâu đó, trong những cánh rừng, nơi vườn cây ăn quả hoặc công viên.

Chim Vàng Anh có thân hình tương đối nhỏ nhắn, kích cỡ nằm ở mức trung bình nhưng có biệt tài hát rất giỏi.

Chẳng lạ gì với câu khen ngợi “hát hay như chim Vàng Anh” của người xưa.

Bởi khi nhìn vào màu lông một người chơi chim chuyên nghiệp hoàn toàn có thể phỏng đoán được giới tính cũng như độ tuổi của chúng.

Để phân biệt giữa chim Vàng Anh trống và chim Vàng Anh mái điều duy nhất bạn cần quan tâm đó chính là bộ lông nhiều màu sắc của chúng.

Thông thường, chim trống là những con có màu sắc lòe loẹt và sặc sỡ với những vùng lông tương phản nhau.

Hầu như các vệt đen dài và đậm xuất hiện ở đuôi, đầu là điểm không thể thiếu. Tại khu vực Đông Nam Á của chúng ta, chim trống thường có màu đen hoặc đỏ.

Nhìn chung sự tương phản về màu sắc ở chim mái ít hơn chim trống nên bạn rất dễ có thể nhận biết.

Một số chim Vàng Anh con khoác lên người vẻ ngoài trưởng thành với thân hình to như những chú chim già, lớn tuổi.

Một khi đã mê đắm giọng hát của chim Vàng Anh rồi thì nuôi dưỡng chúng như thế nào cho hợp lý và phát triển tốt là những điều kiện tiên quyết bạn nhất định phải tìm hiểu.

Đấy chính là nguồn thức ăn bạn cung cấp không hề khiến chúng cảm thấy ngon miệng và hứng thú.

Các món ăn yêu thích của loài chim Vàng Anh này khá đa dạng và phong phú.

Chỉ cần bạn cung cấp những danh sách sau đây bảo đảm lũ chim sẽ rất ngoan ngoãn nghe lời và trở nên dạn dĩ hơn đối với bạn.

“Thực đơn” bao gồm: tép khô, cà rốt luộc băm nhuyễn, chuối chín, cào cào, bột ngô, bột chuyên dùng cho chim…

Đối với những thức ăn tươi tự nhiên thì Vàng Anh cực kì ưa chuộng, bên cạnh đó còn có thể góp phần bồi bổ sức khỏe cho chúng một cách tốt nhất.

Nếu như thử nghiệm trong một thời gian ngắn và kết quả mang lại thành công thì bạn cứ thay phiên như thế cho chúng ăn đều đặn mỗi ngày là được.

Lồng nuôi đối với những chú chim cũng giống như ngôi nhà đối với con người vậy.

Một không gian sạch sẽ, thoáng mát thường trực bên cạnh lúc nào cũng làm bạn cảm thấy thoải mái hơn là nơi đầy mùi hôi và rác thải.

Ngoài việc lồng cần phải luôn giữ vệ sinh sạch sẽ thì nước uống và thức ăn cũng phải được chuẩn bị 24/ 24 để đảm bảo chúng không bị đói hay khát lúc cần.

Điều cần thiết nhất chính là nên đặt lồng nuôi dưới những tán cây cho nhiều bóng mát, yên tĩnh, trong lành.

Lưu ý không được đặt chúng ở nơi có nhiều người qua lại.

So với những chú chim khác thì độ bướng bỉnh về mặt lâu hót của Vàng Anh kiên trì hơn các giống loài khác.

Chính vì vậy mà đảm bảo về mặt tinh thần, tránh hoảng sợ giúp chúng là một điều cực kì quan trọng và đáng quan tâm đến.

Nếu đã có niềm đam mê đối với những chú chim, đặc biệt là Vàng Anh thì ắt hẳn điều cần thiết bạn phải có chính là lòng kiên trì, nhẫn nại.

Vàng Anh có bản tính nhút nhát, chúng thường chui rút dưới những tán cây, lùm bụi tránh sự chú ý của mọi người.

Khi được con người đem về thuần hóa thì bản chất ấy vẫn giữ nguyên và vô tình điều đó trở thành thử thách cho những ai muốn chinh phục chúng.

Khi mới mua Vàng Anh về, bạn đừng vội nôn nóng khoe khoang với nhiều người bằng cách treo chúng ở nơi có đông người qua lại.

Việc làm này chỉ khiến chúng hoảng sợ và khó gần gũi hơn mà thôi.

Tốt nhất hãy đặt Vàng Anh yên ở nơi nào đó hẻo lánh, yên tĩnh rồi dần dần làm quen với chúng, đợi đến khi cảm nhận được sự dạn dĩ thì mới bắt đầu mang ra trưng bày.

Cái hay nhất của chim Vàng Anh nằm ở giọng hót trời ban.

Hơn thế nữa chúng có tận 16 giọng hót chia ra thành nhiều phân khúc thánh thót vô cùng đặc sắc khiến người nghe chỉ có thể mê đắm.

Vàng Anh có tiếng hót trong trẻo, cao vút, lúc thăng lúc trầm đều ấn tượng. Một số đánh giá nó tương tự như tiếng kêu của chim giẻ cùi nhưng cao độ hơn nhiều và không hề có tí vẩn đục.

Ngoài ra việc giao lưu và “trò chuyện” cùng với những loài chim khác cũng là một tác động hiệu quả để chúng có thể học hỏi lẫn nhau.

Phương pháp này được hầu hết những người yêu chim cảnh áp dụng đều thành công.

Nước ta thuộc khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chính vì thời tiết thích hợp và thuận lợi nên chim Vàng Anh cũng thường xuyên lui đến cư trú và sinh sống.

Những ai yêu thích và đam mê với thế giới chim kiểng vốn đã không còn xa lạ gì với loài chim nổi tiếng là hát hay này.

Tuy nhiên, tùy sở thích mỗi người khác nhau mà cách lựa chọn loại chim Vàng Anh cũng khác.

Thông thường 4 loại chim Vàng Anh sau đây là xuất hiện nhiều và có mặt đại trà trong những khu vườn cây cảnh nhất.

Rất dễ để chúng ta có thể nhận dạng ra Vàng Anh gáy đen thông qua màu sắc ở bộ lông của chúng.

Bởi những đường sọc đen quanh khu vực mắt rồi kéo dài tận đến sau gáy, tên gọi Vàng Anh gáy đen cũng chính vì đặc điểm này mà hình thành.

Thức ăn của Vàng Anh gáy đen cũng giống như số khác cùng loài đó là côn trùng, cây cỏ và trái cây.

Thông thường chúng sẽ xây tổ ở giữa tại nơi mà nhánh cây chẻ làm 3 hướng, hình dạng tổ chim tương tự như chiếc tách.

Chim Vàng Anh mỏ mảnh sinh sống chủ yếu ở những khu vực như: Bhutan, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Thái Lan, và Việt Nam….

Và tương tự như những người anh em của mình chúng thường định cư tại những cánh rừng rậm nhiệt đới hoặc rừng nhiệt đới thấp.

Tại những khu vực miền Nam châu Á, trải dài theo phạm vi từ Ấn Độ, đông Sri Lanka tới Indonesia là nơi mà Vàng Anh đầu đen sinh sống tích cực nhất.

Khác với loài mỏ mảnh, Vàng Anh đầu điên có thể thích nghi cả ngay trong những cách rừng thưa lẫn được trồng nhân tạo.

Mỗi mùa sinh sản, loài chim này sẽ tranh thủ làm tổ trên cây và đẻ khoảng 2 trứng.

Mặc dù số lượng không nhiều nhưng tỉ lệ sống của chim con luôn nằm ở mức cao. Loại cây mà chúng thích nhất chính là cây sung.

Thời gian ấp của chúng thường kéo dài khoảng 17 ngày, nếu như quan sát bạn sẽ thấy là cứ 30 phút thì chim mái đảo đều một lần đổi mặt trứng ủ ấm.

Khi những chú chim Vàng Anh con chào đời, mẹ của chúng sẽ tập đi và tập bay bằng cách làm mẫu trước để các con nhìn theo ghi nhớ.

Thuở lọt lòng Vàng Anh con sẽ học cách chuyền cành đầu tiên rồi mới đến tập bay.

Trong thời gian này chim mẹ và chim bố luôn thường trực bên cạnh kiếm thức ăn, mớm mồi cũng như bảo vệ các con của mình được an toàn nhất trong suốt nhiều tháng về sau.

Chim Vàng Anh đỏ hay còn có tên gọi khác là Tử Anh. Nằm trong top 4 những loài chim Vàng Anh được nuôi nhiều nhất tại Việt Nam với danh pháp hai phần: Oriolus traillii.

Ngoài sâu bọ và trái cây là 2 món ăn yêu thích nhất của loài chim này thì mật ong cũng là một trong những khẩu phần khoái khẩu mà chúng ưa tìm kiếm.

Mặc dù sở hữu đôi chân ngắn củn, tuy nhiên đôi chân ấy của Tử Anh lại vô cùng chắc khỏe và dẻo dai.

Chúng có thể giúp chúng nhúng nhảy, chuyền cành một cách rất chắc chắn và khéo léo. Thậm chí có thể gánh được một vật nặng có trượng lượng cao hơn gấp đôi cơ thể.

Chim Tử Anh mái có vẻ ngoài kém cạnh hơn nhưng lại sở hữu một vẻ duyên dáng và giọng hót đặc biệt.

Thường thì Tử Anh mái khá lười nên giao toàn bộ phần nuôi con cho chim trống, nhiệm vụ thiêng liêng của chúng chỉ dừng lại ở việc sinh nở mà thôi.

Bạn có thể tìm mua chúng ở bất kì một cửa hàng chim kiểng nào với giá trung bình rơi vào khoảng 300 nghìn- 400 nghìn/ con.