Xem Nhiều 5/2024 # Chim Chích Chòe Đất Thích Ăn Gì? Cách Nuôi Chim Chuẩn # Top 0 Yêu Thích

Ai cũng biết hai con chim Chích Chòe Than và Chích Chòe Đất có nhiều điểm thật giống nhau. Thứ nhất là giọng hót, không tài nào phân biệt được. Kế đó là dáng hình cũng không có gì khác nhau, trừ việc lớn nhỏ. sắc lông thì có khác. Chích Chòe Than có sắc lông hai màu đen trắng, còn Chích Chòe Đất thì có con đen tuyền, có con điểm nhiều bông trắng. Nhưng rìa cánh cũng dán cánh như nhau.

1. Tìm hiểu về Chim Chích Chòe Đất

Chính vì có sự giống nhau gần như trùng hợp này nên nhiều nghệ nhân thích nuôi Chích Chòe Than từ trước đến nay, lại nảy ra ý muốn nuôi thêm vài con Chích Chòe Đất để nghe giọng hót…

Thỉnh thoảng, có người cũng gặp nó ở trong các trảng tranh, các bãi lau sậy bạt ngàn, nhưng giống chim này quá nhát, gặp người từ xa đã lo biến dạng nên dân địa phương cũng đánh giá là giống chim, hoang dã tầm thường, chứ đâu ai ngờ nó cũng thuộc giống Chích Chòe có giọng hót thật hay.

Ngay những người đi cài bẫy chim Chích Chòe Than, nghe giọng hót của Chích Chòe Đất cất lên, nhiều người cũng tưởng lầm là giọng chim Than nên mới lần mò tìm đến, và khi biết ra thì quả là chuyện đáng ngỡ ngàng.

Tuy nhiên, nhiều người cũng chưa chịu nuôi con Chích Chòe Đất, vì chê nó nhỏ con, chê nó không có bộ lông sắc sảo như chim Than… Đó là chuyện ba bốn mươi năm trở về trước. Còn ngày nay thì người ta lại đổ xô đi mua Chích Chòe Đất về nuôi, và giống chim này tự nhiên có giá trên thị trường…

2. Nguồn gốc cái tên Chích Chòe Đất?

Đúng ra là chúng có mặt ở các vùng Long Thành, Long Khánh, Bà Rịa, và từ Ben Cát đổ lên… Như vậy là Chích Chòe Than thích sống ở trên cây cao, còn Chích Chòe Đất lại sống ở tầng thấp của cây cối, mà vùng nhiều lau sậy lại thích nghi với cuộc sống của chúng.

Giống Chích Chòe Đất rất nhát người, vì cuộc sống của chúng gần như cách biệt vối làng mạc, vì vậy việc đánh bắt loại chim này là việc vô cùng khó khăn.

Cũng như Chích Chòe Than, đến mùa sinh sản thì chúng mới sóng với nhau thành cặp. Chim mái có thân hình hơi nhỏ hơn chim trống một chút, toàn thân phủ lông đen pha xắm tro, nên nhìn chim trống mái rất dễ phân biệt.

3. Cách nuôi chim Chích Chòe Đất

Chim bổi khó bẫy được, nhưng đem về cũng khó nuôi, do chúng quá nhát nên dễ chết. Chỉ có người nhiều kinh nghiệm trong nghề, lại chịu khổ cất công chăm sóc may ra mới nuôi được.

Vì vậy, muốn nuôi Chích Chòe Đất, tốt nhất là nên nuôi chim con. Giống chim này đẻ rất sớm. Mùa sinh sản bắt đầu sau Tết Nguyên Đán, tức là giữa mùa nắng, chứ không trễ như các giống chim rừng khác, phải chờ đến đầu mùa mưa, tức là khoảng cuối tháng ba đầu tháng tư Âm lịch mới bắt đầu…

Muốn tìm ổ chim con thì cứ chịu khó lặn lội tìm tòi trong các trảng lau sậy. Do chim cha mẹ nhỏ bằng nửa Chích Chòe Than, nên con Chích Chòe Đất có thân mình rất nhỏ: khoảng bằng ngón tay cái mà thôi, thế nhưng chim con lại dễ nuôi.

Chích Chòe Đất thích ăn gì?

Nuôi chim con Chích Chóe Đất cũng giống như cách nuôi chim con Chích Chòe Than, nghĩa là hằng ngày ta phải ủ ấm và đút mồi nhiều lần trong ngày cho nó. Mồi là cào cào non, sâu tươi. Đó là thời gian ban đầu khi chim con còn nhỏ trên mình còn nhú lông ống. Khi chim đã hơi khôn một chút thì bắt đầu tập cho chim ăn dần bột đậu phộng trộn trứng, bằng cách nhúng cào cào hay sâu vào bột (đã pha nước sền sệt) rồi đút cho chim ăn.

Nuôi chim con thì phải nói là mất nhiều thì giờ và phải bận bịu với nó cả ngày, nhưng chỉ vất vả vài ba tuần là chim đã có thể tự tìm đến ống thức ăn nước uống mà ăn uống.

Một chi tiết khác mà quí vị cũng đã biết rằng là chim con rất cần được ủ ấm cho đến khi đã khôn lớn, tức là tự biết ăn mà sống. Nếu lơ là trong khâu cho chim con uống nước và ủ ấm cho nó thì chim con không sống được là phải!

Thức ăn của Chích Chòe Đất cũng là thức ăn của Chích Chòe Than: vẫn bột đậu phộng trộn trứng, vẫn cào cào, sâu tươi, sâu khô, trứng kiến. Cách tập dượt cho chim hót hay cũng không ngoài cách phải đem chim đi dượt, hoặc là cho nó nghe băng cassette, trong đó thâu giọng chim Chích Chòe Than cũng có kết quả tốt.

Khi căng lửa, Chích Chòe Đất cũng siêng hót và hót rất hay. Giọng hót của nó chẳng khác gì giọng Chích Chòe Than, chỉ hơi nhỏ hơn một chút. Khi hót, đuôi chim gật lên gật xuống hình thức như múa vậy, thấy cũng vui mắt.

Hiện nay, ngoài thị trường có bán loại lồng dành riêng nuôi Chích Chòe Đất trông cũng đẹp. Hình thức cũng từa tựa như lồng nuôi chim Chích Chòe Than

Thỉnh thoảng, ở chợ chim chúng tôi cũng thấy bán loại chim chuyền và được nhiều người chọn mua. Chim chuyền thì dễ nuôi, khó bị chết, lại không tốn công chăm sóc như nuôi chim con.

Tuy Chích Chòe Đất hót cũng hay, nhưng từ trước đến nay vẫn chưa nơi đâu tổ chức thi hót loại chim này. Trong khi đó thì chim Khoen (hay Vành Khuyên) thân hình nhỏ hơn nó và giọng líu cũng nhỏ, nhưng thỉnh thoảng vẫn được vài Câu Lạc Bộ chơi chim tổ chức thi hót, và rất được giới chơi chim hoan nghênh.

Xem nguyên bài viết tại:Chim Chích Chòe Đất thích ăn gì? Cách nuôi Chim CHUẨN