Phổ Biến 4/2024 # Chim Chào Mào: Kỹ Thuật Nuôi Và Chăm Sóc # Top 7 Yêu Thích

Chim chào mào là loài chim được rất nhiều anh em chọn nuôi. Bởi đây là loài chim rất phù hợp với khí hậu Việt Nam. Làm sao để chào mào hót hay nhất là câu hỏi mà khá nhiều anh em đặt ra trong đầu.

Đối với anh em mua chim chào mào đã thuần thì không cần phải nói vì chim đã được huấn luyện rồi.

Việc chọn chim chào mào hót hay thì anh em tham khảo kỹ thuật nuôi chim chào mào dành cho người mới còn bây giờ sẽ giúp anh em cách nuôi chim chào mào hót hay căng lửa cho những anh em mới bẫy được chú chim chào mào bổi? Việc chăm sóc và nuôi chào mào sao cho chúng hót hay và căng lửa là vấn đề rất được anh em quan tâm.

Cách thuần chào mào bổi

Các bạn sẽ cần phải trùm kín áo lồng cho chim và chỉ hé một khe nhỏ cho nó. Cùng với đó chính là việc hạn chế tối đa với việc tiếp xúc với em nó, hạn chế di chuyển… Nhìn chung là phải để em nó một chỗ và tự em nó thích nghi với môi trường bị nhốt trong lồng. Dần dần chúng ta sẽ hé áo lồng ra để chim quen dần với môi trường mới. Giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng. Sau khi chim dạn thì bạn đã thành công trong việc thuần chào mào bổi rồi đấy.

Sau khi đã hết 3 tháng tập làm quen với việc bị nhốt trong lồng thì sẽ đến giai đoạn chim làm quen với môi trường mới. Giai đoạn này bạn sẽ tiếp xúc nhiều hơn, cho nó tắm nhiều hơn và treo nó nhiều chỗ để nó quen với môi trường xung quanh. Khi ấy bạn cần cho chào mào ăn ít và cho nó ăn hết thì mới cho thêm thức ăn vào. Như thế nó sẽ biết ai là chủ và mỗi lần bạn đến gần là cho nó ăn. Nó sẽ không sợ bạn nữa và bạn có thể thuần phục được nó rồi.

Chế độ dinh dưỡng cho chào mào

Thức ăn cho chào mào có 2 loại là cám và thức ăn tươi. Thức ăn tươi thì có trái cây và đồ tanh còn về cám thì cũng có 2 loại cám chào mào hạ lửa và cám giúp chào mào căng lửa. Các bạn có thể dễ dàng ra các cửa hàng cám để mua chúng.

Cám cho chào mào căng lửa

Một gói cám Ba vì 500g (mua 10k hoặc 13k tùy nơi)

100 Gram hạt kỳ tử + 2 trái táo tàu, ngâm nước nóng cho mềm rồi xay nhuyễn.

10 trái ớt cay, cắt ra rồi xay nhuyễn.

10 cái lòng đỏ trứng gà

2 Muỗng mật ong

Cho chào mào ăn trái cây

Chào mào là loài chim ăn trái cây, thế cho nên ngoài cám thì việc bổ xung trái cây cho chào mào là điều vô cùng thiết yếu. Những trái cây mà chào mào thích thường là chuối, đu đủ chín, táo, dâu tây, xoài, cà chua…

Chuối là quả chứa các loại vitamin A,B,C… giúp chào mào tiêu hóa tốt và diệt khuẩn đường ruột.

Đu đủ là quả bổ xung sắc tố đỏ giúp cho chim thay lông nhanh. Đồng thời giúp cho chào mào có bộ lông mượt. Đặc biệt nó rất có hiệu quả trong việc cải thiện phần tách đỏ và phần lông hậu môn của chim.

Táo chứa hydro cacbon, keo táo, và lượng canxi lớn giúp trung hòa muối dư trong cơ thể chim. Giúp chim căng lửa nhanh và hiệu quả. Ngoài ra nó còn giúp đào thải các chất độc hại trong cơ thể của chào mào, trị tiêu chảy cho chào mào khá hiệu quả.

Cam là quả có nhiều vitamin C tăng cường miễn dịch và trị ho cho chào mào rất tốt. Ngoài ra nó còn giúp chào mào thay lông nhanh khá hiệu quả.

Cà chua đây là quả giúp thanh nhiệt, giải độc,bổ sung vitamin A, B, C cho chim và giúp chim thay lông nhanh. Cà chua thích hợp cho chim ăn vào lúc đang thay lông, ngày nắng nóng. Tuy nhiên cho chim ăn nhiều sẽ khiến chim không căng lửa và đi phân loãng.

Ớt một loại quả chứa rất nhiều vitamin C và A. Ớt thường được anh em cho vào công thức làm cám chào mào giúp chúng căng lửa rất hiệu quả. Ngoài ra nó sẽ kích thích chim siêng hót hơn bình thường. Ớt còn giúp cho bông lông của chim rất đẹp, cứng cáp và ngoài ra thì giúp cho hệ tiêu hóa của chim. Nếu chào mào bị thương anh em cũng nên bổ xung ớt vì chúng sẽ giúp chào mào giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên do quá nóng nên các bạn cho chim ăn ớt vừa phải, ăn nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của chim và khiến chim bị nóng.

Bổ xung mồi tanh cho chào mào

Có một số anh em thường chia ra là buổi sáng cho chào mào ăn trái cây buổi chiều cho ăn mồi tanh. Theo quan điểm của mình thì không nhất thiết phải thế. Bạn cho chào mào ăn mồi tanh lúc nào cũng được, tuy nhiên điều quan trọng ở đây đó chính là mồi tanh phải đều đặn thì mới được.

Chăm sóc chào mào đúng cách, chế độ ngủ nghỉ

Chế độ tắm táp cho chào mào

Để chào mào có thể căng lửa nhất thì việc chào mào tắm táp cũng vô cùng quan trọng. Về phần tắm nắng cho chim thì anh em nên cho chim tắm nắng ở khoảng thời gian từ 8h đến 10h. Hôm nào trời nắng gắt hoặc vào mùa hè thì chỉ nên cho chim tắm tầm 30 phút là cho chim vào chỗ mát. Tắm nước thì tốt nhất anh em cho chim tắm từ khoảng 12h đến 3h chiều bởi lúc này thời tiết nóng, nước ấm áp phù hợp với nhiệt độ cơ thể chim. Trước khi tắm nước anh em phơi chim tầm 5 phút rồi hãy tắm. Nếu nhà anh em có nước giếng thì dùng nước này tắm cho chim bởi trong nước có khá nhiều khoáng chất giúp cho bộ lông của chim.

Một yếu tố khá quan trong trong việc nuôi chào mào hót hay đó chính là việc tập luyện cho chào mào. Điều này sẽ giúp cho chim luôn có một sức khỏe ổn định, một giọng hát khỏe mạnh và căng lửa.

Tập giọng cho chào mào ở nhà

Đây là cách mà giúp chú chào mào của ban có thể làm quen và học cách chơi một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Anh em có thể tải những tiếng chim chào mào hót ở youtube rồi cho chim nghe. Đây là cách bạn có thể giúp chim chơi theo cách mình muốn khá hay.

Tập lực cho chào mào

Tập lực sẽ giúp cho chào mào có một sức khỏe ổn định, một cách chơi ổn định và không sợ bất cứ đối thủ nào. Tập lực cho chào mào anh em thường sử dụng đó là bố trí cầu cóng hợp lý giúp cho chào mào có thể liên tục di chuyển. Điều này giúp chim có thể liên tục hoạt động và khỏe mạnh tránh bị ì sau một khoảng thời gian.

Cho chim cọ sát với con chào mào khác