Xu Hướng 5/2024 # Chơi Chim Cảnh, Thú Vui Tao Nhã # Top 5 Yêu Thích

Đã từ lâu, chơi chim đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người dân Huế. Họ tìm đến với thú vui này như để tìm lại một kỷ niệm của tuổi thơ, hay đơn giản chỉ để tìm những phút thư giãn. Nhộn nhịp thị trường chim cảnh

Mấy năm trở lại đây, trào lưu chơi chim cảnh rộ lên ở nhiều địa phương, Huế cũng không phải ngoại lệ. Những cửa hàng bán chim cảnh mọc lên để thỏa mãn nhu cầu của người chơi. Tại công viên Phú Xuân, công viên 3/2, công viên Kim Đồng, khu vực quanh Đại nội Huế… người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc lồng chim treo thành dãy, tiếng chim ríu rít với nhiều màu sắc sặc sỡ. Chủng loại chim được bày bán cũng rất phong phú với nhiều loài: chích chòe, sáo, vẹt, sơn ca, khứu, chào mào…

Giá cả các loại chim cảnh trên địa bàn Thừa Thiên Huế rất khác nhau tùy theo chất lượng (đẹp, hót hay, đá giỏi) của mỗi loại chim mà giá trị của chúng cũng cao thấp khác nhau. Giá một con chim chào mào mới bẩy về có giá 80 đến 150 ngàn đồng. Chim chào mào “đứng lồng” (khi người đến gần chim không hoảng sợ) giao động từ khoảng 200 – 250 nghìn đồng/con; chim chích chòe lửa, chích chòe than bổi mới bẫy về có giá 250 – 300 nghìn đồng/ con; chim họa mi, khướu bổi có giá từ 700 – 900 nghìn đồng/con và các loại chim như cu gáy, vành khuyên, sơn ca thì giá từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm triệu đồng tùy thuộc vào tố chất từng con. Những con có tố chất tốt thường có giá rất cao mà chỉ những người sành chơi mới định giá được.

Thú chơi tao nhã

Anh Hiệp, chủ một của hàng bán chim trên đường Đoàn Thị Điểm cho biết: “Gần đây phong trào chơi chim rất phát triển nên chim bán rất chạy. Chúng tôi lấy hàng từ nhiều nguồn; nhưng nhiều nhất vẫn là từ những người đi bẫy chim ở các vùng núi như Bình Điền, A Lưới, Phong Điền… và một số tỉnh lân cận. Kinh doanh thế này thôi chứ chủ yếu là thỏa mãn đam mê là chính. Ở đây chim có giá bao nhiêu cũng có từ tiền trăm đến tiền triệu”.

Lý do khiến ngày càng có nhiều người theo đuổi thú chơi chim cảnh bởi nó giúp con người thấy thoải mái hơn. Tôi gặp anh Nguyễn Văn Hanh, một người mê chơi chim cảnh khi anh đang chọn cho mình một chú chim yêu thích trên công viên Phú Xuân, anh cho biết: “Mỗi người có một sở thích khác nhau như du lịch, câu cá… còn tôi thích chơi chim bởi nuôi chim là một cách giúp tôi xả stress mà lại rất lành mạnh, không gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh. Đặc biệt, chơi chim cảnh giúp người ta kiềm chế được tính nóng nảy của bản thân và tập tính kiên nhẫn. Tôi thường dành thời gian rảnh rỗi để chăm sóc chim cảnh. Chúng như những đứa con của tôi vậy”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khá nhiều quán cà phê nhỏ vừa kinh doanh cà phê, vừa là nơi gặp gỡ của người yêu chim. Quán cà phê Camay trên đường Hàn Thuyên là một ví dụ. Mặt dù số lượng lồng chim ở đây không nhiều khoảng chưa đến 10 lồng, chỉ nuôi 1 loại chim miều (chào mào), thế nhưng lại được nhiều người đến để được nghe chim hót. Vừa ngồi nhâm nhi ly cà phê, vừa lắng nghe tiếng hót thánh thót của những chú chim thật không gì có thể thỏa mái hơn. Anh Nguyễn Phúc Tuân một khách hàng quen thuộc của quán cho biết: “Không cần nuôi chim hay chơi chim, cứ mỗi buổi sáng đến đây vừa uống cà phê, vừa nhìn ngắm và nghe chim hót thôi lòng tôi cũng đã thấy khoan khoái rồi. Coi như đây là một phút thư giãn để khởi đầu cho một ngày làm việc”.

Để có thể đánh giá được một con chim thì phải căn cứ vào giọng hót của nó là chủ yếu. Mỗi loài cho một giọng khác nhau và tùy thuộc vào sở thích mỗi người mà họ chọn cho mình những con chim ưng ý. Dung mạo của những chú chim cũng khá quan trọng. Nhìn màu lông, sải cánh, vảy chân… người chơi chim có thể biết được “cá tính” của từng con. Đó là những kinh nghiệm lựa chọn chim của những người sành chơi.

Thú chơi chim thích hợp với rất nhiều lứa tuổi khác nhau từ những cô cậu học trò đến những người già; bởi vậy thú vui này là điểm gặp gỡ của mọi lứa tuổi. Với nhiều người thì nuôi chim là một việc tốn kém thời gian và tiền bạc. Nhưng đối với những người say mê chơi chim cảnh thì nó lại là niềm đam mê, là thú chơi dân dã, một sự trải nghiệm và hứng thú. Không ít người cho rằng, chơi chim là một thú của những người phong lưu (!).

Ngoài việc lựa chọn cho mình một chú chim ưa ý, người chơi chim còn phải lựa chọn cho mình một chiếc lồng phù hợp với chim cũng như tình hình kinh tế của bản thân. Thường những chiếc lồng tre, lồng sắt có giá từ 150 đến 500 ngàn/cái. Còn những chiếc lồng bằng gỗ có chạm trổ tinh vi có giá từ 2 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/cái. Người chơi chim có thể mua lồng ở ngay những cửa hàng bán chim.

Theo Hoàng Loan (TTH)

Ông Hồ Văn Tuấn, một người có kinh nghiệm chơi chim lâu năm ở Bình Điền cho biết: “Chơi chim cảnh đòi hỏi rất nhiều thời gian cũng như công sức. Chăm chim cũng như chăm sóc những đứa con của mình vậy, đòi hỏi tính cẩn thận, kĩ lưỡng đến từng chi tiết. Chẳng hạn như tắm chim cảnh, phải tập cho chim tự tắm trong lồng nước chứ con người không thể trực tiếp tắm cho nó, nếu không cẩn thận có thể làm cho lông chim bị hư hỏng, khiến chim sợ hãi… Rồi chế biến thức ăn cho chim cũng công phu không kém. Tôi thường phải trộn thêm trứng và tôm khô vào thức ăn để đủ chất cho chim… Đó là chưa kể chuyện cho chim tắm nắng, tập hót… Dù vậy, với người chơi chim, tất cả chỉ là… chuyện nhỏ!”.