Phổ Biến 5/2024 # Bột Tạo Màu Tự Nhiên,Bột Lá Nếp, Bột Lá Dứa,Chè Vằng, Cỏ Ngọt, Hoa Hòe Khô # Top 7 Yêu Thích

KÊ RUỘT TRỘN TRỨNG – MÓN ĂN ƯA THÍCH CỦA CÁC LOÀI CHIM

là loại thức ăn khô rất phổ biến với người nuôi chim cảnh nhỏ họ Finch ở Việt Nam.

Một số người nuôi còn sử dụng món này như món ăn vui miệng cung cấp đạm thêm cho Yến hót (canary) và các loại vẹt cỡ nhỏ, cỡ vừa như Yến phụng (Buddgie), Mẫu đơn (Lovebird), Vẹt đuôi gà (Cockatail), Vẹt ngực hồng (Asian parakeet), Xích (Alexandrine parakeet)…, thậm chí là cho Hamster ăn cũng tốt.

Có nhiều cách biến tấu làm món này, nhưng tựu chung vẫn phải đảm bảo được các tiêu chí quan trọng khi thực hiện:

– Cung cấp thêm nguồn đạm bổ dưỡng, phù hợp cho finch.

– Tiện dụng, có thể bảo quản được trong một khoảng thời gian nhất định.

– Nguyên liệu chính là hạt kê đã được xay bỏ vỏ và trứng (gà/vịt) tươi.

– Nên được phục vụ trong khay ăn riêng, không bỏ chung cùng các loại thức ăn khác.

– Với các loài Finch nuôi trong lồng nhỏ có xu hướng ít vận động như Gouldian finch, Fairtail Diamond finch..: cần cân nhắc khẩu phần ăn vừa phải để đảm bảo chim không bị béo phì do ăn nhiều đạm mà ít vận động.

– Một đôi finch có thể sử dụng 1/2 muỗng cafe kê trứng này trong một ngày. Món này nên được thay mới thường xuyên, không nên đổ quá nhiều vào cóng ăn khiến thức ăn lưu cữu sẽ dễ nhiễm bẩn, mốc, biến chất thì sẽ ảnh hưởng sức khỏe chim nuôi.

– Bảo quản nơi khô mát. Khi cho ăn dùng muỗn sạch, khô xúc ra vừa đủ dùng.

Nguyên liệu – Vật dụng:

– Kê hạt đã được chà xát bỏ vỏ (gọi là kê ruột)

– Trứng gà hoặc trứng vịt tươi. Tỉ lệ trung bình 100gr kê ruột thì dùng 1 quả trứng. Nếu thích tăng đạm nhiều hơn thì có thể dùng nhiều trứng hơn.

– Một muỗng soup dầu ăn cho 1 kg kê: giúp bảo quản món ăn được lâu, hạn chế ẩm mốc gây biến chất và tăng cường thêm chất béo cho món ăn.

– Hũ nhựa, thủy sinh sạch, khô. Có nắp đậy kín để đựng thành phẩm.

– Chảo và bếp lửa (chảo không dính càng tốt).

Cách làm:

– Kê sàng đãi cho sạch sẽ, nhặt bỏ sâu mọt, sạn… nếu có bị lẫn.

– Trứng sống cho vào tô, sử dụng hết cả lòng đỏ, lòng trắng: đánh lên cho đều, không để trứng vón cục hoặc còn lợn cợn chưa nhuyễn.

– Vỏ trứng rửa sạch, rang riêng trên chảo cho giòn (hoặc bỏ vào lò vi sóng 3 phút): sau đó bóp vụn cho vào cóng khoáng bổ sung cannxi cho chim.

Bước 2: Thực hiện rang xào kê trứng:

– Kê cho lên chảo, để lửa nhẹ, rang đều tay vài phút, cho đến khi bốc lên mùi thơm dịu đặc trưng của kê.

– Tiếp theo: vặn thật nhỏ lửa, đổ trứng vào. Vừa đổ trứng vừa đảo đều tay cho trứng bám dính đều vào tất cả các hạt kê. Nếu chưa quen có thể tắt hẳn lửa bếp để chảo ra ngoài để trộn kê trứng. Vì nếu còn trên bếp: trứng sẽ chín và vón lại trước khi kịp đảo đều cho dính hết vào kê.

– Khi trứng sống đã bao đều lên tất cả các hạt kê: bật lửa nhỏ, đảo đều tay để kê trứng chín dần, lớp trứng bao quanh hạt kê kịp khô từ từ và sẽ tự tách rời các hạt kê ra, không bị dính vào nhau. Nếu lửa to, trứng chín mau sẽ gây vón cục, dính chùm nhiều hạt kê lại.

– Cứ thế chiên nhỏ lửa đều tay cho đến khi chảo khô dần, các hạt kê trứng tách rời nhau và từ từ bốc lên mùi thơm của món trứng (như mùi thơm bánh bông lan).

– Tắt lửa, để cho nguội hoàn toàn mới bỏ vô hũ đậy kín nắp lại.

– Cất ở nơi thoáng mát, không cần thiết phải cất tủ lạnh. Nếu cất tủ lạnh nên để ngăn mát, đậy nắp thật kín vì có thể sự thay đổi đột ngột giữa tủ lạnh và môi trường bên ngoài gây ra đọng sương trong hũ đựng kê, sẽ làm cho kê bị mốc.

– Nếu làm tốt có thể giữ được 2-3 tuần. Không nên làm nhiều để quá lâu. Nếu lỡ làm quá nhiều chim ăn chưa hết: sau 2 tuần lấy ra cho lên chảo lửa nhỏ xào lại cho khô, để tránh ẩm sẽ gây mốc cho thức ăn.

– Cho chim ăn vừa đủ trong 1-2 ngày. Nơi để thức ăn tránh xa nguồn nước và không để cho chim ị bẩn vào thức ăn. Nếu nước uống văng vào thức ăn hoặc thấy chim đi vệ sinh vào thức ăn: bỏ thức ăn này đi, thay thức ăn mới (vì có đạm trứng nên nếu bị ẩm hoặc ô nhiễm thì thức ăn rất dễ mốc gây ngộ độc cho chim).

– Dùng muỗng, thìa sạch khô ráo xúc thức ăn ra cho chim. Không dùng những vật dụng bẩn, ẩm ướt sẽ lan truyền vi khuẩn làm mốc thức ăn.

– Một số chim khó tính như Bảy màu: khi tập ăn phải kiên trì không phải vài ba ngày chưa quen mà con nào cũng chịu ăn ngay.

– Sau 1-2 ngày chúng ăn không hết: nếu thấy vẫn còn sạch sẽ dùng được, đừng bỏ uổng, rải ra sân cho … gà, vịt ăn.

Liên hệ mua hạt kê nguyên chất tại Chợ Quê theo số điện thoại 0984 845 724 hoặc 0915 731 468 để được tư vấn cụ thể nhất.